largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-07-15 10:41:00

Khải Hoàn Land "thoát lỗ" nhờ dòng tiền nội bộ

Trước thềm niêm yết, Khải Hoàn Land công bố lợi nhuận sau thuế tăng đột biến. Thế nhưng, một yếu tố khiến công ty không thua lỗ chính là dòng tiền “nội bộ”.

Long đong niêm yết

Đầu năm nay, Công ty cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land (Khải Hoàn Land) gây chú ý khi công bố IPO và sẽ nhanh chóng niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (Hose).

Cuối tháng 4, 16 triệu cổ phiếu, tương ứng 10% vốn điều lệ của Khải Hoàn Land đã được đấu giá thành công với mức trúng đấu giá cao nhất 23.000 đồng/cổ phiếu, giá thấp nhất 14.000 đồng/cổ phiếu và giá trung bình 14.435 đồng/cổ phiếu.

khai

Đầu tháng 6 năm nay, nghĩa là không lâu sau khi Khải Hoàn Land IPO, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đãthông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của Khải Hoàn Land. Khải Hoàn Land đăng ký niêm yết 175 triệu cổ phiếu tương đương với vốn điều lệ của doanh nghiệp gần 1.750 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) bất ngờ thông báo ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu Khải Hoàn Land với mã chứng khoán KHG.Giá tham chiếu là15.000 đồng/cổ phiếu, không có nhiều chênh lệch so với giá IPO bình quân.

Cổ phiếu Khải Hoàn Land phải “chuyển tạm” sang HNX để tránh tình trạng “tắc nghẽn” trên Hose.

Khải Hoàn Land hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn, môi giới và kinh doanh bất động sản.

Thoát lỗ nhờ dòng tiền nội bộ

Cách đây vài năm, tình hình hoạt động của Khải Hoàn Land không có nhiều điểm sáng. Trong giai đoạn 2017-2019, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 15,6 tỷ đồng, 16,4 tỷ đồng và 10,2 tỷ đồng, rất thấp so với con số 1.200 tỷ đồng vốn góp chủ sở hữu.

Nhưng tới năm 2020, trước thềm IPO, các chỉ tiêu kinh doanh tại Khải Hoàn Land tăng đột ngột. Doanh thu tăng 121% lên 303 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 848% lên 96,7 tỷ đồng.

Và tới quý 1/2021, trước thềm niêm yết cổ phiếu KHG, nhà đầu tư lại một lần nữa được chứng kiến các chỉ tiêu tài chính của Khải Hoàn Land biến động mạnh theo chiều hướng bứt phá.

Cụ thể, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 1/2021 của Khải Hoàn Land đạt 80,1 tỷ đồng, tăng 53,6 tỷ đồng, tương đương 202% so với quý 1/2020. Nhờ đó, bất chấp tất cả các chi phí đều tăng đáng kể, Khải Hoàn Land vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 5,5 tỷ đồng, tương đương 306% lên 7,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý, để có được lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh kể trên, Khải Hoàn Land phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu hoạt động tài chính. Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của công ty đạt 14,9 tỷ đồng, tăng 2,6 tỷ đồng, tương đương 21,1% so với quý 1/2020.

Đây là lãi vay mà Công ty Khải Hoàn - Vũng Tàuphải trả cho Khải Hoàn Land nhờ khoản vay trị giá 490 tỷ đồng.

Nếu không có doanh thu tài chính 14,9 tỷ đồng, Khải Hoàn Land đã thua lỗ 7,6 tỷ đồng.

“Đảo tiền” trong hệ sinh thái Khải Hoàn

Khải Hoàn Land thuộc “hệ sinh thái” Khải Hoàn. Dường như, dòng tiền không “độc lập” tại mỗi công ty riêng mà tiền được “phân phối”, “chảy” qua lại trong cả hệ thống. Việc “phân phối tiền” được thực hiện qua hình thức “cho vay”.

Cụ thể, Công ty Khải Hoàn - Vũng Tàu có vốn điều lệ lên đến 3.800 tỷ đồng. Công ty rơi vào tình trạng không doanh thu trong nhiều năm liên tiếp nhưng Khải Hoàn Land vẫn rót vốn cho Khải Hoàn - Vũng Tàu theo nhiều cách khác nhau như cho vay vốn,

Cụ thể, Khải Hoàn - Vũng Tàu và Khải Hoàn Land đã ký hợp đồng vay vốn trung và dài hạn với mục đích tài trợ vốn cho Dự án Khu đô thị mới Gò Găng thành phố Vũng Tàu. Theo đó, số tiền vay vốn là 490 tỷ đồng, thời gian vay là 12 tháng. Lãi suất vay theo thoả thuận và áp dụng theo từng giai đoạn.

Đổi lại, Khải Hoàn Land được tham gia vào 2 tiểu khu của dự án. Ngoài ra, lãi vay mà Khải Hoàn - Vũng Tàu phải trả cho Khải Hoàn Land là 27,1 tỷ đồng. Tính ra, lãi suất trung bình sẽ đạt khoảng 5,53%.

“Trả tiền hộ” cũng là cách mà Khải Hoàn Land áp dụng. Với khoản tiền 106 tỷ đồng, Khải Hoàn Land thay mặt Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh chuyển cho đối tác số tiền tương ứng 10% giá trị hợp đồng thiết kế, giám sát thi công và cung cấp lắp đặt thiết bị cho dự án La Partenza.

Ngoài ra, Khải Hoàn Land “góp vốn” 800 tỷ đồng vào dự án La Partenza của Giao Hưởng Xanh để nhận 450 căn hộ tại dự án này.

Điều đáng nói, Khải Hoàn Land “đảo tiền” với lãi suất thấp, chỉ 5,53% như tại Khải Hoàn - Vũng Tàu trong khi công ty phải “đi vay” với lãi suất cao hơn rất nhiều. Trong năm 2020, Khải Hoàn Land phát hành trái phiếu có tổng trị giá khoảng 370 tỷ đồng với lãi suất dao động từ 11% đến 12%.

Bảo Linh