largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-13 17:18:00

Khan hiếm vật tư nông nghiệp do dịch Covid-19, nông dân khó mua cả túi bao trái

Có dấu hiệu khan hiếm các vật tư nông nghiệp như Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Hậu Giang khó mua túi bao trái xoài, mít do các mối mua hàng của tỉnh là các cơ sở sản xuất nhỏ ở TP Hồ Chí Minh ngưng sản xuất.

Phản ánh của nhiều HTX tới Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 (Tổ công tác 970 - Bộ NN&PTNT) cho thấy, hiện nay, thị trường đã có dấu hiệu tăng giá thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và phân bón.

Đồng thời, nhiều HTX đề nghị Tổ công tác cung cấp các đầu mối bán cây giống chất lượng, phân hữu cơ bón cho rau và sầu riêng.

"Vấn đề này, Tổ công tác đã chỉ đạo Sở NN&PTNT các tỉnh, thành rà soát chặt chẽ, xử lý dứt điểm", đại diện Tổ công tác cho biết trên vnbusiness.vn.

3

Theo phản ánh hiện nay, khâu vận chuyển, phân phối sản phẩm; vận chuyển cây giống, con giống, thức ăn chăn nuôi, thủy sản vẫn còn gặp khó khăn do hoạt động kiểm soát tại các chốt kiểm dịch.

Mặt khác, ở một diễn biến liên quan tới vật tư nông nghiệp, tại buổi họp sáng 26/7 của Tổ công tác 970 với các cơ quan báo chí, ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng cho biết hiện nay, việc lấu mẫu thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, thời gian phải kéo dài.

Bộ NN&PTNT cho phép doanh nghiệp nhập khẩu được mang về kho tập kết ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, nếu cán bộ muốn xuống các kho lẫu mẫu thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu thì phải có giấy xét nghiệm COVID-19. Do vậy, cơ quan chức năng phải chờ doanh nghiệp đăng ký số lượng nhiều thì mới có thể cử cán bộ đến lấy mẫu.