largeer

lili

lili

2022-04-12 18:30:00

Khánh Hòa: Hàng chục hộ dân “sống mòn” bên dự án “treo” gần 20 năm

Dự án (DA) khu đô thị Mỹ Gia đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết, triển khai thực hiện từ năm 2004. Gần 20 năm trôi qua, một phần DA khu đô thị Mỹ Gia tại cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang vẫn “đắp chiếu”, khiến hàng chục hộ dân tại đây “sống dở, chết dở”.

Một góc DA khu đô thị Mỹ Gia tại cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái quy hoạch treo gần 20 năm. Ảnh: Thanh Hòa

Một góc DA khu đô thị Mỹ Gia tại cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái quy hoạch treo gần 20 năm. Ảnh: Thanh Hòa

Dân khốn khổ trong vùng DA treo

Đến cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang thuộc DA Khu đô thị Mỹ Gia, chúng tôi chứng kiến nhiều hộ dân sống trong những căn nhà ổ chuột, dột nát đã lâu mà không được sửa chữa, xây mới vì nằm trong quy hoạch “treo”.

Trao đổi với chúng tôi, người dân nơi đây cho biết đã liên tục gửi đơn tập thể đến các cấp chính quyền tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu chủ đầu tư DA khu đô thị Mỹ Gia là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái (Cty Vĩnh Thái) nhanh chóng giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư cho các hộ dân trong vùng ảnh hưởng DA nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Ông Trần Xuân Hữu (SN 1955), trú tại thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang cho biết, năm 1975, ông vào Nha Trang công tác tại Trường Sĩ quan Hải quân (nay là Học viện Hải quân) và định cư sinh sống tại thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang. Kể từ năm 2004, UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi nhiều diện tích đất của dân tại cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu để thực hiện DA khu đô thị Mỹ Gia. Trong đó, gia đình ông Hữu bị thu hồi hơn 1.400m2 đất, nhưng đến nay đã gần 20 năm trôi qua, vẫn chưa được bồi thường, tái định cư; DA vẫn không triển khai, thực hiện theo quy định. Khi thu hồi đất cấp chính quyền tại đây cũng không tổ chức họp dân, không thỏa thuận bồi thường. Trên diện tích 1.400m2 của ông Hữu có nhà 45m2 và nhiều công trình sinh hoạt khác. Do trải qua thời gian quá lâu, đến nay nhà ông bị xuống cấp, muốn sửa chữa, xây mới để ở cũng không được vì đất thuộc quy hoạch làm DA.

Trong khi đó, ông Lý Quốc Hưng, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang, cho rằng, gia đình có gần 3.000m2 đất tại thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 1998. Trên đất có xây dựng 2 căn nhà và nhiều công trình phụ, cây xanh. Việc UBND tỉnh Khánh Hòa quy hoạch gần 3.000m2 đất của gia đình để thực hiện DA khu đô thị Mỹ Gia, gần 20 năm nay không triển khai thực hiện; thu hồi đất nhưng không thực hiện bồi thường, tái định cư theo quy định đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình.

“Nhà nước làm DA phát triển kinh tế, xã hội thì người dân như chúng tôi rất ủng hộ, sẵn sàng phối hợp giao đất. Tuy nhiên đã gần 20 năm rồi, DA “treo” không thực hiện khiến nhiều hộ dân tại đây rất khổ sở, điêu đứng vì cứ mưa là ngập lụt, nhà cửa xuống cấp mục nát không được tu sửa. Một số hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ nên gặp khó, không thể thế chấp vay ngân hàng, khó khăn trong việc phát triển kinh tế”, ông Lý Quốc Hưng cho biết.

Anh Thiều Quang Liêm, một hộ dân khác tại đây buồn rầu nói: DA thì cứ mãi không triển khai, người dân gần 20 năm sống mòn mỏi trong những căn nhà ổ chuột, khổ vô cùng.

“Phớt lờ” yêu cầu của TP Nha Trang?

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, DA khu đô thị Mỹ Gia, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang do Cty Vĩnh Thái làm chủ đầu tư (trước đây là DA khu đô thị Vĩnh Thái do Cty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ KTV thuộc Tổng Công ty Than Việt Nam làm chủ đầu tư). DA đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tại Quyết định số 344/QĐ-UBND ngày 20/2/2004 (phê duyệt quy hoạch lần đầu), phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 (điều chỉnh lần 1) tại Quyết định số 2051/QĐ-UBND ngày 17/8/2012, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch (điều chỉnh lần 2) tại Quyết định số 814/QĐ-UBND ngày 13/4/2015 và phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch (điều chỉnh lần 3) tại Quyết định số 4027/QĐ-UBND ngày 17/12/2016.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết phần DA khu đô thị Mỹ Gia khu vực cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang được quy hoạch là khu đất ở biệt thự - nhà vườn và đường giao thông.

Cũng theo Sở Xây dựng, liên quan đến kiến nghị giải quyết bồi thường thu hồi đất của các hộ dân tại cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu (khu đô thị Mỹ Gia) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sở Xây dựng cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP Nha Trang chủ trì, phối hợp chủ đầu tư DA và các đơn vị liên quan xem xét các vấn đề liên quan cho các hộ dân tại đây.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, để khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân thuộc DA khu đô thị Mỹ Gia, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang, UBND TP Nha Trang đã có Văn bản số 10145/UBND-TNMT yêu cầu Cty Vĩnh Thái khẩn trương công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân ở cụm dân cư 17 và 18 thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái (khu đô thị Mỹ Gia). Việc chủ đầu tư chậm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã ảnh hưởng lớn đến người dân và gây ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. UBND TP Nha Trang cũng yêu cầu Cty Vĩnh Thái phải thực hiện xong các vấn đề trên trước ngày 15/5/2020.

Mặc dù yêu cầu là thế, nhưng đến nay đã hơn 2 năm trôi qua nhưng Cty Vĩnh Thái vẫn không thực hiện theo yêu cầu UBND TP Nha Trang.

Trao đổi với chúng tôi, tất cả các hộ tại cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang đều mong muốn, DA khu đô thị Mỹ Gia khu vực cụm dân cư tổ 17 và 18 dọc đường Phong Châu phải sớm được thực hiện theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cần chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định năng lực nhà đầu tư không đảm bảo thì phải thu hồi DA, trả lại đất cho các hộ dân, sớm ổn định cuộc sống.

Một số hình ảnh người dân phải sống tại khu quy hoạch ẩm thấp kéo dài:

anh-5
anh-3-1
anh-1

https://thanhtra.com.vn/dieu-tra/dieu-tra-theo-don-thu/hang-chuc-ho-dan-song-mon-ben-du-an-treo-gan-20-nam-195789.html