JCI Vietnam tổ chức sự kiện Business Networking tại Hội nghị JCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2021
Vào ngày 21/08/2021, Business Matching Program (BMP21) - JCI Vietnam tổ chức chương trình Vietnam – Your next Destination cho session Business Networking của JCI Vietnam tại Đại hội JCI khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ASPAC) 2021 diễn ra vào lúc 9:00 - 11:00 sáng với buổi chia sẻ mang chủ đề “Vietnam’s post-pandemic outlook and how to start a business”.
Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên BMP21 tổ chức 1 buổi chia sẻ với đông đảo bạn bè các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thuộc mạng lưới JCI (Junior Chamber International). Buổi chia sẻ về chủ đề tiềm năng đầu tư và thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Poster chính thức của chương trình Business Networking tại ASPAC
Chương trình có sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng từ Việt Nam và quốc tế, các diễn giả đã có những chia sẻ & góc nhìn hết sức thú vị về tình hình thực tế của các doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19. Sự kiện thu hút hơn 50 thành viên/ doanh nghiệp tham gia, chủ yếu đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ, Campuchia…

Bà Bùi Nhã Uyên (Vietnam Channel Manager of Alibaba.com) - Moderator của sự kiện
Bà Bùi Nhã Uyên hiện đang là Quản lý kênh Đối tác Ủy quyền tại Alibaba.com Việt Nam – Khối thương mại quốc tế. Là một chuyên gia trong lĩnh vực Logistics và E-commerce với kinh nghiệm thực chiến dày dặn, bà Uyên đưa ra một vài số liệu tổng quan về tình hình xuất khẩu và xu hướng các ngành hàng xuất khẩu nổi bật tại Việt Nam. Bà Uyên cho rằng với việc tham gia vào 3 hiệp định thương mại tự do lớn CPTPP, EVFTA và RCEP, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Với lợi thế về chi phí nhân công và sản xuất kèm theo những thuận lợi từ vị trí địa lý trong khu vực đông nam Á, Việt Nam vẫn điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên trong tình hình đại dịch COVID-19, xu hướng tiêu dùng của mọi người sẽ thay đổi. Số liệu cho thấy ngoài nhóm hàng Thực phẩm và đồ uống vốn là nhóm ngành thiết yếu đang được chuyển dịch dần sang online, một số nhóm ngành cũng rất được quan tâm trên các sàn thương mại điện tử như Chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp, Đồ gỗ và nội thất, Bao bì và đóng gói, Vật liệu xây dựng. Xu hướng tìm kiếm những sản phẩm này từ các nhà nhập khẩu trên thế giới ngày một gia tăng trong thời kỳ đại dịch covid-19

Moderator Bùi Nhã Uyên chia sẻ về tổng quan tình hình thị trường và xu hướng các ngành hàng xuất khẩu nổi bật tại Việt Nam.

Diễn giả Trần Bằng Việt - CEO & Chuyên gia tư vấn cao cấp của Dong A Solutions, đồng thời là
Chủ tịch JCI Vietnam 2016.
Ông Trần Bằng Việt hiện đang là CEO và chuyên gia tư vấn cao cấp của Dong A Solutions. Ông cũng thuờng xuyên tham gia Ban cố vấn và Hội đồng Quản trị một số công ty. Ông Việt có sự am hiểu và tầm nhìn về chiến lược doanh nghiệp, tổ chức doanh nghiệp và chiến lược thị trường – sản phẩm – khách hàng.
Chia sẻ tại chương trình, ông Trần Bằng Việt nhìn nhận: Cũng như nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi Đại dịch Covid-19, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng ở một số mức độ nhất định, các công ty và doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ như du lịch, vận tải, khách sạn, dịch vụ ăn uống nhưng một số ngành sẽ được hưởng lợi như Trang thiết bị y tế, Dược phẩm. Theo ông Việt, một trong những lợi thế của Việt Nam là đang đi sau về chu kỳ dịch so với 1 số nước trên thế giới như Ấn Độ, 1 số nước Châu Âu, nên sẽ có sự học hỏi và chuẩn bị tốt hơn và sẽ có kế hoạch khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh nhanh hơn. Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã có những bước hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp nội địa trong thời kỳ dịch bệnh này: hoãn thời gian nộp tất cả các loại thuế, các gói hỗ trợ người lao động mất việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn trong việc trả lương người lao động...
Trả lời câu hỏi về việc bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp sẽ thay đổi như thế nào sau đợt dịch lần này, diễn giả Trần Bằng Việt nhấn mạnh về sự dịch chuyển trong lực lượng lao động từ phía Nam nói chung và TP. HCM nói riêng về các tỉnh thành miền Trung và miền Bắc Việt Nam vì sự ảnh hưởng quá lớn của đại dịch làm gián đoạn cuộc sống của những lao động này khi chi phí sinh hoạt quá cao mà lại không có thu nhập trong thời gian quá dài. Sự dịch chuyển này có thể không chỉ là ngắn hạn mà có thể là dài hạn khi các tỉnh thành vệ tinh miền Trung và miền Bắc cũng đang bắt đầu phát triển, người lao động có thể tìm kiếm được thu nhập tương đối tốt với mức chi phí sống rẻ hơn rất nhiều so với TP. HCM. Sự khan hiếm lao động, cộng thêm rủi ro bùng dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào, sẽ buộc các doanh nghiệp ở TP. HCM chuyển đổi số và tự động hóa mạnh mẽ hơn, tiết giảm tối đa các chi phí vận hành (chi phí thuê văn phòng, chi phí mặt bằng, chi phí hành chính nhân sự…). Thêm vào đó, Chính phủ sẽ đóng vai trò tái khởi động lại nền kinh tế sau dịch bằng việc đẩy mạnh đầu tư công và các chính sách kích thích kinh tế, tạo ra nhiều việc làm mới để thu hút lại lực lượng lao động. Chính vì lẽ đó, Việt Nam vẫn là thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng có những thách thức nhất định sau dịch.

Diễn giả Tiêu Yến Trinh - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Kết nối Nhân tài (Talentnet Corporation)
Doanh nhân Tiêu Yến Trinh có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn nhân sự và kinh doanh. Bằng tầm nhìn và khả năng lãnh đạo của mình, bà đã dẫn dắt Talentnet thành công trong việc trở thành đối tác của các tên tuổi hàng đầu khu vực và thế giới như Mercer, ADP Streamline và People Strong. Với vốn hiểu biết sâu rộng về thị trường lao động tại Viêt Nam cũng như kinh nghiệm làm việc cùng các chuyên gia nhân sự hàng đầu, Bà rất được tín nhiệm trong các vai trò cố vấn về chiến lược quản trị nhân sự tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp.
Diễn giả Tiêu Yến Trinh tỏ ra lạc quan hơn khi chỉ ra 3 tiềm năng mà Việt Nam vẫn có thể giữ vững: là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu của khu vực với chi phí nhân công cạnh tranh, tốc độ chuyển đổi số, và sự kết nối giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam với khu vực ASEAN. Theo bà, đặc thù nguồn nhân lực trẻ tại Việt Nam đã góp phần tạo nên sư chuyển dịch mạnh mẽ từ offline sang online trong những năm gần đây ở hầu hết các nhóm ngành, đặc biệt là các ngành tài chính, dịch vụ, thương mại điện tử, tiêu dùng… Trong lĩnh vực quản trị nhân sự tại Việt Nam, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ưu tiên đầu tư vào công tác chuyển đổi số, đặc biệt là các quy trình vận hành, hoạt động mang tính lặp lại… Sau hàng loạt tác động của dịch Covid-19, việc số hóa trong quản trị nhân sự cũng diễn ra nhanh hơn vá quyết liệt hơn, dễ thấy nhất như tinh gọn quy trình thanh toán nội bộ sang hình thức trực tuyến, tích hợp Chatbot và ứng dụng ERP trong hệ thống quản trị…nhằm tạo ra một hệ sinh thái đồng nhất đơn giản và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức. Trong hơn 2 năm qua, Talentnet cũng đã mạnh dạn đầu tư hơn vào công tác chuyển đổi số tại công ty, từ hệ thống quản trị nội bộ cho đến các giải pháp cung cấp cho khách hàng, giúp giảm thiểu những hạn chế, gián đoạn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Nói về chiến lược phát triển và mở rộng thị trường tại Việt Nam cũng như khu vực, bà Trinh nhấn mạnh yếu tố “sống còn” của doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, sẽ cần được ưu tiên hơn cả hiện nay, trước khi tính đến bước đi xa hơn. Trong khi chuyển đổi số và các hiệp định thương mại trong khu vực ASEAN hứa hẹn một tiềm năng phát triển và mở rộng quy mô dài hạn cho các doanh nghiệp lớm, thì việc đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, công ăn việc làm cho nhân viên sẽ là bước đi cấp thiết trước khi tính đến phương án vươn xa trong khu vực đối với các DN vừa và nhỏ. Đồng thời, nhóm DN SME cần nghĩ đến phương án kết hợp với các đối tác khác để tạo ra hệ giá trị cộng hưởng, hơn là một mình xông pha.
Bởi với bối cảnh hiện nay, việc “vững trong” mới là tiền đề cho việc “tiến ngoài” vững vàng trong tương lai. Đặc biệt với sự ổn định về chính trị, lực lượng lao động trẻ, ham học hỏi cùng tinh thần khởi nghiệp cao, Việt Nam vẫn là sự lựa chọn thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Việc chuẩn bị vững chắc cho cơ cấu vận hành, nguồn nhân lực nội tại và sản phẩm chất lượng từ bây giờ sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh về lâu dài.

Diễn giả Kenny Hing - Giám đốc kinh doanh quốc gia tại Super Dry International Pte Ltđ.
Ông Kenny Hing đang giữ vai trò là Giám đốc Kinh doanh Quốc gia của Super Dry International Pte Ltd, nghiên cứu và phân tích doanh thu bán hàng Khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ông cũng triển khai đào tạo bán hàng với tất cả các bộ phận bán hàng trong khu vực. Năm 2018, ông chuyển đổi thành công chiến lược bán hàng của công ty từ B2B - (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp) sang B2C (Doanh nghiệp với khách hàng).
Với phạm vi hoạt động ở cả thị trường Malaysia và thị trường Việt Nam, ông Kenny Hing chia sẻ những góc nhìn đa chiều về cách thức doanh nghiệp ông đã vượt qua những khó khăn về việc tìm kiếm khách hàng trong mùa dịch ở cả 2 thị trường. Ông Kenny nhấn mạnh về việc chuyển đổi từ mô hình B2B (Business-to-business) truyền thống sang mô hình B2C (Business-to-Consumer) và C2C (Consumer-to-Customer) để đa dạng hóa kênh phân phối và cách tiếp cận khách hàng. Ông Kenny chia sẻ đối với Super Dry International Pte Ltd, may mắn thay doanh thu tại Việt Nam trong mùa dịch đã bù đắp cho 95% sụt giảm trong doanh thu ở thị trường Malaysia.
Ông Kenny Hing chia sẻ thêm chính phủ Malaysia có những điểm tương đồng với chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn covid: hoãn nộp các loại thuế trong thời gian 2 tháng. Đồng thời, Chính phủ rất tích cực khuyến khích các doanh nghiệp gặp khó khăn trong giai đoạn dịch lên sàn Thương mại điện tử khu vực như Shopee, Lazada, Alibaba...và sử dụng ví điện tử (E-wallet) để hỗ trợ vay vốn, xử lý các khoản nợ cho doanh nghiệp SMEs và hỗ trợ những người thất nghiệp tìm kiếm công việc mới trong bối cảnh đại dịch và phong toả. Doanh nghiệp thực hiện tất cả những hoạt động này đều sẽ nhận được trợ cấp từ chính phủ Malaysia để triển khai. Ngoài ra, chính phủ còn ban hành nhiều chính sách trợ cấp và thành lập các quỹ để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động.
Kết thúc phần chia sẻ của mình, ông Kenny Hing đồng ý với 2 diễn giả còn lại rằng thị trường Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên các cơ hội sẽ luôn đi kèm với các thách thức về việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh, giữ vững tinh thần khởi nghiệp và giữ vững mindset tầm khu vực.

Hình ảnh trong quá trình diễn ra sự kiện
Trước khi sự kiện chính thức diễn ra tại ASPAC, BMP21 - JCI Vietnam đã kết hợp cùng JCI Singapore tổ chức chuỗi chương trình Pre-ASPAC Event Series để giúp các doanh nghiệp hiểu hơn về mục tiêu của chương trình. Pre-ASPAC Event Series bao gồm 3 sự kiện hướng đến trao đổi và thảo luận về 3 ngành công nghiệp chủ chốt đang phát triển sôi nổi tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á hiện nay. Bao gồm: Nông nghiệp - chăn nuôi, Thương mại điện tử và Năng lượng tái tạo bền vững
Chuỗi pre-event đã điễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp đến từ JCI Vietnam, JCI Malaysia, JCI Singapore và JCI Korea...

Pre-ASPAC event series - chủ đề 1: Xu hướng của ngành nông nghiệp thuỷ canh và chăn nuôi sau đại dịch (Post-pandemic’s future of horticulture and livestock in Vietnam) diễn ra vào ngày 07/08.

Pre-Aspac event series - chủ đề 2: Xu hướng của ngành Thương mại điện tử sau đại dịch“ (Southeast Asia post - pandemic trends the future of E-commerce) diễn ra vào ngày 14/08.

Pre-Aspac event series - chủ đề 3: “Xu hướng của ngành lượng tái tạo bền vững sau đại dịch” (tổng quan về ngành năng lượng tái tạo bền vững tại Đông Nam Á) diễn ra vào ngày 15/08.