largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-09-16 20:04:00

HTX Tuấn Ngọc trồng rau thủy canh sạch từ trang trại đến bàn ăn

HTX Tuấn Ngọc tập trung trồng các loại rau như cải xanh, cải ngọt, cải thìa, cải rổ, bó xôi, xà lách… Các loại rau này được trồng bằng hệ thống thủy canh, tức là rau được sinh trưởng và phát triển hoàn toàn trong môi trường nước sạch và có pha thêm các loại dinh dưỡng theo tiêu chuẩn. Cách thức sản xuất này cho năng suất, chất lượng cao và đảm bảo phục vụ cho nhà hàng, khách sạn, siêu thị.

Với diện tích lên đến 7.000 m2 cộng với việc đầu tư sản xuất theo hướng hiện đại, ít chất thải, HTX Tuấn Ngọc cho năng suất thu hoạch rau ăn lá ước tính đạt 600 - 800 kg mỗi ngày.

Dù sử dụng hệ thống thủy canh bằng nước sạch nhưng HTX vẫn phải kiểm tra chất lượng sinh hoá, chất lượng hữu cơ, khả năng nhiễm chì, nhiễm mặn, kim loại rồi loại bỏ triệt để mới đưa vào pha chế chất dinh dưỡng. Song song với đầu tư hệ thống thủy canh, HTX còn đầu tư nhà màng nhằm tránh côn trùng hại rau.

Chính vì vậy, HTX không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong quá trình sản xuất.

Đặc biệt, nhà màng được thiết kế có màng nylon để lấy được ánh sáng cho cây. Trong vườn được đặt hệ thống cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm; khi nhiệt độ tăng quá 35 – 40 độ C, cảm biến sẽ tự kích cho hệ thống phun sương làm giảm nhiệt độ nhà màng, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Khi độ ẩm quá cao, hệ thống quạt gió tự động kích hoạt làm mát.

Empty

Buổi sáng, hệ thống quạt tự kích hoạt để lấy khí trời từ bên ngoài vào giúp cho cây quang hợp tốt hơn. Buổi tối, hệ thống tự động tắt bơm nước. Đây chính là môi trường lý tưởng, đảm bảo sạch cho rau phát triển quanh năm, không bị phụ thuộc vào thời tiết.

Có thể thấy, phương pháp trồng rau thủy canh của HTX Tuấn Ngọc là không sử dụng thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật, từ đó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm đến môi trường đất và nước ngầm.

Đặc biệt, do trồng rau bằng nước nên HTX không phải lo lắng về vấn đề thiếu đất trồng hay nguồn đất trồng bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, mô hình này còn tiết kiệm được nhiều sức lao động, an toàn đối với con người.

Vì được sản xuất trong môi trường sạch, không hóa chất, không tác động bởi môi trường nên rau của HTX không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại. Thay vào đó, sản phẩm có thể dùng ăn ngay tại khu vực trồng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tùy theo từng loại mà cây trồng có thời gian thu hoạch khác nhau, trung bình từ khi nảy mầm đến thu hoạch là 28 - 30 ngày, riêng xà lách 40 - 45 ngày. Sau khi thu hoạch, toàn bộ giàn thủy canh được vệ sinh sạch để chuẩn bị cho đợt trồng mới.

Empty

Rau trồng theo phương pháp thủy canh có độ thành công đến 98% nên tỷ lệ hao hụt ít, hạn chế được nguồn chất thải ra môi trường. Chính vì tuân thủ nghiêm các “kỷ luật” trong sản xuất nên toàn bộ khu vực sản xuất của HTX luôn bảo đảm khép kín, sạch sẽ, thoáng mát.

Theo Ban giám đốc HTX Tuấn Ngọc, lâu nay, kiểu canh tác truyền thống, sử dụng thuốc trừ sâu, hoá chất nhiều làm cho rau quả, hoa trái nhiễm độc, đất đai bạc màu. Thậm chí, nhiều người dân còn sử dụng chất tăng trưởng cho cây trồng khiến môi trường đất, nước, không khí bị ô nhiễm trầm trọng…

Chính vì vậy, việc chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang sản xuất thủy canh đã mở ra cánh cửa tương lai cho HTX. Không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của các siêu thị, nhà hàng, khách sạn…, mô hình trồng rau thủy canh còn giúp thành viên tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Đặc biệt, sản phẩm “rau Tuấn Ngọc” khi đến tay người tiêu dùng đều đạt tiêu chuẩn “5 không”: không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc trừ sâu (chỉ dùng chế phẩm sinh học tự chế từ gừng, tỏi, ớt giúp cây tránh bị nấm, sâu bệnh); hạt giống không biến đổi gen, xuất xứ rõ ràng; không nhiễm kim loại nặng như chì, arsenic; không nhiễm khuẩn. Rau sau thu hoạch đẹp, đóng gói tiện dụng.

Có thể thấy, mô hình trồng rau thủy canh của HTX nông nghiệp Tuấn Ngọc chính là một hướng đi đầy tiềm năng. Đặc biệt đối với khu vực thành thị nơi vốn không có đất để trồng trọt, mô hình trồng rau thủy canh được coi là hướng đi lý tưởng vì vừa tạo được không gian xanh mát, vừa hạn chế được vấn đề ô nhiễm môi trường.