largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-07-28 16:25:00

Không phải Covid mà Shipper và TMĐT mới là nguyên nhân làm mất giá nhà phố

Trên một diễn đàn, tác giả Nguyễn Đỗ Việt chia sẻ: Chắc không còn ai nghi ngờ về nhận định: Covid đã huỷ hoại thị trường cho thuê, tê liệt thị trường du lịch và làm mất giá nhà phố! Nhận định đó là đúng, nhưng chỉ phản ánh bề nổi vì rằng dịch bệnh rồi cũng hết, kinh tế sẽ dần hồi phục, sức mua tăng và đời lại vui trở lại!

Quan sát Bắc Giang đã chiến thắng Covid tiêu thụ vải thiều ra sao và TP Hồ Chí Minh và Hà Nội rối cả lên giải quyết vấn đề vận chuyển hàng hoá trong điều kiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 và 16+ mới thấy rõ vai trò quan trọng của Shipper và TMĐT.

Dưới một góc nhìn khác, đội ngũ shipper công nghệ hùng hậu Gojek, Bee, Go-Viet…và sự phát triển như vũ bão của TMĐT đã và đang “tàn phá” giá nhà mặt phố với những lý lẽ sau:

ship

- Với ưu thế riêng có của shipper công nghệ kết hợp với các sàn TMĐT người mua dù ở ngóc ngách trong ngõ sâu hay chót vót trên các toà nhà chọc trời vẫn dễ dàng mua được món hàng ưa thích từ khắp nơi trên thế giới, có được đồ ăn vẫn còn nóng hôi hổi. Về phía người bán, dù ở nông thông, trong vùng phong toả vì dịch bệnh, kho chứa trên căn hộ chung cư, nhà hàng trong hẻm nhỏ… đều dễ dàng tiếp cận đúng, trúng nhóm khách hàng mục tiêu và bán sản phẩm cho họ.

- Trong kinh doanh thương mại, nhà hàng… giá hàng hoá bao gồm cả chi phí thuê mặt bằng, vận chuyển… giả sử có 2 người A và B cùng kinh doanh một loại SP. Người A thuê cửa hàng mặt phố 30 triệu đồng/tháng; người B thuê nhà trong ngõ sâu với giá 7 triệu đồng/tháng và chi 3 triệu/ tháng cho quảng cáo trên các mạng xã hội, sử dụng các nền tảng TMĐT như Tiki, shoppee, lazada…và shipper công nghệ …. Giả định rằng mỗi tháng A bán được 2000 sp, thì giá này đã bao gồm 15k/sp là tiền mặt bằng ( 30 triệu/2000). Chi phí mặt bằng của B trong cơ cấu giá là 5k/sản phẩm = 1/3 so với A. Chi phí vận chuyển cả 2 bằng 0 vì với A khách tới tận nơi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, B thì người mua lại sẵn sàng và vui vẻ trả phí ship.

Như vậy B bán rẻ hơn A 10k cho mỗi đơn vị sản phẩm… vì vậy, khách sẽ dần chuyển sang mua hàng qua TMĐT và shipper … vì rẻ và tiện lợi. Điều này đồng nghĩa số người mua hàng tại cửa hàng mặt phố sẽ giảm dần gì giá cao, bất tiện trong dừng, đỗ xe… . Hiệu quả kinh doanh thấp dần dẫn tới nhiều người thuê nhà mặt phố sẽ chuyển sang thuê nhà trong ngõ.

- Nhà mặt phố đã và đang chật vật cạnh tranh với TTTM, đại siêu thị, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện ích…vv. Nạn tắc đường gia tăng cũng làm giảm sự ưa chuộng đối với nhà mặt phố vì người mua hàng không có chỗ đỗ xe, khó tiếp cận.

grab

TMĐT và Shipper ngày càng tiện dụng và được ưa chuộng … ở Indonesia - xe công nghệ rất phát triển, theo Reuter xe công nghệ đã và đang đóng góp quan trọng cho nền kinh tế. Gojek là ví dụ điển hình, thị giá của công ty là 10 tỷ Mỹ kim và người sáng lập hãng Nadiem Makarim vừa được bổ nhiệm là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và văn hoá Indonesia ( ảnh). Với những nét tương đồng về dân số, mật độ dân cư, văn hoá… xe công nghệ và TMĐT sẽ còn bùng phát hơn nữa trong thời gian tới. Covid kéo dài đã 2 năm và có thể thêm 1-2 năm nữa- như một chất xúc tác giúp hình thành một thói quen tiêu dùng mới đó là “ shopping online”.

Nhà mặt phố có 2 chức năng chính là kinh doanh và ở. Nay cả 2 chức năng đều giảm - kinh doanh thì bị cạnh tranh tứ bề như phân tích ở trên, ở thì ồn ào, ô nhiễm không khí vì khói xe và bất tiện vì không có chỗ đỗ xe… vậy nên giá giảm sẽ trở thành xu thế khó cưỡng.