largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-08-15 16:18:00

Khai báo 'di biến động dân cư': Ùn ứ giảm nhưng vẫn đông

TP.HCM vừa triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch cho tất cả các chốt nội thành TP.HCM. Phần mềm có thể lưu lịch trình, khi cần truy F0, F1, F2 sẽ thực hiện nhanh chóng và chính xác. 15-8, nhiều người dân tại TP.HCM mang theo hành lý chạy xe máy về quê. Khi qua các chốt, lực lượng chức năng đều yêu cầu người dân quay lại, tuân thủ quy định ai ở yên nhà nấy dẫn đến một số điểm chốt tập trung quá đông người.

Đây là thông tin mà báo Tuổi trẻ đã thông tin, ngay từ ngày 14-8 thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang - phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM - cho biết tất cả các chốt nội thành TP.HCM đã đồng loạt triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch "di biến động dân cư" vào lúc 13h cùng ngày. Trước đó, vào 20h tối 12-8, tại 12 chốt cửa ngõ TP.HCM đã được áp dụng biện pháp công nghệ này.

img20210814155548-1628932398995478884738

Theo đó, người dân cần truy cập vào website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn được thực hiện như sau:

Bước 1: Người dân truy cập vào hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code bằng ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR code bằng camera để vào biểu mẫu khai báo y tế (lưu ý: không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này).

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu sao "*" bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút "Gửi đi" và chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện mã QR code, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã (mã QR này sử dụng trong 3 ngày).

Bước 5: Xuất trình mã QR cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để đối chiếu thông tin.

Đối với trường hợp người dân không có điện thoại thông minh (smatphone) để khai báo, cán bộ tại chốt sẽ phát phiếu khai báo y tế cho người dân để khai. Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra, đối chiếu thông tin với chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người dân.

"Người dân có thể quét mã QR mà Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cung cấp phía trên rồi khai báo tại nhà. Sau khi khai báo xong sẽ có mã QR, người dân chụp màn hình lại. Khi đến chốt người dân chỉ cần đưa mã QR ra cho cán bộ quét nhanh, không tốn nhiều thời gian đứng tại chốt, tránh ùn ứ", thượng tá Trang giải thích.

Bộ Công an khẳng định: Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật.

Các trường hợp người nhiễm bệnh có lịch trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp, khi có yêu cầu của Bộ Y tế, Bộ Công an sẽ phối hợp trong công tác truy vết y tế để bảo đảm có phương án xác định và cách ly các F1, F2, kịp thời.

Cũng theo báo Tuổi trẻ ngay từ sáng sớm ngày 15-8, nhiều người dân tại TP.HCM mang theo hành lý chạy xe máy về quê. Khi qua các chốt, lực lượng chức năng đều yêu cầu người dân quay lại, tuân thủ quy định ai ở yên nhà nấy.

Từ sáng sớm nhìn xuống cầu vượt Sóng Thần, từng đoàn người dân mang theo hành lý chạy theo quốc lộ 1 để về quê. Tại quốc lộ 1 đoạn ở phường An Bình, TP Dĩ An (Bình Dương), lực lượng chức năng TP Dĩ An đã chốt chặn từ sáng và đề nghị người dân quay đầu.

Empty
Empty
Empty

Còn tại chân cầu vượt Linh Xuân, cả trăm người dân mang theo hành lý đứng thành đoàn. Lực lượng cảnh sát giao thông của TP.HCM có mặt yêu cầu người dân tuân thủ giãn cách để đảm bảo phòng chống dịch và tuyên truyền cho người dân "ai quay về nhà nấy".

Anh N.C.K. (quê ở Thanh Hóa) cho biết mấy tháng nay bị thất nghiệp, cuộc sống khó khăn, đành chạy liều về quê. "Nhiều người chạy trước đều bị buộc quay đầu rồi ", anh K. nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Nguyễn Văn Bình - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) - cho biết đơn vị đã nắm được tình trạng nhiều người dân tập trung tự đi xe máy, ôtô cá nhân từ TP.HCM về các tỉnh sáng 15-8.

Điều này khiến lượng xe cộ ở các chốt kiểm soát giao thông liên tỉnh dồn lại đông đúc, đặc biệt ở khu vực cầu vượt Sóng Thần, Linh Xuân (TP Thủ Đức).

Ông Bình khẳng định việc tụ tập đông người, ra đường không lý do chính đáng như vậy là vi phạm các quy định về giãn cách xã hội. Bà con càng tự ý di chuyển thì càng gây cản trở việc kiểm soát của lực lượng chức năng, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hiện tại, lực lượng cảnh sát giao thông cùng Công an TP Thủ Đức, các quận, huyện tích cực phối hợp Công an tỉnh Bình Dương, Đồng Nai kiểm tra, điều tiết người dân quay về.

Theo ông Bình, ở các chốt kiểm soát, lực lượng kiểm tra, xử lý phù hợp. Đồng thời giải thích cho người dân rõ, rồi hướng dẫn họ theo các tuyến giao thông khác nhau để trở lại nơi ở tại TP.HCM, không di chuyển ra ngoài thành phố.

Đối với trường hợp cố tình vi phạm, cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt đúng quy định. Đến 9h sáng 15-8, theo ghi nhận, đa số người dân đã được giải thích, hướng dẫn và quay đầu xe, giao thông dần ổn định trở lại.

Cũng theo ông Bình, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục được tăng cường, siết chặt kiểm soát ở các chốt, tuần tra liên tục để kịp thời phát hiện, xử lý khi có sự cố giao thông xảy ra. "Người dân nên chấp hành theo tinh thần ai ở đâu thì ở yên đó, chỉ như vậy, mới góp phần dập tắt dịch bệnh, phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng", ông Bình nói.

Người dân đi xe máy cá nhân về quê các tỉnh miền Trung, khi đến Suối Tiên cũng bị lực lượng tại chốt buộc quay đầu xe vì không được tự ý về quê. Số đông khác không chịu quay về thì lực lượng chức năng hướng dẫn vào tập trung trước bến xe Miền Đông mới để hướng dẫn.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Anh Trần Viết Bảo (làm nghề bốc vác) chở theo đồ đạc lỉnh kỉnh bằng xe máy về Huế. Anh cho biết 3 tháng nay anh thất nghiệp, không làm ra tiền nên nợ tiền trọ 2 tháng. Chủ trọ không cho nợ nữa nên anh quyết định về.

Theo Công an TP, để tránh việc người dân ra đường ùn ứ cục bộ tại các chốt gây tắc nghẽn giao thông, Công an TP kêu gọi người dân nên khai báo 'di biến động dân cư' tại nhà.

Theo báo Thanh niên, hôm nay đã là ngày thứ 2 triển khai khai báo 'di biến động dân cư', nhưng tại các chốt trực của một số quận, huyện ùn tắc cục bộ vì người dân phải xếp hàng để mở điện thoại quét mã QR và khai báo mới được qua chốt. Lực lượng chức năng phải rất vất vả để hướng dẫn, giải thích cho người dân trong việc khai báo này. Người dân cũng rất bối rối, gặp nhiều khó khăn trong việc khai báo.