largeer

Toàn explus

Toàn explus

2022-07-04 08:30:00

Kiểm soát chặt kinh doanh xăng dầu

Công an BR-VT vừa triệt phá đường dây pha chế xăng giả quy mô lớn tại TX. Phú Mỹ. Kẻ cầm đầu là Võ Hoài Phương (SN 1984, quê Bến Tre), chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu, thuộc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Gia Khiêm, có trụ sở chính ở phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ. Phương và 2 nhân viên thân tín đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

So với đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (tỉnh Sóc Trăng, bị bắt giữ năm 2019 và lĩnh án 12 năm tù), đường dây sản xuất xăng giả của Võ Hoài Phương “chẳng là gì”, nhưng tính chất táo tợn thì không hề thua kém. Nhiều lần giữa thanh thiên bạch nhật, Phương đã trực tiếp chỉ đạo các lái xe chở xăng, các chất dung môi, phụ gia, chế phẩm từ nơi khác về, hướng dẫn họ pha trộn xăng, hóa chất thành xăng giả rồi chở đi tiêu thụ nhiều nơi.

“Bí quyết” sản xuất xăng giả của Võ Hoài Phương cũng giống như của những kẻ cầm đầu đường dây sản xuất xăng giả khác: Dùng một tỷ lệ xăng nền (xăng A95) để phối trộn với dung môi, chất toluen (kích RON), tạo màu với các phương thức tinh vi. Một cách khác là dùng 35% dung môi, 40% xăng nền A95 và còn lại là các chất kích RON, tạo màu khác để sản xuất xăng E5 giả. Lợi nhuận “khủng” từ việc sản xuất xăng giả, đã khiến cho nhiều đối tượng không từ một chiêu trò, thủ đoạn nào để lao vào “mảnh đất” này. Đường dây sản xuất xăng dầu giả này bị triệt phá và xử lý, đường dây khác với quy mô lớn hơn lại xuất hiện với nhiều thủ đoạn táo tợn, tinh vi.

Bên cạnh sản xuất xăng giả, hàng loạt hành vi gian dối, “móc túi” người tiêu dùng cũng được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Tác động trực tiếp vào chíp điện tử của bộ điều khiển trong cột đo xăng dầu làm sai lệch bộ đếm, cho nhân viên bán hàng bơm chồng số giữa khách hàng trước và khách hàng sau. Việc các lực lượng công an, biên phòng, cảnh sát biển, QLTT triệt phá nhiều vụ sản xuất xăng giả, gian lận thương mại dạo gần đây, đã cho thấy không ít đối tượng bất chấp luật pháp để làm ăn phi pháp. Nó cũng nói lên công tác quản lý thị trường xăng dầu hiện nay còn nhiều yếu kém, cần phải xử lý rốt ráo, đặc biệt là những bất cập về mặt chính sách.

Xăng giả nhưng hậu quả là thật. Không chỉ khiến cho các DN kinh doanh xăng dầu chân chính khốn đốn, nạn xăng giả còn tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, gây thiệt hại cho nền kinh tế. Hàng loạt vụ cháy xe, động cơ hư hỏng cũng xuất phát từ việc sử dụng loại xăng giả này.

Xăng dầu là lĩnh vực nhạy cảm, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng cũng như đầu vào cho sản xuất và đời sống người dân. Vụ pha chế xăng giả ở cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sản xuất, kinh doanh xăng giả; Việc quản lý chất lượng xăng, dầu, chống gian lận thương mại cần phải được siết chặt hơn.

Dư luận, người tiêu dùng mong chờ các cơ quan chức năng bít ngay các kẽ hở bằng các biện pháp mạnh. Trước hết, khẩn trương thanh tra, kiểm tra toàn diện các đầu mối, DN kinh doanh xăng dầu trong cả nước, qua đó kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép của những DN vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu, tăng mức xử phạt nặng đối với hành vi buôn bán gian lận và đóng cửa các cây xăng mua bán xăng giả, xăng nhập lậu. Lực lượng QLTT, công an giữ vai trò “chủ công” trong cuộc chiến chống nạn xăng giả, kiểm soát hoạt động sản xuất, phân phối các chất dung môi, phụ gia, chế phẩm có thể lợi dụng để pha chế xăng dầu…

Xăng giả sẽ không còn đất sống nếu lực lượng QLTT tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất xe hàng, kho chứa của các tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu; Kiểm tra đối chiếu nguồn xăng nhập, lộ trình di chuyển xe chở xăng dầu, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình, người tiêu dùng cần tố giác những đối tượng, cửa hàng xăng dầu có nghi vấn tình trạng pha chế, buôn bán xăng giả, kém chất lượng, góp phần cùng các cơ quan chức năng chống các hành vi kinh doanh gian lận trong mặt hàng xăng dầu.

TRƯƠNG TÙNG