largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-08-24 10:44:00

Khi gói thầu phát sinh thêm khối lượng, Nhà thầu có được chấm dứt hợp đồng trọn gói?

“Trong trường hợp gói thầu phát sinh thêm khối lượng - chi phí thì nhà thầu có quyền chấm dứt hợp đồng trọn gói không?”

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 07/2016/TT-BXD có hướng dẫn cụ thể về việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng đối với loại hợp đồng trọn gói như sau:

“Khi phát sinh khối lượng công việc bổ sung hợp lý ngoài phạm vi hợp đồng hoặc khi bổ sung khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng, thì các bên tham gia hợp đồng thống nhất đơn giá công việc này trước khi thực hiện. Việc xác định đơn giá mới theo nguyên tắc thỏa thuận trong hợp đồng về đơn giá cho khối lượng công việc phát sinh, bổ sung ngoài phạm vi hợp đồng; khối lượng chưa có đơn giá trong hợp đồng. Đơn giá mới được xác định theo Thông tư hướng dẫn về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình của Bộ Xây dựng và các thỏa thuận trong hợp đồng.”

Vậy nên, theo những trường hợp trên nếu việc điều chỉnh hợp đồng không xuất phát từ lỗi của nhà thầu thì nhà thầu có quyền đề nghị các bên liên quan thống nhất đơn giá hợp đồng phần thay đổi trước khi bắt đầu thực hiện gói thầu.

Đơn giá mới trong hợp đồng sẽ được xác định theo quy định tại Điều 5 Thông tư 07/2016/TT-BXD. Trường hợp các bên không thống nhất được đơn giá để thực hiện các công việc phát sinh trong hợp đồng trọn gói thì nhà thầu có quyền từ chối thực hiện những công việc phát sinh mà không bị coi là vi phạm hợp đồng, trừ những trường hợp các bên đã có thỏa thuận khác trong hợp đồng của mình. Những bên liên quan cần căn cứ vào hồ sơ, nội dung của hợp đồng đã ký kết để thực hiện điều chỉnh hợp đồng trọn gói của gói thầu sau cho phù hợp với quy định của pháp luật, hợp đồng đã ký kết và không được xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi bên.

Cre: Hồ Thị Linh

Để được tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý miễn phí quý khách vui lòng liên hệ với Luật sư Sài Gòn 247.

Hotline: 0845.247.247 - 0816 00.11.33

Zalo/Viber: 0845.247.247 - 0816.00.11.33

Email: [email protected]