largeer

Loa phường

Loa phường

2021-08-25 17:45:00

Hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm chủng vắc xin COVID-19

Với mục tiêu cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, có 70% dân số Việt Nam được tiêm vắc xin phòng COVID-19 để đạt miễn dịch cộng đồng, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên quy mô toàn quốc (Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/07/2021 của Bộ Y tế) với sự tham gia của nhiều lực lượng như: Y tế, quân đội, công an và các bộ, ngành,…

Chiến dịch tiêm chủng sẽ được tổ chức đồng loạt tại các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc bao gồm các cơ sở công lập và tư nhân, các đơn vị trong và ngoài ngành y tế. Tính đến ngày 08-8-2021 (sau 5 tháng triển khai tiêm chủng), cả nước đã tiêm được 10.393.025 liều (tỷ lệ sử dụng đạt 67% so với số vắc xin 18 đợt, riêng vắc xin Moderna và Sinopharm chỉ tính ½), trong đó có 8.458.225 người đã được tiêm 1 liều vắc xin và 967.400 người tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Đến ngày 8-7-2021, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện một số vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bao gồm: vắc xin AstraZeneca do hãng AstraZeneca sản xuất; vắc xin Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V) của JSC Generium - Liên Bang Nga; vắc xin COVID-19 (Vero Cell), Inactivated (tên khác là SARSCoV-2 Vaccine (Vero Cell), Inactivate) của Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd. - Trung Quốc; vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer; vắc xin Moderna của hãng Moderna.

Để triển khai công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả, ngày 26-7-2021, Bộ Y tế đã ban hành “Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19”. Theo đó, các điểm tiêm cần đảm bảo thực hiện đủ 5 bước trong quy trình gồm: Khai báo y tế, đo thân nhiệt; Hoàn thiện phiếu đồng ý tiêm chủng; Sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn trước khi tiêm chủng; Tiêm chủng; Theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân Công ty TNHH ChangShin Việt Nam.

Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân Công ty TNHH ChangShin Việt Nam.

Sau khi tiêm chủng, người được tiêm cần được theo dõi ít nhất 30 phút tại điểm tiêm và được cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19, sau khi kết thúc thời gian theo dõi, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 28 ngày, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Cụ thể:

Khi thấy một trong các dấu hiệu sau cần gọi ngay cho đội cấp cứu lưu động hoặc đến thẳng bệnh viện:

1. Ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi;

2. Ở da thấy có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da;

3. Ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó;

4. Về thần kinh có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật;

5. Về tim mạch có dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất;

6. Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy;

7. Đường hô hấp có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái;

8. Toàn thân: chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường; đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn; sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.

Một số lưu ý quan trọng:

1. Luôn có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

2. Không nên uống rượu bia và các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm.

3. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ.

4. Nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm: tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

5. Thường xuyên đo thân nhiệt, nếu có:

* Sốt dưới 38,5 độ C: Cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/ lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước. Không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

* Sốt từ 38,5 độ C trở lên: Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt trở lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Biện pháp phòng dịch COVID-19 tốt nhất hiện nay là “5K + vắc xin”, chính vì thế khi đến lượt mình, hãy đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong theo dõi sức khỏe sau tiêm.

BS.Hồ Thị Hồng (CDC Đồng Nai)