largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-04-30 10:05:00

Khang Điền sẽ đi đâu sau khi chốt lãi đất khu Đông?

Đây chính là vấn đề mà các nhà đầu tư đặt ra đối với ban lãnh đạo Khang Điền trong kỳ đại hội vừa qua. Trước đó, các doanh nghiệp lớn khác như Novaland, Nam Long, Phát Đạt cũng đã tiết lộ những vùng đất mới cho tương lai.

Khu Đông vẫn là nguồn thu chính năm 2021

Báo cáo của Ban điều hành CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (Mã: KDH) tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông vừa diễn ra tại TP HCM, kế hoạch kinh doanh trong năm 2021 với doanh thu 4.800 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.200 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 6% và 4% so với năm ngoái.

Đây là con số thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư sau khi chứng khiến thị trường bất động sản cả nước sôi động, đặc biệt là mặt bằng giá đất tại khu vực quận 2, quận 9, TP Thủ Đức tăng cao. Đây là khu vực mà Khang Điền đã tích luỹ quỹ đất lớn với giá vốn thấp kể từ nhiều năm trước.

Trước đó, năm 2020, Khang Điền ghi nhận doanh thu thuần 4.532 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.152 tỷ đồng. Nguồn thu chủ yếu đến từ hai dự án ở Khu Đông (TP Thủ Đức ngày nay) là dự án Verosa Park và Safira.

kd

Theo kế hoạch, song song với việc tập trung hoàn tất bán hàng, bàn giao nhà và thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho cư dân tại các dự án Jamila, Safira, Lovera Vista, Verosa Park,..., Khang Điền cho biết sẽ tập trung giải phóng mặt bằng và hoàn chỉnh thủ tục pháp lý cho các dự án hiện hữu ở TP Thủ Đức, Bình Chánh và Bình Tân để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh các năm kế tiếp.

Cụ thể, doanh nghiệp dự kiến triển khai ba dự án trong năm nay, bao gồm dự án nhà phố - biệt thự Armena với quy mô 4,3 ha tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (trước đây là khu vực quận 9); dự án chưng cư Bình Tân 1,8 ha tại 158 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân và dự án nhà phố - biệt thự ở 5,7 ha tại phường Bình Trưng Đông, quận 2.

Nói về khả năng hoàn thành kế hoạch trên, đại diện Ban lãnh đạo Khang Điền cho biết hoàn toàn tự tin sẽ đạt được kế hoạch 1.200 tỷ đồng đặt ra. Lợi nhuận được ghi nhận từ 4 dự án chính. Trong đó, 3 dự án là Safira và Verosa, Lovera Vista. Còn lại là một phần lợi nhuận từ dự án Armena 4,3 ha mới triển khai trong năm nay, dự kiến bắt đầu ghi nhận từ quý IV. Công ty hoàn toàn tự tin vào kế hoạch bán hàng dự án.

Kế hoạch phát triển trong dài hạn

Tại đại hội, các cổ đông cũng đặt ra câu hỏi về kế hoạch phát triển dài hạn của Khang Điền, đặc biệt trong bối cảnh Công ty còn nhiều quỹ đất lớn tại các khu vực khác tại TP HCM ngoài khu đông.

Bà Mai Trần Thanh Trang, Chủ tịch HĐQT Khang Điền cho biết, với các dự án ở quận 2, quận 9, gần đây mang lại lợi nhuận chính, công ty sẽ tiếp tục triển khai cũng như tiếp tục tìm kiếm các khu đất mới ở khu vực tiềm năng này.

Ngoài ra, Công ty còn một số khu đất lớn đang thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai. Trong đó, khu đất 329 ha tại quận Bình Tân đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch 1/500. Hiện Công ty đang kết hợp với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân để thu hồi diện tích còn lại, đã bồi thường 190 ha.

Đối với dự án 109 ha ở Bình Chánh cũng đã được duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch 1/500, công ty đang phối hợp với quận Bình Chánh để thu hồi đất. Dự kiến, công ty sẽ phối hợp với UBDN huyện Bình Chánh để đền bù diện tích còn lại, triển khai xây dựng ngay khi thủ tục pháp lý hoàn tất.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa diễn ra cách đây không lâu, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long (Mã: NLG) cho biết giai đoạn từ nay đến 2030, Nam Long định hướng phát triển thành công ty bất động sản (BĐS) tích hợp, chủ đầu tư khu đô thị tích hợp và bất động sản nhà ở vừa túi tiền.

Trong đó, khu Đông vẫn sẽ là vùng đất chiến lược trong thời gian tới của Nam Long trong việc mở rộng quỹ đất. Công ty đang có kế hoạch đầu tư quỹ đất 100 ha tại TP Thủ Đức, đây là thông tin chưa chính thức.

Đối với 2 dự án lớn tại Nhơn Trạch, Đồng Nai, Nam Long cho biết Dự án Izumi tại Long Hưng, Long Thành, Đồng Nai sẽ triển khai trong năm 2021, hiện đã tiến hành thiết kế, chuẩn bị khởi công và đã bắt đầu tiến hành mở bán. Còn dự án Paragon tại Đảo Đại Phước, Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành thiết kế và thi công, dự kiến mở bán trong năm 2022.

Trong khi đó, các doanh nghiệp khác như Phát Đạt (Mã: PDR) cũng công bố chiến lược phát triển mới bao gồm cả lĩnh vực BĐS công nghiệp và năng lượng tái tạo song song với việc dịch chuyển đầu tư sang các địa phương khác như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định,...

Còn theo thông tin tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc tài chính Novaland cho biết công ty đang có kế hoạch mua thêm quỹ đất tại các tỉnh Nam Trung Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa,…) để phát triển trong tương lai sau những thành công tại dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận).

Tại những địa phương này, Novaland sẽ phát triển gắn liền với phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế vùng, phát triển thành phố du lịch hơn là dự án đơn lẻ.