largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-10-28 20:52:00

HTX Nông nghiệp Thân Thiện ăn nên làm ra nhờ chuyển đổi sang trồng bắp và đậu nành theo quy trình an toàn

Thời gian đầu các thành viên của HTX Nông nghiệp Thân Thiện (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) và người dân rất e ngại chuyển đổi trồng lúa sang luân canh trồng màu, cũng như chuyên canh màu vì chưa rành kỹ thuật, sợ thất bại, lo không biết bán sản phẩm cho ai.

Nắm được điều này, HTX đẩy mạnh liên kết với các tiểu thương, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và cung cấp giống các loại vật tư đầu vào. Từ đó, bà con đã trồng cây màu rất thành công trên nền đất ruộng với cây bắp ngọt và đậu nành rau.

Theo Ban giám đốc HTX, đậu nành rau và bắp ngọt là những cây trồng ngắn ngày nên nhanh cho thu nhập. Chẳng hạn, mỗi vụ bắp chỉ khoảng 45 ngày, nhưng nông dân dễ dàng kiếm lời 4-6 triệu đồng, cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa.

Thời gian trồng bắp cũng chỉ 65-70 ngày, với năng suất bình quân 2 tấn/công, giá được bao tiêu ở mức 4-5 nghìn đồng/kg, nông dân có lợi nhuận trên 4 triệu đồng/ công/vụ.

“Do bắp, đậu nành và cây rau màu nói chung có thời gian sinh trưởng ngắn, nông dân sản xuất chuyên canh theo kiểu luân canh giữa các loại màu tới 4 vụ/năm, giúp tăng thêm thu nhập nếu có điều kiện nước tưới tiêu và đê bao đảm bảo”, ông Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện, cho biết.

Empty

Trong quá trình sản xuất, do chú trọng đến năng suất, hiệu quả kinh tế nên bà con thường sử dụng nhiều hợp chất hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Từ khi tham gia HTX và thực hiện trồng đậu nành rau và bắp theo tiêu chuẩn VietGAP, Ban giám đốc HTX hướng dẫn nông dân thực hiện nguyên tắc “4 đúng” (đúng lúc, đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm) nhằm tránh tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cách làm này đã từng bước giúp thành viên nâng cao nhận thức về sản xuất an toàn, có ý thức bảo vệ môi trường.

Để tận dụng rơm, rạ sau thu hoạch, HTX triển khai ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ làm phân bón hữu cơ, góp phần lấy lại độ phì nhiêu và tăng hàm lượng các chất khoáng cho đất, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường.

Empty

Chú trọng gắn sản xuất với bảo vệ môi trường là giải pháp giúp HTX Thân Thiện phát triển bền vững, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế. Vì vậy, HTX luôn khuyến khích thành viên, bà con tích cực mở rộng diện tích đi đôi với áp dụng các kỹ thuật sản xuất thân thiện với môi trường như nhặt cỏ thủ công, thu gom vỏ thuốc, sử dụng thuốc sinh học…. Và VietGAP là một lựa chọn thiết thực.

Để thuận lợi cho việc liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu, các thành viên và hộ nông dân liên kết phải tuân thủ quy trình trồng bắp, đậu nành rau do HTX hướng dẫn, tổ chức sản xuất, phân chia lịch xuống giống cụ thể. Khi bảo đảm các yếu tố này, việc thu hoạch và vận chuyển nông sản đến nơi tập kết cũng thuận lợi hơn, tráng tình trạng dồn ứ nông sản.

Bên cạnh việc bao tiêu sản phẩm cho thành viên, HTX Thân Thiện còn liên kết sản xuất được hơn 55ha bắp cho nông dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp với giá từ 4,5-5 nghìn đồng/kg, tùy theo vụ bắp.

Do trồng những cây có thời gian sinh trưởng ngắn, HTX có thể sản xuất chuyên canh tới 4 vụ/năm mà vẫn còn dư thời gian khoảng 2 tháng để cho đất nghỉ ngơi. Quá trình này tránh được tình trạng đất bạc màu, hạn chế sâu bệnh, giúp cây trồng thích ứng với những thay đổi thất thường của môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, hiện nay trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp việc vận chuyển, đưa hàng đến nơi tiêu thụ đang gặp nhiều trắc trở. Các thành viên Hội đồng quản trị HTX đã phải nỗ lực rất nhiều để giúp thành viên tiêu thụ sản phẩm.

"HTX rất mong ngành chức năng hỗ trợ cho HTX kết nối cung cầu và tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để tiếp tục đẩy mạnh liên kết, bao tiêu sản phẩm cho nông dân", ông Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện đề nghị.

Có thể nói, hiện nay chuỗi giá trị sản xuất nông sản sẽ được nhiều người quan tâm. Thời gian qua, HTX Nông nghiệp Thân Thiện ăn nên làm ra càng tạo thêm niềm tin và thu hút nhiều người xin tham gia HTX.

Điểm mạnh của HTX Thân Thiện chính là mạnh dạn đổi mới tư duy, phương thức sản xuất. Mạnh dạn liên kết với các tiểu thương và doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho thành viên với giá tốt. Đồng thời, HTX đồng hành với bà con trong việc tổ chức sản xuất và cung ứng vật tư, tiêu thụ nông sản, giúp cho việc chuyển đổi sản xuất thuận lợi hơn, từ đó góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo Vnbusiness