largeer

Mai Anh

Mai Anh

2022-05-24 17:20:00

Kinh nghiệm xương máu mua đất Đà Lạt - Bảo Lộc

Gần đây rất nhiều bạn inbox mình hỏi luật sư khởi kiện mấy vấn đề về đất đai ở Lâm Đồng, mình hay chỉ các bạn nên tìm người địa phương, địa phương trị địa phương được, chứ kiếm lung tung mệt lắm!

Xưa đến giờ mình theo đất Đà Lạt là nhiều nhất nên cũng hơi biết biết chút.

Nói thiệt chứ mua đất Lâm Đồng siêu khó. Không phải cứ cầm tiền đi là mua được, nhất là mua trực tiếp từ chủ đất. Ở đây bị một cái là thổi giá, nếu không gặp chủ thì có trời mới biết giá thực là bao nhiêu. Môi giới tầng tầng lớp lớp, chưa chắc môi giới của mình ăn chênh mà còn nhiều người khác nữa mới tới môi giới của mình.

Nếu gặp chủ thì sao? Cứ 10 giao dịch thì hết 8 sau khi mua bán xong không nhìn mặt nhau nữa. Vì lật kèo như lật bánh tráng. Bữa mình đi ngang miếng đất kia treo bảng bán, mình thấy ưng quá nhảy xuống hỏi giá, ok mua luôn! Chuẩn bị cọc mình có sẵn hợp đồng ghi đền cọc nếu abcd, bả trở mặt nói phải mua kèm cái rẫy cách đó mấy chục km nữa. Gì vậy má?

Đà Lạt tính giá đất rất cao, là giá trị thực ngoài thị trường nha chứ không phải giá bịa do hai bên thỏa thuận đâu! Ví dụ miếng đất 2 tỷ giỏi lắm làm giấy 1t-1,5t chứ đừng nghĩ làm giấy vài trăm là được, chuyển ngay qua công an điều tra tội trốn thuế đấy!

Mình mua mấy hec của chủ kia, ghi rõ thuế bên nào bên đó chịu mà ổng bả cù nhầy ra, nói không thể ra công chứng được, trả cọc vì họ không chịu nổi thuế chuyển nhượng. Thế nên khi mua bán mọi người nhớ chú ý phần này.

Mua đất thấy miếng đất đó, cầm sổ đó vẫn không ăn thua, nhất là sổ cũ nhé! Hàng trăm vụ kiện nhau chửi nhau ầm ĩ vì:

- Có sổ nhưng không có đất, đất nằm trong rào người khác

- Có sổ, có đất nhưng làm sổ mới phải ký giáp ranh với hàng xóm. Có trời biết hàng xóm là ai? Mình ký sổ mới phải ra tận HN, đi tận mấy tỉnh xa để lấy chữ ký hàng xóm nhằm hợp thức hoá đất mình. Mình làm mấy sổ mới mất 2 năm ròng, đi khắp nơi ký giấy giáp ranh vì đất giáp mấy chủ lận cơ, cắt mất biết bao nhiêu là đất nhưng bù lại có sổ thơm tho, ranh giới rõ ràng đêm ngủ thiệt ngon.

- Có sổ, có đất, có rào nhưng tự nhiên một người đồng bào nhảy ra gỡ rào kêu chủ cũ lấn đất. Tốt nhất là phải mời địa chính kiểm tra ngay khi nhận đất, sổ mới thì chuyện này ít khi xảy ra.

- Sổ cũ mua đất 3000m, được 2000 đã là thánh. Vì trừ lấn nhau, trừ lộ giới, trừ quy hoạch, thậm chí mất luôn miếng đất là chuyện thường. Mình tách sổ làm sổ mới mất luôn gần 50% diện tích mua ban đầu.

- Sổ cá nhân nhé, mua sổ chung là khóc ròng luôn, mua xong coi như chả có quyền gì luôn!

Tốt nhất mua của những người chuyên mua bán đàng hoàng, họ biết luật chơi chứ đừng tưởng mua trực tiếp từ chủ đất “nông dân hiền lành” là xong, vì họ nói ngang 3 làng cãi không lại, chờ kiện cũng tới tết Công gô vì nó cực kỳ rắc rối, thỏa thuận vẫn là cách tốt nhất.

Mua đất đừng nghĩ sẽ có đường đi ngon lành sẵn, đa phần làm đường mửa mật ra vì có đường sẵn rồi giá lên không nhiều. Làm đường cũng nhờ địa phương làm luôn khỏi phiền phức, nhiều người rất củ chuối, làm đường không cho, thậm chí không cần đóng tiền mà không cho làm trước mặt tiền họ, hoặc ráng lấn bóp cho con đường trước nhà họ bé tí teo mới ưng ý. Dại hết sức, team làm đường cũng mệt mỏi lắm!

Mua đất lấy view xác định là phải làm đất, vì muốn view đẹp phải là đất đồi, tất cả những đại gia đất Lâm Đồng đều bắt đầu từ việc mua đất, san đất, mở đường… chắc chắn 100%. Nếu bạn không làm thì chủ trước cũng đã làm và đương nhiên chi phí công cán nó nằm trong giá đất rồi! Bữa có bạn post chê mua đất chưa có đường, đất đồi, đu theo thì nhớ tìm hiểu vì đất bằng lấy đâu ra view phà ôi! Đất bằng mua đâu chả được, đất view mới hot ạ!

Mình không mua đất xa quá, gần ngay trong ĐL thì quá đẹp rồi nhưng mắc lòi. Mình chỉ mua thuộc thành phố ĐL vì cơ hội lên thổ cư cao, giá đất sẽ có sự tăng mạnh sau những đợt như: làm xong đường, đi xong điện, xin được thổ cư, làm cái nhà vườn gỗ xinh... Với do mình quan niệm dù ở nhà vườn vẫn phải vô trung tâm ăn chơi nên mình chỉ đầu tư cách trung tâm không quá xa để còn ăn chơi và càng gần trung tâm thì cơ hội càng cao. Khác nhau địa giới hành chính là giá một trời một vực luôn đó!

Cuối cùng, mua có bạn bán có phường, nhớ coi khu đó chủ đất là ai, có tiềm năng không, có chịu chi không? Khu mình toàn dân chịu chơi, chi làm đường dù vẫn đang làm chưa xong nhưng vẫn là làm, chịu khó đầu tư, có tầm nhìn xa, có quan hệ tốt nên khu đất dù không ầm ĩ vẫn lên giá đều đều. Chứ gặp cùi bắp là đất bạn cắm đầu xuống đất theo họ luôn á!

Chia sẻ một chút xíu thôi, ráng tránh kiện tụng chứ kéo dài mệt lắm! Nhưng nói thiệt nha, câu dù ta ngủ đất vẫn sinh lợi cho ta là có thiệt nha, nó nở còn hơn men luôn!

(Nguồn: Nguyễn Phạm Khánh Vân)

P/s: Một số bình luận của cư dân mạng

- Đất nhà em nông nghiệp bình thường, của nhà em 30 năm, chưa sốt gì hết. Giấy cũng treo 2 năm.Hôm nay phát hiện giấy mới mất 10% đất

. Cũng nhờ cô kế bên nhờ ký giáp ranh biết cổ dư đất, bên em thiếu đất

. Chạy bạc mặt vì đất là thật.

- Úi dzời riêng vụ đất mua ng nông dân mí lị đồng bào bà con cứ tưởng con bở là hiền lành chất phác thì nhầm to ha Top. Ăn vạ thì ko ai bằng, lại đc cái tham rất vặt luôn. Ko có ng quen kiểu dân địa phương cứng trên đó là hơi khó á chứ.

À, vụ khu m chịu chi làm đg đúng ha. Hú phát bà con đóng tiền làm luôn. Thấy đang rủ nhau kéo điện á Top.

- Hic em cũng đang đau đầu với đất đây ạ ,đang định nhờ chị em tư vấn giúp. Ba em mua miếng đất 29 năm trước ở ổn định, làm hàng rào ngay sau khi mua, cấp sổ đỏ năm 2005. Mấy chục năm không sao, giờ con đường vừa qua, bà kiađâm đơnkiệnói nhà em chồng lấn lên đất bả ngang 5m, dài 20m theo mặt đường. Mặc dù bả ở gần đó, đi qua đi lại hàng ngày bả ko kiện đến giờ đường qua thì đi kiệ Bả đưa giấy tờ đất từ năm 1885 thời vua Bảo Đại, giấy đóng thuế năm 1965. Giờ tòa án mời lên mời xuống quài mệt mỏi muốn chết mà không biết làm sao cho kết thúc . Thiệt là không biết sao luôn.

- Mình thì cung kg rành, mua mảnh 400m ở Hoàng hoa thám, view đẹp, mỗi tội phân quyền với 1 nhà nên giờ muốn bán mà khó ra ghê.

- Em đã mua đất ở Đà Lạt cách đây hơn 3 năm, nhiều phen dở khóc dở cười nên giờ hiểu chân tơ kẽ tóc. Từ vụ thuế má, vụ chủ đất lật lọng, vụ nếu bây giờ mua sổ cũ sẽ bị phòng đăng ký đất đai thành phố ko cho sang tên mà yêu cầu cập nhật biến động. Rồi cả chuyện mua giấy tay đất ra khỏi 3 loại rừng hứa làm sổ đc nhưng ko làm đc. Suốt mùa dịch em ở trên đó ngày nào cũng đi xem đất nên e rất rõ. Nên khi có bạn bè lên mua đất là e dặn dò rất cẩn thận vì sợ bạn mình bị lừa giống mình cách đây hơn 3 năm.

- E Ng Bảo Lộc luôn nè, mà nhà e cũng trần ai vụ mua đất view, họ bán 6 sào, rồi lọt ra Ông Anh ông e gì đó chung 1 sổ, là phải mua thêm luôn 2.1 sào của ng đó luôn, vì giờ họ ko cho tách sổ nữa. Lúc ra sổ không phải ai cũng đứng tên được đòi phải sinh năm 1986 trở về trước, phải mua thêm con đường, mua thêm luôn bên kia bờ suối cho mai mốt khỏi kiện tụng.

May quá nhà e cũng đã xong.

- Mọi người cứ bị đóng đinh trong đầu là dân quê hiền lành chất phát, nên mua chính chủ chắc ăn. Nhưng qua kinh nghiệm của bạn bè mình thì nói ngang lật kèo mới là các vị đó. Tất cả đất hay nhà mua bán qua môi giới uy tín chuyên nghiệp đều suôn sẻ và nhanh chóng. Nói chung mỗi người mỗi chuyên môn, đừng tiếc tiền phí môi giới mà đu theo miếng đất kiện tụng đòi tiền đôi bên mệt mỏi vô cùng.