largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-02 17:07:00

HTX Hòa Phong - Phú Yên nhân rộng và phát triển mô hình trồng lúa hữu cơ, xây dựng phát triển “Gạo sạch Tây Hòa”

Giám đốc HTX Hòa Phong Nguyễn Ngọc Tuấn kể lại: Trước đây, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, tính hiệu quả kinh tế không cao, còn về sản xuất lúa thì người dân vẫn theo phương thức truyền thống. Đây là trăn trở của của ông Tuấn cùng các thành viên HTX trong nhiều năm gắn bó với cây lúa tại xã Hòa Phong. Tất cả đều luôn hướng tới sản xuất bền vững, giảm tác hại đến môi trường.

Sản xuất lúa hữu cơ được xem như là một hướng mới giúp người nông dân trồng lúa ở HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (thôn Mỹ Thạnh Trung 1, xã Hòa Phong, huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên) có được thu nhập cao, đầu ra sản phẩn ổn định hơn.

Năm 2020, HTX vận động thành viên gieo trồng trên 40ha diện tích sản xuất lúa hữu cơ nhằm xây dựng thương hiệu “Gạo Tây Hòa”. Khi đó, HTX tiến hành thu mua của bà con với giá lúa tươi bằng giá lúa khô theo từng thời điểm, trừ tạp chất 6%.

“Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình theo đúng quy trình kỹ thuật thâm canh lúa hướng hữu cơ, ứng dụng các tiến bộ về giống, phân bón phù hợp, vụ Đông - Xuân vừa qua đã có được những kết quả đáng khích lệ; năng suất lúa đạt 80 tạ/ha/vụ (tăng gần 2 tạ/ha so với lúa đối chứng)”, ông Tuấn cho biết.

Empty

Khi tham gia mô hình, các thành viên được doanh nghiệp, cán bộ khuyến nông hỗ trợ về quy trình kỹ thuật, vật tư phân bón; giám sát, hướng dẫn trong suốt quá trình canh tác và cam kết năng suất ngang bằng hoặc cao hơn so với mức bình quân của vùng tại thời điểm thu hoạch...

Hơn chục năm gắn bó với cây lúa, nhưng đến nay, ông Trần Kim Lân, thành viên HTX thấy ưng ý nhất trên mảnh ruộng nhà mình nhờ canh tác giống lúa TBR1 theo quy trình chuẩn hữu cơ.

“Điều đáng mừng là canh tác hữu cơ, sức khỏe nông dân chúng tôi được đảm bảo, ruộng đồng sạch sẽ, ong kéo nhau về vào mùa lúa trổ bông, dưới ruộng đã xuất hiện cá, tôm. Không những vậy, tôi còn được Công ty liên kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm lúa tươi và trả tiền ngay tại ruộng, sau khi trừ chi phí, cho lợi nhuận bình quân 26-38 triệu đồng/ha, cao hơn sản xuất đại trà theo cách truyền thống từ 8-20 triệu đồng/ha”, ông Lân phấn khởi chia sẻ.

Empty

Từ lúa hữu cơ, ông Tuấn và các thành viên HTX Hòa Phong đã làm ra hạt gạo sạch, gạo hữu cơ, xây dựng thành công thương hiệu “Gạo Tây Hòa”. Đáng lưu ý, giá gạo hữu cơ bán cao gấp 3 lần so với gạo thường nhưng HTX vẫn "cháy hàng".Để có được thành công trong việc làm ra hạt gạo hữu cơ, Giám đốc HTX Hòa Phong Nguyễn Ngọc Tuấn đã trải qua nhiều năm nghiên cứu quy trình trồng lúa hữu cơ để có sản phẩm gạo sạch. Cũng từ đó, ông không ngừng áp dụng tất cả các kiến thức vào trồng lúa hữu cơ.

Nhờ vào những cải tiến mới cũng như bài học rút ra sau những lần thất bại, cuối cùng đến cuối năm 2020, ông Tuấn và các thành viên HTX đã mang đến điều kỳ diệu trên cánh đồng xã Hòa Phong.

Hiện, gạo hữu cơ cũng đang là sản phẩm chủ lực tiêu biểu của huyện Tây Hòa nói chung và xã Hòa Phong nói riêng. Đến nay, HTX đang tính toán quy hoạch 200ha để làm lúa hữu cơ, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Theo Ban giám đốc HTX, việc trồng lúa hữu cơ để có được hạt gạo chất lượng, an toàn, với giá bán cao, tốn rất nhiều công sức. Bởi các công đoạn tạo nên lúa hữu cơ và cho ra gạo sạch hết sức đặc biệt. Cụ thể, lúa hữu cơ được trồng và bắt đầu từ việc sử dụng giống lúa chất lượng cao và hạt lúa thuần, không sử dụng giống lúa biến đổi gen.

Tiếp theo là tuân thủ cam kết liên tục cải thiện chất lượng đất trồng bằng áp dụng phân hữu cơ được phép sử dụng và áp dụng một loạt các biện pháp tự nhiên, sinh học, giảm thiểu tác hại của sâu bệnh, cỏ dại mà không cần đến thuốc trừ sâu, diệt cỏ, bảo vệ môi trường.

Các thành viên trồng lúa hữu cơ chỉ sử dụng phân bón hữu cơ và khoáng chất thiên nhiên, phân heo, phân trâu,... đã xử lý đủ tiêu chuẩn và các biện pháp tự nhiên làm tăng độ phì nhiêu của đất. Cùng với đó, đơn vị liên kết cũng cung cấp thêm phân bón hữu cơ Quế Lâm cho thành viên tham gia mô hình.

Những năm gần đây, HTX đã từng bước nâng cao chất lượng và đa dạng nhiều loại hình dịch vụ, hướng tới cung ứng dịch vụ giá rẻ cho thành viên mang lại doanh thu hằng năm từ 20-22 tỷ đồng.