largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-10-18 18:30:00

Kit test tỉnh khác 70 ngàn, Đồng Nai hơn 200 ngàn

Đó là thông tin mà Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh vào ngày 18-10 khi nói về giá xét nghiệm COVID-19 trong thời gian qua.

Theo PLO online thông tin, tại cuộc họp Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong ngày gần 400 ca nhiễm, tổng số ca mắc COVID-19 toàn tỉnh lên hơn 59.000 ca. Trong số đó có hơn 45.900 ca đã được xuất viện, 518 ca tử vong.

Về số ca nhiễm Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho rằng, thời gian trước tỉnh có số ca nhiễm ở mức gần 1000 ca mỗi ngày nên thời gian gần đây giảm sâu là thấy mừng. Tuy nhiên các tỉnh khác nhìn vào số ca nhiễm của tỉnh Đồng Nai vài trăm ca một ngày thì vẫn rất lo lắng. Vì vậy tất cả vẫn luôn nâng cao cảnh giác về tình hình dịch.

Nhân viên Y tế lấy mẫu test nhanh cho người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VŨ HỘI

Nhân viên Y tế lấy mẫu test nhanh cho người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VŨ HỘI

Về giá kit test COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho rằng hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang thực hiện test nhanh cho công nhân theo định kỳ hướng dẫn của Bộ y tế và yêu cầu đi lại của người dân vẫn cần giấy xét nghiệm. Nhưng giá mỗi bộ kit test trên địa bàn tỉnh còn rất cao. Đề nghị Sở Y tế tham khảo một số địa phương khác có giá test nhanh thấp hơn.

“Tôi thấy có địa phương họ mua chỉ 60-70 ngàn đồng một chiếc, nếu test gộp chia ra chi phí chỉ khoảng 7 ngàn đồng/một người, ở Đồng Nai vẫn 200-300 ngàn đồng. Vì vậy cần kiểm soát giá lại các cơ sở Y tế, phòng khám tư nhân đảm bảo đúng giá thực tế”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần nghiên cứu để điều chỉnh có cần thiết phải làm xét nghiệm PCR khi đã có kết quả test nhanh dương tính hay không nhằm giảm chi phí, tránh lãng phí.

“Nếu cứ xét nghiệm PCR như vậy mỗi lần mấy trăm ngàn, một địa phương nhiều ca nhiễm thì một ngày tốn 3 đến 4 tỉ đồng tiền xét nhiệm PCR. Các địa phương khác một ngày vài trăm triệu PCR mà Đồng Nai hết cả chục tỉ thì choáng váng”, ông Cao Tiến Dũng nói thêm.

Vì vậy ông Dũng đề nghị lãnh đạo Sở Y tế đánh giá lại cách làm để giảm chi phí trong quá trình xét nghiệm PCR.

Về vấn đề này, trao đổi với PLO giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đánh giá xác định ca nhiễm COVID-19 phải xét nghiệm bằng phương pháp PCR. Còn về giá test nhanh sẽ kiểm tra lại để có văn bản cụ thể thông tin với các cơ sở Y tế trên địa bàn.