largeer

Mèo mun

Mèo mun

2022-07-05 10:00:00

Kiên quyết xử lý việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Người dân ở tổ 6, thôn Quan Nam 4, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền và ngành chức năng TP Đà Nẵng trình bày, gia đình họ sinh sống ở khu vực đất tự khai hoang, xây dựng nhà cửa, đào ao hồ… đã qua nhiều thế hệ.

Đến năm 2020, thôn Quan Nam 4 được công bố nằm trong quy hoạch dự án khu tái định cư (TĐC) Tân Ninh mở rộng giai đoạn 1. Khi thực hiện kiểm định xác định đất, Ban giải tỏa đền bù huyện Hòa Vang xác định đất tại khu dân cư là đất nông nghiệp, đất do UBND xã quản lý và chỉ đền bù theo giá đất nông nghiệp; vật kiến trúc trên đất chỉ bồi thường, hỗ trợ 20% đến 50% và không bố trí đất TĐC. Việc giải quyết như trên là không hợp lý...

anh_bai_2_1_c-1656974686352

Ngày 4/7, làm việc với chúng tôi, ông Phan Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: Việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và kiến nghị đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa dự án khu TĐC Tân Ninh mở rộng giai đoạn 1, huyện đã có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy Đà Nẵng.

Theo báo cáo, dự án khu TĐC Tân Ninh mở rộng giai đoạn 1 có diện tích nghiên cứu quy hoạch 199.801m2, bao gồm 213 thửa đất thu hồi và cần phải di dời khoảng 2.450 ngôi mộ. Trong quá trình triển khai công tác lập hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng Hội đồng bồi thường nhận thấy có nhiều trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp sau khi công bố quy hoạch dự án nhằm mục đích trục lợi giá trị bồi thường và có cơ sở để yêu cầu phải bố trí đất TĐC.

Trước tình hình xây nhà trái phép như trên, UBND huyện Hòa Vang đã thành lập Tổ liên ngành để kiểm tra, rà soát toàn bộ tính pháp lý về đất, xác định chính xác thời điểm xây dựng nhà của từng hộ có nhà trên đất nông nghiệp, áp dụng ứng dụng Google Earth nhằm xác định lại thời điểm sử dụng đất và thời điểm xây dựng nhà, vật kiến trúc để làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.

Từ kết quả làm việc của Tổ công tác, tại dự án đã có khoảng 40 trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp sau ngày 1/7/2014 và một số trường hợp xây dựng sau thời điểm công bố quy hoạch ngày 1/9/2019. Theo quy định hiện hành, những trường hợp nêu trên sẽ không được bồi thường về đất, không được bồi thường về nhà, vật kiến trúc xây dựng trái phép và buộc phải tháo dỡ công trình hoàn trả lại nguyên trạng.

Tuy nhiên, để giải quyết một phần khó khăn cho các trường hợp nêu trên, Hội đồng bồi thường dự án đã báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét, giải quyết hỗ trợ 20% giá trị nhà, vật kiến trúc để người dân có chi phí tháo dỡ bàn giao mặt bằng và không giải quyết bố trí TĐC. Sau khi có kết quả phê duyệt hỗ trợ của UBND TP Đà Nẵng, các hộ dân nêu trên vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án. Để đảm bảo tiến độ của dự án, UBND huyện Hòa Vang đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với tất cả các trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp nêu trên.

Với việc làm quyết liệt của UBND huyện Hòa Vang (Hội đồng Bồi thường dự án) các trường hợp đã được giải quyết đúng theo quy định thì cương quyết xử lý cưỡng chế thu hồi đất. Do đó, trong thời gian vừa qua một số hộ dân (trong số các trường hợp xây dựng trái phép) đã liên tục có kiến nghị gửi các cơ quan nhà nước đề nghị được bồi thường 100% giá trị nhà và đề nghị được bố trí đất TĐC…

Tuy nhiên, ông Phan Duy Anh cũng nói rằng, UBND huyện Hòa Vang sẽ tiến hành rà soát cụ thể từng hộ dân, trường hợp; nếu hộ dân nào làm nhà trên đất nông nghiệp trước năm 2014, có hộ khẩu, không còn chỗ ở nào, có nhu cầu về nơi ở thật sự, huyện sẽ xem xét bố trí đất nơi ở mới.

Để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực thôn Quan Nam 4, Hòa Liên trong thời gian qua, UBND huyện Hòa Vang sẽ xác định rõ từng thời điểm, để có căn cứ xử lý trách nhiệm, kiểm điểm các cá nhân, tổ chức của chính quyền địa phương, ngành chức năng để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Hồng Thanh/ Công an nhân dân