largeer

lili

lili

2022-07-06 10:00:00

Khu nhà trọ có từ 10 phòng trở lên phải có phòng sinh hoạt chung và thiết bị kết nối internet?

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tiêu chuẩn thiết kế phòng trọ vào Dự thảo TCVN Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế.

Theo nhận định của HoREA, thực tiễn tại TP HCM, đang có hàng triệu công nhân lao động sinh sống trong hàng trăm ngàn phòng trọ trong cả nước, chỉ số ít người có chỗ ở trong các nhà lưu trú công nhân

Theo nhận định của HoREA, thực tiễn tại TP HCM, đang có hàng triệu công nhân lao động sinh sống trong hàng trăm ngàn phòng trọ trong cả nước, chỉ số ít người có chỗ ở trong các nhà lưu trú công nhân

Theo HoREA, điều đáng lo ngại hiện nay là đa số các khu nhà trọ dạng “dãy phòng trọ cho thuê” thường lụp xụp, không đảm bảo chất lượng, rất thiếu tiện ích, không đảm bảo an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, cá biệt có khu nhà trọ là “vùng trũng” của tội phạm.

Vì vậy, theo HoREA, rất cần thiết ban hành quy định về “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở”, nhất là “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê” để “chuẩn hóa” phòng trọ, góp phần cải thiện điều kiện ở, đảm bảo an ninh, an toàn và phòng chống dịch bệnh cho công nhân, lao động tại các khu nhà trọ do cá nhân, hộ gia đình đầu tư kinh doanh.

Cụ thể, HoREA đề nghị bổ sung Mục 1.2 “Dự thảo TCVN” như sau: “Nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, cho thuê để ở hoặc nhà ở riêng lẻ chỉ dùng để kinh doanh cho thuê phòng trọ, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu trong tiêu chuẩn này…”.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị bổ sung thêm quy định mỗi phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê phải đảm bảo chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng và diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10 m2 hoặc 15 m2; chiều rộng thông thủy không dưới 2,40 m; chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,70 m.

Diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2 hoặc 7,5 m2 cho một người; khu nhà trọ có từ 10 phòng ở trở lên phải có phòng sinh hoạt chung có tối thiểu 1 phương tiện nghe nhìn, kết nối Internet; lối đi giữa hai dãy nhà trọ, còn gọi là hẻm, có khoảng cách tối thiểu không nhỏ hơn 2 m hoặc 2,2 m.

Theo nhận định của HoREA, thực tiễn tại TP HCM, đang có hàng triệu công nhân lao động sinh sống trong hàng trăm ngàn phòng trọ trong cả nước, chỉ số ít người có chỗ ở trong các nhà lưu trú công nhân. Phần lớn đang thuê phòng trọ của cá nhân, hộ gia đình, nhưng chưa đảm bảo tiêu chuẩn về chỗ ở. Tại TP HCM trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp có tổng số khoảng 1.600 doanh nghiệp với tổng số công nhân lao động khoảng 380.000 người.

Đến nay, TP HCM đã có 6 khu chế xuất, khu công nghiệp xây dựng hoàn thành khu lưu trú công nhân (KCX Tân Thuận, Linh Trung 1, Tân Bình, Tân Tạo, Hiệp Phước, Vĩnh Lộc). Các khu nhà lưu trú mới giải quyết chỗ ở cho khoảng 15% (57.000) lượng công nhân lao động các khu chế xuất, khu công nghiệp, còn lại đa số công nhân lao động nhập cư thuê phòng trọ của cá nhân, hộ gia đình.

Với số lượng phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê rất lớn trong phạm vi cả nước, nên rất cần thiết ban hành quy định về “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở”, nhất là “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê” để chuẩn hóa phòng trọ, góp phần cải thiện điều kiện ở, đảm bảo an ninh, an toàn và phòng chống dịch bệnh…

HoREA cho rằng tại Thông tư số 20 (có hiệu lực từ 15/8/2016 đến ngày 30/9/2021) của Bộ Xây dựng có quy định về “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở”: Diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10m2; Phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên; Diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5m2 cho một người…

Tuy nhiên, Thông tư 09 (hiệu lực từ ngày 1/10/2021, thay thế Thông tư 20) của Bộ Xây dựng, đã không quy định “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở”. HoREA lo lắng khi quy định cũ về diện tích tối thiểu đối với phòng ở là 10m2 đã bị xoá bỏ, nhưng nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào về chuẩn nhà ở. Điều này sẽ khiến cho điều kiện nơi ở của người dân, nhất là công nhân sẽ không được đảm bảo…

Bên cạnh đó, kiến nghị của HoREA còn đề cập đến các yêu cầu về nước, ánh sáng, vật liệu, cửa đi, khu vệ sinh chung và các tiện ích khác. Ngoài ra, hiện nay đa số khu nhà trọ dạng dãy phòng cho thuê ở TP HCM lụp xụp, không đảm bảo chất lượng, an ninh, thiếu tiện ích, không chống chịu được dịch bệnh... Trong khi đó, loại tòa nhà phòng trọ chất lượng và bài bản do doanh nghiệp quản lý đang có rất ít.

Chính vì vậy, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng xem xét việc cho doanh nghiệp được thực hiện dự án đầu tư phòng trọ, nhà trọ để nâng cao chất lượng chỗ ở cho công nhân lao động, sinh viên và người nhập cư và tạo áp lực cạnh tranh lành mạnh lên các hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh chỗ ở, phòng trọ.

Ngô Sơn/ PLXH