largeer

Loa phường

Loa phường

2022-05-31 14:39:00

Khai thác 9 khu đất lợi thế để tạo vốn làm hạ tầng

Đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận một số dự án đường giao thông để tạo vốn làm đường giao thông bộ đang được UBND tỉnh hoàn thiện để trình HĐND vào kỳ họp giữa năm. Đây là đề án quan trọng và cần thiết, góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối, giảm áp lực vốn đầu tư công và góp phần hình thành các khu dân cư, khu đô thị thương mại - dịch vụ theo quy hoạch tại các địa phương.

9 khu đất lợi thế được đề xuất khai thác tạo vốn làm đường (Thông tin: Ban Mai - Đồ họa: Hải Quân)

9 khu đất lợi thế được đề xuất khai thác tạo vốn làm đường (Thông tin: Ban Mai - Đồ họa: Hải Quân)

Lãnh đạo tỉnh lưu ý, đề án phải cụ thể trách nhiệm đảm bảo chỗ ở tái định cư cho người dân, xây dựng khung giá đền bù thỏa đáng và lưu ý nội dung chuyển đổi đất nông nghiệp sang làm dự án.

* Gần 550ha đất lợi thế được đề xuất khai thác

Báo cáo với lãnh đạo tỉnh tại buổi làm việc mới đây, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ theo các nghị quyết năm 2021 của HĐND tỉnh, đơn vị rà soát quỹ đất, làm việc với các địa phương và thống nhất đề xuất khai thác 9 khu đất thuộc vùng phụ cận 5 dự án giao thông với tổng diện tích đất thu hồi gần 550ha.

Cụ thể, đó là khu đất 120ha tại xã Phú Hữu (H.Nhơn Trạch), phụ cận dự án đường liên cảng. Khu đất này hiện là đất lúa, trồng cây lâu năm và có khoảng 50 căn nhà. Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của H.Nhơn Trạch, khu này vẫn là đất nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu khai thác quỹ đất sẽ chuyển đổi khoảng 70ha sang đất ở.

Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở TN-MT hoàn chỉnh đề án gửi các bên liên quan lấy ý kiến phản biện. Các địa phương có dự án kể trên chủ động bố trí quỹ đất, triển khai hạ tầng tái định cư tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu hồi đất. Riêng khu đất 120ha tại H.Nhơn Trạch, chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Sở TN-MT tham mưu kiến nghị điều chỉnh liên quan đến quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa trên10ha phải có ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Sau khi đề án được thông qua, UBND tỉnh sẽ có kế hoạch cụ thể giao các đơn vị, địa phương thực hiện quy trình, thủ tục, tính toán nguồn vốn giải phóng mặt bằng.

“Đường liên cảng là dự án giao thông lớn đã được HĐND tỉnh thông qua. Nếu khai thác được khu đất này, nguồn vốn đầu tư dự án hơn 2,9 ngàn tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1,3 ngàn tỷ đồng sẽ được giải quyết. Ngoài ra, còn dư khoảng 3,3 tỷ đồng bổ sung cho ngân sách địa phương” - ông Thường nêu.

Khu đất có diện tích lớn nhất được đề xuất khai thác là hơn 184ha trên địa bàn TT.Long Giao và xã Xuân Đường (H.Cẩm Mỹ). Khu đất thuộc vùng phụ cận dự án Đường vành đai Long Giao. Khu đất đang thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của H.Cẩm Mỹ, đây là đất ở. Dự kiến sau khi trừ chi phí giải phóng mặt bằng, tiền làm đường, tiền thu từ khai thác quỹ đất lợi thế còn dư gần 2,6 ngàn tỷ đồng bổ sung cho ngân sách địa phương.

Ngoài ra, còn 5 khu đất thuộc vùng phụ cận 3 dự án đường giao thông trên địa bàn H.Vĩnh Cửu. Đó là khu đất gần 40ha phụ cận đường D5 - N3 (xã Thạnh Phú); 2 khu đất gần 19ha và gần 15ha (TT.Vĩnh An) phụ cận đường Quang Trung - Lê Đại Hành; khu đất 97ha (xã Bình Lợi) và hơn 13ha (giáp ranh 2 xã Thiện Tân và Thạnh Phú) phụ cận đường vành đai TP.Biên Hòa. Khu đất tại TP.Long Khánh và H.Cẩm Mỹ.

Theo sở TN-MT, hiện chỉ còn khu đất 120ha tại H.Nhơn Trạch cần lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để gia tăng giá trị cho khu đất lợi thế. Các khu đất còn lại đã được địa phương điều chỉnh theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Một số khu đất lợi thế khai thác được sau khi trừ chi phí đầu tư, giải phóng mặt bằng vẫn còn dư tiền cho địa phương, một số đủ hoặc hụt không đáng kể. Điều quan trọng là giải quyết được bài toán nguồn vốn để hoàn thiện hạ tầng kết nối đồng bộ.

* Cần đảm bảo quyền lợi cho người dân

Sở TN-MT đề xuất UBND tỉnh cho ứng vốn từ đấu giá quyền sử dụng đất các năm trước hoặc ứng vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh để giải phóng mặt bằng các khu đất.

Đại diện UBND H.Vĩnh Cửu cho rằng, trên địa bàn huyện có 5 khu đất được đề xuất khai thác. Huyện dự kiến triển khai thu hồi đất theo tiến độ dự án giao thông. Về chính sách hỗ trợ, huyện đang tập trung xây dựng các khu tái định cư tại xã Bình Lợi, xã Thạnh Phú và TT.Vĩnh An… để bố trí chỗ tái định cư cho các hộ đủ điều kiện. Huyện kiến nghị hoàn thiện dự án đường giao thông mới bố trí đấu giá quyền sử dụng đất, vì khi đó khu đất lợi thế mới có giá trị cao.

Bản đồ khu đất 120ha tại H.Nhơn Trạch được đề xuất khai thác để làm đường liên cảng

Bản đồ khu đất 120ha tại H.Nhơn Trạch được đề xuất khai thác để làm đường liên cảng

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho rằng, địa phương thống nhất với khu đất Sở TN-MT đề xuất. Vấn đề vướng mắc hiện nay là điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng khu đất 120ha; chuyển đổi mục đích sử dụng đất (nông nghiệp sang đất ở) trước rồi thu hồi đất của người dân hay thu hồi đất trước, điều chỉnh sau. Về tái định cư, địa phương đang đầu tư khu tái định cư gần đường Liên Cảng.

Các ý kiến cho rằng, việc khai thác quỹ đất lợi thế vùng phụ cận dự án đường giao thông để tạo vốn làm đường là cần thiết vì góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng, liên vùng và các đường cao tốc. Ngoài ra, việc làm này cũng thúc đẩy hình thành các khu dân cư tập trung, khu đô thị, trung tâm thương mại - dịch vụ cho các địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, đề án này là cần thiết và nên làm sớm. Vấn đề cần quan tâm là: tính toán đầu tư xây dựng và bố trí chỗ ở tái định cư gần với khu bị thu hồi đất; xây dựng khung giá bồi thường cây trồng và công trình xây dựng có lợi nhất cho người dân. “Khai thác quỹ đất để tạo vốn làm đường là vì cái chung nhưng làm sao cho người dân có lợi, đồng thuận với cái chung đó” - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ban Mai/ Báo Đồng Nai