largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-07 07:00:00

Kẽm giảm bớt cảm lạnh hoặc cúm, bổ sung ngay thực phẩm vàng này cực kỳ tốt cho sức khỏe

Viện Nghiên cứu Sức khỏe NICM của Đại học Western Sydney (Úc) chỉ ra kẽm có thể ngăn ngừa các triệu chứng và rút ngắn thời gian mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus như cảm lạnh thông thường và các bệnh tương tự như cúm.

Nguyên nhân phổ biến của nhiễm trùng đường hô hấp trên bao gồm các virus đường hô hấp: virus Rhino, virus Adeno, virus Parainfluenza và virus cúm. Do chúng ta ở trong nhà thường xuyên hơn trong mùa đông, nên virus sẽ dễ dàng truyền từ người này sang người khác hơn. Ngoài ra, các chuyên gia cho biết không khí lạnh, khô có thể làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể chống lại những vi trùng này.

542

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phân tích 28 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với hơn 5.000 người trưởng thành ở mọi nhóm tuổi tham gia. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng kẽm làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh thông thường (28%) và mắc bệnh giống cúm (68%). Ngoài ra, họ phát hiện, kẽm giúp rút ngắn thời gian của các triệu chứng khoảng 2 ngày cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng xung quanh đỉnh bệnh.

==> Những sai lầm khi ăn hạt điều ai cũng mắc phải

Tuy nhiên, việc giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng tổng thể là không đáng kể và tác dụng bảo vệ của kẽm là rất ít khi những người tham gia bị nhiễm virus Rhino. Vai trò của kẽm trong việc ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng thường chỉ được xem xét đối với những người thiếu kẽm, nhưng nghiên cứu mới đã bác bỏ quan điểm này. Tuy nhiên, người đứng đầu nghiên cứu cảnh báo, kết quả nghiên cứu này không áp dụng cho bệnh COVID-19.

Vai trò quan trọng của kẽm với cơ thể

Kẽm tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và thực vật. Kẽm rất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch. Khoáng chất này cũng là nền tảng cho sức khỏe của da, tổng hợp DNA và sản xuất protein. Hơn thế nữa, sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể phụ thuộc vào kẽm vì vai trò của nó trong sự tăng trưởng và phân chia tế bào.

75

Kẽm cũng cần thiết cho cảm giác vị giác và khứu giác của bạn. Bởi vì một trong những enzyme quan trọng cho hương vị và mùi thích hợp phụ thuộc vào chất dinh dưỡng này, sự thiếu hụt kẽm có thể làm giảm khả năng nếm hoặc ngửi của bạn.

Tác dụng của kẽm trong tăng cường hệ thống miễn dịch

Kẽm giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ. Bởi vì nó là chất cần thiết cho chức năng tế bào miễn dịch và tín hiệu tế bào, sự thiếu hụt có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch suy yếu.

Bổ sung kẽm kích thích các tế bào miễn dịch đặc biệt và chống oxy hóa. Hơn nữa, bổ sung kẽm làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng và thúc đẩy phản ứng miễn dịch ở người cao tuổi.

Empty

Làm vết thương mau lành

Kẽm thường được sử dụng trong các bệnh viện để điều trị bỏng, một số vết loét và các vết thương ngoài da khác. Bởi vì khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp collagen, chức năng miễn dịch và phản ứng viêm.

Trên thực tế, làn da giữ một lượng tương đối cao - khoảng 5% - hàm lượng kẽm của cơ thể. Trong khi thiếu kẽm có thể làm chậm quá trình lành vết thương, việc bổ sung kẽm có thể tăng tốc độ phục hồi ở những người bị thương.

Empty

Kẽm trong giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tuổi

Kẽm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như viêm phổi, nhiễm trùng và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD).

Kẽm có thể làm giảm oxy hóa và cải thiện phản ứng miễn dịch bằng cách tăng cường hoạt động của các tế bào T và tế bào thoái hóa tự nhiên, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị nhiễm trùng.

Người lớn tuổi bổ sung kẽm có thể cải thiện phản ứng tiêm phòng cúm, giảm nguy cơ viêm phổi và tăng hiệu suất tinh thần.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã xác định rằng bổ sung 45mg kẽm mỗi ngày có thể làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng ở người cao tuổi gần 66%.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên 4.200 người, sử dụng các chất bổ sung chống oxy hóa hằng ngày - vitamin E, vitamin C và beta-carotene - cộng với 80mg kẽm làm hạn chế quá trình giảm thị lực và giảm đáng kể nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Empty

Kẽm trong điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một bệnh da liễu phổ biến được ước tính ảnh hưởng đến 9,4% dân số toàn cầu. Mụn trứng cá được thúc đẩy bởi sự tắc nghẽn của các tuyến sản xuất dầu, vi khuẩn và viêm.

Các nghiên cứu cho thấy rằng cả hai phương pháp điều trị kẽm tại chỗ và uống đều có thể điều trị mụn trứng cá hiệu quả bằng cách giảm viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes và ức chế hoạt động của tuyến nhờn.

Những người bị mụn trứng cá có xu hướng có lượng kẽm thấp hơn. Do đó, các chất bổ sung có thể giúp giảm các triệu chứng.

Giảm viêm

Empty

Kẽm làm giảm stress oxy hóa và giảm mức độ của một số protein gây viêm trong cơ thể bạn. Stress oxy hóa dẫn đến viêm mãn tính, một yếu tố góp phần trong một loạt các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và suy giảm tinh thần.

Trong một nghiên cứu ở 40 người lớn tuổi, những người dùng 45mg kẽm mỗi ngày đã giảm các dấu hiệu viêm nhiều hơn so với nhóm giả dược.

Tác dụng của kẽm với đàn ông

Rối loạn chức năng cương dương (ED) là một trong những vấn đề tình dục phổ biến nhất mà nam giới mắc phải. Có một loạt các nguyên nhân khác nhau của ED bao gồm thiếu hụt chất dinh dưỡng đến trầm cảm. Trước tiên phải thăm khám tại bệnh viện để xác định nguyên nhân của vấn đề trước khi lựa chọn phương pháp điều trị. Rối loạn chức năng cương dương đã được phát hiện ra là một triệu chứng của thiếu kẽm.

Empty

Hàm lượng kẽm thấp có thể là nguyên nhân của một loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Kẽm là một khoáng chất quan trọng mà các tế bào sử dụng để chuyển hóa chất dinh dưỡng. Chức năng miễn dịch, sản xuất DNA và protein và phân chia tế bào đều liên quan đến nồng độ kẽm trong cơ thể. Kẽm cũng cho phép cơ thể nam giới sản xuất testosterone. Bởi vì điều này, mức đỗ kẽm của bạn có thể ảnh hưởng đến rối loạn chức năng cương dương.

Kẽm có tác dụng gì với trẻ

Một số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể được tăng cường sức khỏe từ việc thêm kẽm vào chế độ ăn uống của trẻ. Nghiên cứu mới cho thấy việc tăng lượng khoáng chất này có thể giúp trẻ em đạt được chiều cao và cân nặng khỏe mạnh.

Kẽm là một khoáng chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như thịt đỏ, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc, đậu khô và hải sản. Nó cũng được tìm thấy với một lượng nhỏ trong sữa mẹ.

Kẽm rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của các cơ quan sinh sản và não. Nó đóng vai trò trong hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch và nhiều quá trình khác trong cơ thể. Thiếu kẽm còn có liên quan đến giảm tăng trưởng, tăng cảm lạnh và nhiễm trùng, suy giảm trí nhớ, giảm tập trung.

Để có lượng kẽm đầy đủ trẻ cần có chế độ ăn uống cân bằng của nhiều loại thực phẩm. Những thực phẩm đó bao gồm thịt đỏ, các loại hạt, động vật có vỏ, khoai tây có vỏ, đậu, nấm, trứng...

Đặc biệt hạt điều cực kỳ giàu kẽm tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trong 100g hạt điều thì kẽm chiếm 5,78 mg (61% DRI). Ngoài ra bổ sung hạt điều tươi rang củi mỗi ngày không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, bệnh tiểu đường, huyết áp...

Empty

Nơi mua hạt điều tươi rang củi chuẩn Bình Phước

Chợ Việt Online