largeer

Loa phường

Loa phường

2021-11-25 07:15:00

Huyện Bảo Lâm nói gì về tình trạng về tình trạng phân lô tách thửa tràn lan?

Huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định.

Mới đây, nhiều cơ quan bán chí đã phản ánh về tình trạng nhiều quả đồi ở huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị cạo trọc mảng xanh để phân lô, bán nền.

Các "dự án" này được triển khai khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng được các công ty bất động sản tham gia với hình thức: nắm quyền mua bán, phát triển bất động sản, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn do các cá nhân riêng lẻ đứng.

Liên quan đến vụ việc, UBND huyện Bảo Lâm đã có thông báo phúc đáp đến các cơ quan báo chí.

Theo huyện Bảo Lâm, thời gian qua, UBND huyện chỉ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng của các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật và chưa có doanh nghiệp nào đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn.

Việc hiến đất của người dân chủ yếu là để mở đường giao thông, nhằm thuận tiện trong việc vận chuyển, đi lại. Các tuyến đường mở mới đều đấu nối với đường giao thông nông thôn tại khu vực.

Sau khi hiến đất làm đường giao thông, các trường hợp phù hợp quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch đất ở) có kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người dân đã lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lập thủ tục tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, được cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Quy trình thực hiện là khi người dân có đơn xin hiến đất, tự nguyện trả lại đất làm đường giao thông, UBND huyện giao cơ quan chuyên môn phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra, tham mưu UBND huyện giải quyết.

Sau khi đủ điều kiện, UBND huyện ban hành văn bản chấp thuận và giao Phòng Tài nguyên - Môi trường trên cơ sở căn cứ các quyết định liên quan của UBND tỉnh Lâm Đồng để tham mưu ban hành quyết định thu hồi diện tích đất người dân hiến, tự nguyện trả lại đất và giao UBND xã quản lý, cập nhật vào hệ thống giao thông công cộng theo quy định.

Việc tách thửa và cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện là thực hiện theo quy định của Luật đất đai và quy định do UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành. Việc tách thửa đất do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện.

Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND huyện khi có đủ điều kiện quy hoạch là đất ở và nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc tách thửa đất thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên - Môi trường.

Trong thời gian qua trên địa bản huyện Bảo Lâm, chủ yếu tại địa bàn các xã Lộc Tân, Lộc Quảng. Lộc An, Lộc Đức, Lộc Ngãi có một số hộ gia đình, cá nhân tại địa phương cũng như ngoài địa phương về mua đất để nghỉ dưỡng và đầu tư, sinh lợi.

Một

Một "dự án" phân lô bán nền ở huyện Bảo Lâm.

Về khu đất 41 ha hiện đang được một doanh nghiệp rao bán xã Lộc Quảng mà báo chí phản ánh, huyện Bảo Lâm biết khu vực này được quy hoạch là đất ở nông thôn và có 11 hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quản lý sử dụng với diện tích khoảng 25 ha từ năm 2000 đến nay.

Cụ thể, năm 2000 có 1 hộ với 3 ha; năm 2018 có 2 hộ 5 ha, năm 2019 có 3 hộ gia đình với 7 ha, năm 2020 là 5 hộ gia đình 9,5 ha ... Các hộ gia đình đã thực hiện các thủ tục hiến đất làm đường, chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo quy định.

Sau khi đối chiếu hồ sơ thì các khu đất được đặt tên theo tiếng nước ngoài do các hộ gia đình, cá nhân đứng tên, ủy quyền cho các đơn vị bán hàng. Các đơn vị này tự đặt tên cho khu đất bằng tên nước ngoài và triển khai chào bán trên mạng xã hội. doanh nghiệp này là đơn vị được ủy quyền bán hàng.

UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định.

Trong một diễn biết có liên quan, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ vào cuộc làm rõ phản ánh của các cơ quan báo chí về tình trạng một số “dự án” bất động sản thực hiện không đúng quy hoạch, xẻ đồi chè để phân lô, bán nền tràn lan ở huyện Bảo Lâm thời gian qua. Kế hoạch thanh tra được thực hiện từ ngày 24/11.

Trước đó, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao một số chi nhánh kiểm tra, xác minh hiện trạng sử dụng các khu đất không phải là dự án nhưng rao bán là dự án bất động sản.

Danh sách các dự án điểm hình như sau: Tại thành phố Bảo Lộc có, Dự án Park Hill (Quốc lộ 20, xã Lộc An) của Công ty CP Phúc Long PNJ; dự án La Beaute & La Nature (đường Lý Thái Tổ) của Công ty địa ốc Tín Thành và Công ty BĐS Ngọc Châu Á làm chủ đầu tư.

Dự án Đam B'ri Ecovill (thôn 14, xã Đạm B'ri) do Công ty Hưng Vượng Real làm chủ đầu tư; dự án Pine Valley (đường Lý Thường Kiệt, phường Lộc Phát) của Công ty bất động sản Thanh Hưng; dự án Làng Đạm B'ri (đường Lý Thái Tổ, xã Đạm B'ri) do Công ty Bee Land đầu tư và phân phối bán hàng; dự án Bảo Lộc Greenwich do Công ty Phú Hoàng Investment làm chủ đầu tư.

Dự án 70 Đạm B'ri (đường Lý Thường Kiệt, phường Lộc Sơn) do Công ty GM Holdings làm chủ đầu tư; dự án Sun Flower Vilage (thôn 14, xã Đạm B'ri) do Công ty BĐS Thanh Hưng làm chủ đầu tư; dự án Gem Paradise (ngã 5, xã Đạm B'ri) do Công ty Red Star làm chủ đầu tư; dự án Rocky Hill Village Bảo Lộc; dự án Tropicana Gaden Bảo Lộc... và các dự án khác.

Tại huyện Lâm Hà có, dự án Mê Linh Garden Hill, xã Mê Linh do Công ty cổ phần Maicon Việt Nam phân phối và các dự án khác.

Tại huyện Bảo Lâm có, dự án La Beaute & La Nature (đường Lý Thái Tổ, xã Lộc Tân) do Công ty địa ốc Tín Thành và Công ty BĐS Ngọc Châu Á làm chủ đầu tư; dự án Forest Hill (ngã 5 Đạm B'ri, xã Lộc Tân) do Công ty Phúc Long PNJ làm chủ đầu tư; dự án The Tropicana Garden, xã B'lá do Công ty Hải Phát Land làm chủ đầu tư; dự án Farm Hill (ĐT 725, xã Lộc Ngãi) do Công ty TNT Group làm chủ đầu tư…