largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-20 15:19:00

HTX Nông nghiệp và dịch vụ BB hướng đến phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm 

HTX Nông nghiệp và dịch vụ BB (xã Sơn Long, Sơn Hòa, Phú Yên) ngay từ khi thành lập đã xác định mục tiêu theo đuổi nông nghiệp công nghệ cao. Chọn sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, HTX BB đã và đang tạo ra các sản phẩm rau, củ, quả sạch, chất lượng cao, “gõ cửa” thành công các nhà hàng, siêu thị và thị trường xuất khẩu. Người lao động được tập huấn kỹ thuật cùng môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Chị Vũ Thị Hương, thành viên tổ sản xuất của HTX BB chia sẻ, làm việc ở HTX không quá vất vả bởi hầu hết các công việc được máy móc hỗ trợ, thu nhập cao nhưng đòi hỏi đúng giờ, đúng quy trình, kỹ thuật.

Khi mới bắt đầu triển khai sản xuất theo hướng hiện đại, hầu hết các hộ thành viên đều cảm thấy khó, bởi mọi việc khác hẳn thói quen sản xuất truyền thống. Theo cách làm cũ, rau trồng một thời gian, thấy được giá là các hộ hái mang chợ bán dù rau chưa đủ lớn.

Hiện, HTX có 3 nhà kính trồng rau củ quả trên diện tích 3.000m2, gồm 2 nhà kính trồng dâu tây, 1 nhà kính trồng rau thủy canh. Ngoài ra, HTX còn trồng chanh dây và ươm các giống hoa nhiệt đới; tất cả đều được vận hành theo hướng khoa học, hiện đại.

Empty

Nông sản của HTX đã có nhãn hiệu độc quyền với tên gọi “BB Farm”, có mặt tại 2 siêu thị lớn ở tỉnh Bình Định, 1 siêu thị ở Phú Yên và đang làm hợp đồng cung cấp cho siêu thị Co.opMart Tuy Hòa.

Giám đốc Phạm Thọ Trường cho biết, mục tiêu của HTX là không ngừng hoàn thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Do đó, HTX đã tích cực đầu tư vào công nghệ và người lao động, trong đó rau được trồng trong nhà kính bằng phương pháp thủy canh, từ nhiệt độ, lượng chất dinh dưỡng cho cây đến diệt sâu bệnh đều áp dụng kỹ thuật tiên tiến, tự động hóa.

HTX đang có kế hoạch mở rộng diện tích sản xuất lên hơn 5 ha cũng bằng công nghệ hiện đại và xây dựng nhà máy chế biến, đóng gói rau quả tự động và nhà trưng bày sản phẩm để kết hợp làm dịch vụ du lịch trải nghiệm cho du khách.

Nhờ hoạt động hiệu quả, chỉ sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, HTX BB đang nhanh chóng khẳng định vị thế, trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp địa phương, là đơn vị kinh tế hợp tác điển hình của cả tỉnh.

Empty

HTX BB trở thành mô hình điểm cho nhiều HTX trong tỉnh thăm quan học hỏi, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống thành viên và người lao động, đang từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Theo lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa, HTX BB là mô hình nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn của địa phương và được kỳ vọng là nền tảng để huyện thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng ứng dụng tự động hóa vào sản xuất.

Trong điều kiện sản xuất nông nghiệp hiện nay, khi mà cây trồng truyền thống như mía, sắn, ngô, lạc… gặp khó khăn về giá và sự ổn định trong tiêu thụ thì việc có các loại cây trồng mới bảo đảm tiêu thụ là rất cần thiết.

Đồng thời, thành công của HTX với những cây trồng chủ lực như dâu tây, dưa lưới, các loại rau ôn đới… còn giúp củng cố tình hình hoạt động của thành phần kinh tế hợp tác, với nòng cốt là các HTX ở các địa phương trên toàn huyện.

Theo Giám đốc Phạm Thọ Trường, từ những thành công đang có, HTX BB đang hướng tới hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm. Với lợi thế nằm trong vùng lõi của cao nguyên Vân Hòa được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai, có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, mục tiêu của HTX là hoàn toàn có cơ sở.

Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ của địa phương, HTX đã liên kết với doanh nghiệp để hình thành một hệ sinh thái nông nghiệp phục vụ du lịch trải nghiệm.

HTX xây dựng trang trại du lịch nông nghiệp công nghệ cao, với các hạng mục công trình trồng dâu tây, dưa lưới, các loại rau. Còn khu du lịch Long Vân Garden xây dựng các hạng mục khu ăn uống, khu trồng các loại hoa và cây ăn trái.

Các trang trại nông nghiệp kết hợp cung cấp dịch vụ du lịch của HTX đã bước đầu thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Vì vậy, thời gian tới, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, HTX sẽ tiếp tục xúc tiến phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn, mở hướng đi bền vững cho thành viên.