largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-06-16 07:53:00

Không cho nhân viên làm thêm shipper, taxi công nghệ, PV Oil đang kinh doanh ra sao?

Đến cuối năm 2020, PV Oil có 5.599 nhân viên làm việc trên toàn hệ thống với thu nhập bình quân 12,71 triệu đồng/người/tháng. Năm 2020 PV Oil ghi nhận doanh thu thuần đạt 50.000 tỷ đồng, lỗ ròng gần 124 tỷ đồng.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil – Mã: OIL) mới đây đã có văn bản thông báo về việc áp dụng quy chế với người lao động có nhu cầu làm thêm ngoài giờ với những công việc có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

Cụ thể, PV Oil yêu cầu toàn bộ người lao động không làm thêm những công việc có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao như shipper, bán hàng, taxi công nghệ…

‘’Trường hợp người lao động thực sự có nhu cầu làm thêm các công việc có nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 như như shipper, bán hàng, taxi công nghệ,… thì người lao động làm đơn xin nghỉ việc để tổng công ty/đơn vị xem xét một lần theo quy định của pháp luật’’, văn bản của PV Oil viết.

Văn bản Không cho nhân viên làm thêm shipper, taxi công nghệ của Tổng công ty dầu Việt Nam .

Văn bản Không cho nhân viên làm thêm shipper, taxi công nghệ của Tổng công ty dầu Việt Nam .

Quy chế trên được PV Oil đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ghi nhận diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, Tổng công ty này cho biết hệ thống của doanh nghiệp trước đó đã ghi nhận trường hợp người lao động đi làm thêm lái xe taxi công nghệ, vô tình chở trúng ca F0, khiến nhiều người trong đơn vị và gia đình trở thành F1, F2… phải cách ly, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh.

Bình quân nhân viên PV Oil nhận lương 12,71 triệu đồng/tháng

PV Oil là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), là doanh nghiệp duy nhất được tổ chức tiếp thị và thực hiện dịch vụ ủy thác xuất, bán dầu thô Việt Nam và dầu thô của Tập đoàn khai thác tại các mỏ nước ngoài.

Tổng công ty này cũng là đơn vị đảm nhiệm vai trò cung cấp dầu thô nguyên liệu cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (Nhà máy lọc dầu Dung Quất) với sản lượng bình quân 7 triệu tấn/năm từ nguồn trong nước và nước ngoài.

Trong lĩnh vực kinh doanh phân phối xăng dầu tại thị trường nội địa, PV Oil hiện xếp thứ 2 về sản lượng, chiếm khoảng 17% thị phần (sau Petrolimex). Tổng công ty này cũng có hoạt động kinh doanh tại Lào, Singapore và Campuchia.

Tại thị trường trong nước, tổng công ty này hiện vận hành và quản lý hệ thống phân phối xăng dầu tại 63 tỉnh thành trên cả nước với 1.800 cửa hàng xăng dầu, bao gồm 600 cửa hàng trực thuộc và 1.200 cửa hàng đại lý, nhượng quyền thương mại.

Tại Lào, PVOIL có 02 công ty con là PVOIL Laos kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu và PVOIL Laos Trading kinh doanh phân phối xăng dầu tại 16/18 tỉnh/thành của Lào với hệ thống phân phối 125 CHXD.

Theo báo cáo thường niên của PV Oil, đến cuối năm 2020, tổng công ty có 5.599 nhân viên làm việc trên toàn hệ thống với thu nhập bình quân 12,71 triệu đồng/người/tháng. Công ty cũng duy trì chế độ các loại phụ cấp phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc và đặc thù công việc của từng vị trí nhân viên.

Năm 2020, PV Oil chi hơn 870 tỷ đồng để trả chi phí nhân công, giảm 23 tỷ so với năm 2019.

Theo báo cáo tài chính, năm 2020 PV Oil ghi nhận doanh thu thuần giảm 37% về hơn 50.000 tỷ đồng. Dù giảm chi phí hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn báo lỗ ròng gần 124 tỷ đồng, so với con số lãi gần 215 tỷ đồng của năm 2019. Thiệt hại nặng nề là trong quý I khi lỗ ròng tới 538 tỷ đồng.

Năm 2020, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu này đặt mục tiêu doanh thu 52.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 376 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh năm 2020 của PV Oil

Kết quả kinh doanh năm 2020 của PV Oil

Giá trị tổng tài sản cuối năm của PV Oil giảm 17% xuống còn hơn 20.000 tỷ đồng. Trong năm qua, doanh nghiệp đã thực hiện giảm hàng tồn kho từ 2.445 tỷ đồng xuống 1.828 tỷ đồng. Trong khi đó các khoản phải thu ngắn hạn giảm mạnh từ 9.152 tỷ xuống 4.900 tỷ đồng. Phải trả người bán ngắn hạn cũng giảm từ 4.894 tỷ về 2.369 tỷ đồng.

Hoạt động cơ cấu hàng tồn kho, giảm phải thu ngắn hạn và giảm phải trả ngắn hạn giúp cho dòng tiền hoạt động kinh doanh của PV Oil dương gần 1.400 tỷ đồng, trong khi năm 2019 dòng tiền âm gần 1.400 tỷ đồng.

PV Oil đã thu hồi quy định không cho nhân viên làm thêm shipper, taxi công nghệ

Trong thư ngỏ gửi tới người lao động, khách hàng và đối tác vào ngày 15/6, PV Oil cho biết, thời gian từ đầu năm 2020 đến nay, các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty liên tục phải chịu những tác động hết sức nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Có những nơi, có những thời điểm, sản lượng tiêu thụ xăng dầu của PVOIL bị giảm tới hơn 40%. Mặc dù vậy, công ty mẹ cũng như tất cả các đơn vị thành viên trên toàn hệ thống cố gắng đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. Không có bất cứ người Lao động nào của PVOIL bị mất việc vì lý do Covid-19.

PV Oil cho biết, thời gian gần đây, có một số ít trường hợp người lao động của Tổng công ty tham gia một số công việc làm thêm có tính chất rủi ro phơi nhiễm dịch bệnh cao do phải tiếp xúc với nhiều người, đi lại liên tục nhiều nơi.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay, Tổng công ty cho rằng việc làm thêm nêu trên có thể tạo ra nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho chính bản thân người lao động, gia đình của mình cũng như đồng nghiệp và thậm chí có thể dẫn đến gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, gián đoạn chuỗi cung ứng xăng dầu gồm hơn 600 cây xăng, gần 30 kho xăng dầu trên toàn quốc, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của gần 6.0000của toàn hệ thống PVOIL, ảnh hưởng đến việc thực hiện “mục tiêu kép” của doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung.

Chính vì vậy, song song với việc tôn trọng quyền tự do cá nhân trong khuôn khổ pháp luật cho phép, PVOIL kêu gọi toàn thể người lao động cân nhắc một cách có trách nhiệm mọi hành động của cá nhân mình để bảo vệ sức khỏe bản thân, không làm ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đơn vị cũng như cộng đồng, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh, góp phần cùng cả nước chống dịch thành công.

Với mục đích trên, ngày 14/6/2021, Tổng công ty đã ban hành văn bản số 3774/DVN-ATCL. Tuy nhiên, trong văn bản có sử dụng một số câu từ chưa phù hợp. Vì lý do đó, Tổng công ty đã thu hồi văn bản nêu trên.

Theo Nhà quản lý