largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-07-28 09:33:00

Kinh nghiệm của một cô "Mái già" đi mua đất

Mình dân thành phố Cảng gần 40 năm. Hành nghề BĐS cũng lâu lắm nhưng chỉ căn hộ. Từ nết ăn tới nết làm đúng gà công nghiệp nuôi trong bê tông.

Đang yên đang lành, bỗng dưng Covid. Mình theo xu hướng chung của những chú gà công nghiệp lao đi tìm nhà vườn, đất quê, vừa dùng vừa bán.

Chỉ trong chưa tới 1 năm. Bỗng dưng xây 2 nhà vườn và còn tiếp. Làm một chuỗi chia to xẻ nhỏ bán. Và giờ chia sẻ kinh nghiệm thực tế.

Kinh nghiệm thì nhiều nhưng vốn từ có hạn. Xin chia sẻ thực tế cụ thể 1 số vùng đất bản thân đã đi đã tới bằng cảm nhận cá nhân, lựa chọn cá nhân. Không có ý chê bai gây mâu thuẫn. Cảm ơn mọi người nếu cùng chia sẻ phản biện văn minh:

- Trước khi có kinh nghiệm này nghĩa là tầm 8 tháng trước mình đúng số 0 tròn vo. Tuy nhiên, ông trời cho cái trực giác vô cùng nhạy với đất đai của giáp tý nên mình rất tin trực giác sờ vào đất hóa vàng của mình.

1. Lựa chọn đầu tiên khi mua đất là vị trí: Tất nhiên rồi.

Empty
Empty

Không bao giờ mua 1 tài sản chỉ vì nó rẻ. Vì người ta...thanh lý, đổ nợ. Những cái đó nghe vô cùng hấp dẫn và mê hoặc tới 90% quyết định đấy ahihi

Mình khi đi mua hàng chuyên mua giá Đắt đây. Đó cũng là lí do chỉ vài tháng ngắn ngủi mà ở 1 vùng đất người ta hầu như biết tới mình và khen mình là sở hữu toàn vị trí độc tôn, đẹp nhất.

Thực ra mình mua thuộc top giá cao - tất nhiên vì đẹp mà - nhưng không phải quá đắt đâu. Phía dưới sẽ chia sẻ vì sao kĩ hơn nhé.

Vị trí thì mỗi người mỗi quan điểm nên mình ko đi quá sâu tránh phiền. Tuy nhiên, mình chọn vị trí mang tính " rõ ràng".

Ví dụ Đồng Nai thì Hàng Gòn, tiện cao tốc, cực gần Sg. Chơi gần là Gần hẳn chứ bắn lên La ngà là mình xin kiếu. Vì thế thì rít tay lái phát lên Lâm Đồng mát lạnh cho sướng.

Ví dụ Lâm Đồng thì chơi hẳn gần sân bay. Để sinh nhật mời liền anh liền chị khắp nơi bay phát lên hội họp. Tội gì mua Bảo Lộc rồi như nào ta. Bay vào Sài gòn rồi lại khăn gói quả mướp nửa ngày đường ngựa người người ngựa đi Bảo Lộc ăn chơi á. Nghe thấy mệt là mình không lựa rồi đó.

Mình không mua kiểu chỗ này neo theo chỗ kia. Đà Lạt là Đà Lạt. Lâm Hà trong hình minh họa có nét riêng. Không mua kiểu đất Ven đà lạt. Chả có gì.

2. Vị trí rồi thì tới đường đi. Xe hơi vào nha.

Empty
Empty

Đất phải bằng phẳng hoặc thoai thoải nha. Quan trọng thứ 2 chứ chả đùa đâu.

Đây là chuyện các bạn nên lưu ý nếu mua đất vườn đặc biệt khu vực đồi núi, nhiều người quên hỏi.

Khi nghe tả đất có 50m mặt đường mà các bạn quên hỏi ĐỘ PHẲNG CỦA ĐẤT. Đến nơi có khi ngạc nhiên ông anh vì xe hơi kiểu đua tốc độ mới đi được. Cái đó còn cải tạo được chứ đất lồi lõm thì thôi rồi. Địa hình đồi núi nó lên lên xuống xuống ví dụ tính 2 anh em chung 5 sào nhưng nếu đất phẳng ít thì có khi 5 sào chả đặt nổi 2 cái nhà ngói đâu ạ.

Mình đến các miếng đó là hay quẩy mông đi về ngay không cần nghe giá. Quay lại số 1. Rẻ mấy cũng không ham.

Mà thường các lô này đăng giá rẻ với khu vực. Sơ xẩy không hỏi. Mua vì ham rẻ là toi ngay.

Ví dụ khung hình mình chụp khi đi đảo Hòn Sơn săn đất nhé. Miếng 2 héc mà dốc quá. Ngắm mãi ngắm mãi, view thì mê hồn nhưng CHƯA HỢP LÍ với mục đích và thời điểm nên đành dừng.

3. Sổ sách pháp lý quy hoạch.

Đây là phần phức tạp. Phải học, phải nghiên cứu kĩ, phải chuẩn chỉnh, phải lên phường xã nếu cần.

Đất vườn thì đơn giản có thể mua từ xa.

Quy hoạch thổ cư thì coi file or check địa phương.

Nhưng đi săn đất vườn rất rất nhiều trường hợp này:

- Vợ chồng đứng tên nhưng không có đăng ký kết hôn. Cái này không hoảng. Xử lí phường xã được.

- Đi mua ,công chứng cọc 1 tỉ mà phòng công chứng xã bắt phải cả vợ chồng kí nha. Lạ lắm đó. Không cãi được. Không phải đi bán nha bác.

- Tả đẹp, đất đẹp màu mỡ, còn rẻ lắm cơ, sổ vuông ơi là vuông. Chỉ có điều trên sổ không có đường. Câc bạn phải rất biết cách và cần thời gian tìm hiểu các đất ranh cạnh. Đừng mua đơn thuần.

4. Tính thực tế và tương lai bao xa

Nhu cầu mỗi người là khác nhau. Không ép. Cá nhân mình chỉ thích lên chơi, không thích ở lâu Đà Lạt vì ồn ào đông quá và hơi lạnh. Mình trốn Bắc vào Nam mà.

Mình thích yên ả thanh bình. Cũng tin vào giá trị lợi nhuận của đất. Nhưng không có nghĩa là đồng không mông quạnh các chú ơi. Cụ thể nhé:

Đồng Nai nghe rõ sang hơn mấy thôn ở Lâm Hà, Lâm Đồng. Mình thích mua lắm nhưng khi đến nơi. Đất đẹp rồi. Rất đẹp, còn có vườn, còn có view.

Nhưng đi 500 -1000m không có bóng người ở. Sợ hãi hùng. Lỡ buổi tối như nào? Về nâng lên đặt xuống mãi không mua miếng đó

Mình tin vào giá trị tương lai nhưng là người thực tế. Mình mua đất luôn vào thời điểm mà nói đơn giản thì XÁCH VALI ĐẾN Ở ngay đc. Tất nhiên có thể phải vất vả kéo điện, đào giếng, nhưng phải có hàng xóm, có bạn, có hiện hữu. Không chơi hoang vắng.

Nghe Mê Linh cũng thế nha mọi người. Sát Đà Lạt. Chạy veo 20km đến Đà Lạt. Trục đường chính rất đông, nhà cao cửa rộng. Quẹo vào trong chút để mua đất thì ôi thôi, Giá Cao thì hẳn rồi nhưng quê ơi là quê.

Đơn giản vì dân họ tập trung ngoài quốc lộ. Bên trong là Vườn của họ. Dân phố về mua thì mua chứ họ không có ở. Đi ăn đi mua đi chợ nửa ngày đường. Chiều 4h là tối mù khóc thét.

Thế thôi, mình chọn khu khác, mình tới là có thổ dân luôn rồi. Muốn ăn muốn hỏi muốn nhờ vả gì cũng dễ. Các chỗ trên về chơi với dế. Thằng nào cũng chờ thằng bên cạnh đến xây nhà trước. Khác nào chờ khách hẹn hôm nào tiện anh ghé CỌC đâu.

5. View

Đã thành phố về quê nhất định mua đất có view. Đồng ý nhiều loại view đẹp. Thông rất lãng mạn, núi rất mơ màng, view về Đà Lạt rất tiên cảnh. Nhưng mình quyết Mua ở bất cứ đâu nhất định phải có NƯỚC. VIEW sông suối. Đất gần sông hồ đảm bảo muôn đời sinh lời mọi người ah.

6.Căn hộ 1 trục căn là y chang nhau chỉ khác tầng. Còn đất không miếng nào giống miếng nào dù cạnh nhau. Nên mua đất đúng khó. Mua căn hộ rẻ tí đóng cửa nhà ngói như nhà tranh.

Mua đất rẻ tí dở hơi ngay nên thà đắt xắt miếng. Đây là quan điểm sau 8 tháng lăn lộn hang cùng ngõ hẻm. Tự đi. Đặt chân đến từng góc sâu nhất, xa nhất không nhờ đàn ông. Chỉ để luyện thêm trực giác.

Tôi tin là làm những việc ít ai làm sẽ những được thứ cảm giác ít ai có.

Phạm Thị Minh Quý