largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-05-02 08:55:00

Huyện Trảng Bom (Đồng Nai): Cần xử lý nghiêm việc phân lô, bán nền trái phép tại xã Trung Hòa

Là đất trồng cây lâu năm, không chuyển mục đích sử dụng được sang đất ở, chỉ sử dụng vào mục đích sản xuất..., nhưng một số đối tượng tại xã Trung Hòa (Trảng Bom, Đồng Nai) vẫn ngang nhiên tách thửa, “vẽ” đường nội khu và tiến hành phân lô, bán nền trái phép thông qua hợp đồng giao kèo trên giấy, hoặc theo hình thức đồng sở hữu…

Với những lời quảng cáo

Với những lời quảng cáo "có cánh", hình ảnh tấp nập người mua kẻ bán, không ít khách hàng đã vô tình trở thành "nạn nhân". (Ảnh: PV)

Theo đó, hiện nay, tại các huyện Long Thành, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Trảng Bom… (Đồng Nai) đang xuất hiện rất nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng những kẽ hở trong công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương để tiến hành tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái quy định.

Đặc biệt, lợi dụng việc tập trung đông lượng người dân nhập cư từ các nơi về sinh sống, làm việc tại các công ty, khu công nghiệp..., một số đối tượng, doanh nghiệp tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, đã ngang nhiên tách thửa đất nông nghiệp, sau đó “vẽ” đường nội khu và tiến hành phân lô, bán nền, bằng những hợp đồng giao kèo trên giấy, hoặc theo hình thức đồng sở hữu.

Cụ thể, trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, “cò đất” đang rầm rộ rao bán các lô, nền với thông tin như: “Chỉ từ 179 triệu đồng/nền có diện tích 100-120m2; mở bán đất sổ hồng rẻ nhất thị trường Trảng Bom, nằm giữa KCN Giang Điền và KCN Bàu Xéo, cách chợ, trung tâm xã, trường học,…1km”.

Tấp nập người mua kẻ bán tại khu vực mà các

Tấp nập người mua kẻ bán tại khu vực mà các "cò đất" đang rao bán. (Ảnh: PV)

Không chỉ vậy, để tăng thêm niềm tin với khách hàng, nhiều cò môi giới đất nền còn đưa luôn hình ảnh cảnh tấp nập người mua, kẻ bán tại nhiều khu vực do các cá nhân, đơn vị đang rao bán.

Trong vai người có nhu cầu mua đất nền, phóng viên được một người tên V, xưng là Giám đốc của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Nhà đất Tiên Phong (Công ty Tiên Phong), có địa chỉ tại số 4 đường Quảng Tiến 15, ấp Quảng Biên, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho xem nhiều thửa đất trên địa bàn xã Trung Hòa mà đơn vị này đang rao bán.

Người tên V. tự xưng là Giám đốc của Công ty Tiên Phong. (Ảnh: PV)

Người tên V. tự xưng là Giám đốc của Công ty Tiên Phong. (Ảnh: PV)

Theo người này cho biết, những thông tin về “dự án” đất nền đang được Công ty giao bán như: Gần trường học, KCN Giang Điền, Bầu Xéo, gần trạm y tế, công an, UBND, dân cư đông đúc,… Tổng diện tích cả khu đất khoảng 7 sào (7.000m2), bao gồm 5 thửa lớn, mỗi thửa khoảng hơn 1.400m2. Từ mỗi thửa đất này sẽ được tách ra khoảng 12 đến 14 nền, có diện tích từ 100 – 120m2 và được bán với giá 180 – 240 triệu đồng/nền, tùy vị trí.

Những thửa đất được Công ty Tiên Phong đánh số, niêm yết giá và ra rao bán. (Ảnh: PV)

Những thửa đất được Công ty Tiên Phong đánh số, niêm yết giá và ra rao bán. (Ảnh: PV)

Đặc biệt, để chứng minh tính pháp lý, cũng như quy mô của “dự án”, người này còn cho phóng viên xem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất số 306 thuộc tờ bản đồ số 21, với tổng diện tích 1442,5m2. Tuy nhiên, theo quan sát, trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều ghi rõ, mục đích sử dụng là để trồng cây lâu năm.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất số 306 thuộc tờ bản đồ số 21. (Ảnh: PV)

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất số 306 thuộc tờ bản đồ số 21. (Ảnh: PV)

Ngoài ra, người này còn cho phóng viên xem một văn bản, với tên gọi “Biên bản thỏa thuận chung”, thể hiện phần thỏa thuận về hỗ trợ pháp lý. Tuy nhiên, tại biên bản này, ngoài việc đại diện các chủ sổ tự ký tên và điểm vân tay, thì không có đơn vị công chứng, không hề có dấu đỏ của chính quyền địa phương...

Để tăng thêm độ tin tưởng và trấn an người mua, người tên V. còn cam kết: “Khu đất này không có tranh chấp, đặt cọc trước 20 – 30 triệu đồng/nền, chậm nhất là 40 ngày sau thì có sổ hồng…”.

Liên quan đến thực trạng này, tại Văn bản số 19/UBND – ĐC ngày 27/4/2021 (trả lời Thương hiệu & Công luận), đại diện UBND xã Trung Hòa cho biết: Các thửa đất trên quy hoạch sử dụng là đất trồng cây lâu năm, nên không chuyển mục đích sử dụng đất được sang đất ở tại nông thôn, chỉ sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, không được xây dựng các công trình như nhà ở, đường… trên các thửa đất này.

Một phần Văn bản của UBND xã Trung Hòa. (Ảnh: PV)

Một phần Văn bản của UBND xã Trung Hòa. (Ảnh: PV)

Tại thửa đất số 306, tờ bản đồ số 21 xã Trung Hòa và các thửa đất xung quanh mà phóng viên phản ánh, hiện là đất trống và có 01 thửa được chủ sử dụng đất đặt thùng conterner và trồng cây xung quanh trên thửa đất, không vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng. Việc tách thửa chuyển nhượng hiện nay không qua UBND xã nên UBND xã khó kiểm soát.

“Đối với các thửa đất trên, việc bán đất không diễn ra tại địa phương và tại thửa đất, mà đăng bán trên các trang mạng như Zalo, Facebook,…; Việc giao dịch cũng do các bên tự thỏa thuận ngầm với nhau, không thông qua địa phương, nên khó kiểm soát được. Hiện nay, việc chuyển nhượng hợp đồng sử dụng (một thửa đất chuyển nhượng cho nhiều người) chưa có quy định cấm, do đó UBND xã không có cơ sở để cấm việc rao bán của người dân…”.

Đặc biệt, UBND xã Trung Hòa còn khẳng định: Hiện nay, trên địa bàn xã không có trường hợp phân lô bán nền, còn việc chuyển nhượng hợp đồng sử dụng đối với các thửa đất trên không qua UBND xã, nên xã không kiểm soát được.

Trụ sở UBND xã Trung Hòa. (Ảnh: PV)

Trụ sở UBND xã Trung Hòa. (Ảnh: PV)

UBND xã cũng thực hiện việc cắm bảng cấm phân lô, bán nền trên địa bàn xã, tại một số khu vực có dấu hiệu phân lô, nền. Nhưng đã bị một số đối tượng cắt bảng cấm. Hiện, UBND xã đang chỉ đạo công an xã vào cuộc điều tra.

Để hạn chế việc phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái phép tại địa bàn xã Trung Hòa, khiến diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, làm vỡ quy hoạch đất đai tổng thể, phát sinh tình trạng xây dựng trái phép, gây mất an ninh trật tự địa phương…, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Trảng Bom và các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để cho các đối tượng ngang nhiên phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái phép, phát sinh những hệ lụy khôn lường cho người dân và xã hội.

Theo THCL