largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-04 15:00:00

HTX Hòa Lệ - mô hình kinh tế tập thể tiên phong sản xuất kem tươi từ quả thanh long

Không dừng lại ở việc sản xuất an toàn, HTX thanh long sạch Hòa Lệ (xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) còn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và liên tục cho ra mắt các dòng sản phẩm từ quả thanh long.

Thanh long được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ "đô" của Việt Nam với thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc tiêu thụ thanh long ở Bình Thuận nói chung và tại HTX Hòa Lệ nói riêng gặp nhiều khó khăn, giá bán thấp.

Trước thực trạng này cùng với kinh nghiệm từng chế biến nhiều sản phẩm từ thanh long như: tinh dầu thanh long, thanh long sấy, mỹ phẩm thanh long, rượu thanh long… các thành viên HTX Hòa Lệ đã nghĩ đến việc sản xuất kem thanh long.

Theo ban lãnh đạo HTX, hiện sản phẩm kem thanh long có rất ít đơn vị sản xuất nên đây được coi là thị trường còn bỏ ngỏ để HTX thử sức mình. Cùng với đó, HTX có nguồn nguyên liệu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dồi dào nên việc đưa vào chế biến sẽ thuận lợi, tiết giảm chi phí.

Empty

Ông Đỗ Thanh Hiệp, Giám đốc HTX thanh long sạch Hòa Lệ cho biết, xét một cách tổng quan, kem tươi thuộc lĩnh vực ẩm thực, giải khát và cũng là một mặt hàng thiết yếu của nhiều người. Nhu cầu ăn uống, giải khát là nhu cầu không thể thiếu. Các thành viên hy vọng ý tưởng sản xuất kem thanh long sẽ mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng và giúp thành viên, người dân gia tăng giá trị sản xuất.

Điều khó nhất là làm sao có thể sản xuất được những mẻ kem thanh long vừa thơm ngon, mềm mịn, độ xốp vừa phải mà vẫn đảm bảo tiêu chí vệ sinh, an toàn thực phẩm. Để giải quyết vấn đề này, HTX đã đầu tư máy móc hiện đại, đồng thời liên kết với doanh nghiệp, đơn vị chức năng để được hỗ trợ về quy trình kỹ thuật sản xuất. Toàn bộ hệ thống được sản xuất theo quy trình khép kín, giúp hạn chế tối đa bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập.

Nguyên liệu chế biến kem tươi thanh long gồm sữa tươi, bột kem, chất nhũ hóa và hơn 60% thịt trái thanh long ruột đỏ hoặc trắng được thu hái từ vùng trồng GlobalGAP của HTX.

Trải qua không ít thử thách và được sự hỗ trợ của các chuyên gia, đến nay sản phẩm kem tươi thanh long trắng và kem tươi thanh long đỏ của HTX đã hoàn thiện về màu sắc tự nhiên cũng như hương vị thơm ngon đặc trưng của trái cây này.

Các thành viên đã tự tin đưa ra thị trường sản phẩm kem tươi thanh long và hy vọng sản phẩm này của HTX có thể góp phần làm thay đổi thói quen sống lành mạnh của mọi người. Giá bán dùng thử cho 2 dòng sản phẩm kem tươi thanh long trắng và đỏ là 8.000 đồng/hộp 60 gram và 15.000 đồng/hộp 100 gram.

Hiện, hệ thống máy móc của HTX Hòa Lệ có công suất từ 80-100kg kem/ngày. Nguồn nguyên liệu thanh long tương ứng để làm kem cần khoảng 60kg. Sản phẩm kem tươi thanh long của HTX Hòa Lệ đã được kiểm nghiệm và đạt chứng nhận an toàn thực phẩm.

Nếu như hiện nay trên thị trường vẫn còn những cơ sở sử dụng các loại hóa chất tạo độ mịn, độ ngọt, độ ngậy hay các hương vị tạo màu, tạo mùi thơm để làm kem thì điều này hoàn toàn không có tại HTX Hòa Lệ. Bên cạnh đó, khu vực sản xuất của HTX tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt mà Nhà nước quy định trong sản xuất và chế biến thực phẩm.

Ngoài máy móc hiện đại, khu vực chế biến được bố trí theo hình thức một chiều để hạn chế ô nhiễm, lây lan vi khuẩn. Hệ thống xử lý nước thải cũng được đầu tư đồng bộ nhằm giải quyết nguồn nước thải từ quá trình sơ chế đến chế biến.

Empty

Đặc biệt, nguồn rác từ vỏ quả thanh long đều được thu gom và tận dụng ủ làm phân bón hữu cơ. Chính vì vậy, không chỉ khu vực nhà xưởng mà toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến của HTX đều bảo đảm không phát sinh chất thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Hiện, HTX Hòa Lệ là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận mạnh dạn đầu tư trang thiết bị làm kem tươi từ thanh long. Điều này đã và đang góp phần làm đa dạng thêm vào “bộ sưu tập” các sản phẩm chế biến từ quả thanh long của HTX.

Theo đánh giá của ngành chức năng, sản phẩm kem tươi thanh long không chỉ thể hiện sự nhạy bén của HTX trong ứng dụng công nghệ mà còn góp phần nâng cao giá trị trái cây đặc sản của Bình Thuận. Việc chú trọng sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường cũng là điều kiện quan trọng để HTX bắt tay với các đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất và phân phối các sản phẩm.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa các sản phẩm cũng là cách giúp HTX Hòa Lệ đẩy mạnh tiêu thụ thanh long cho thành viên và người dân, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Năm 2020, HTX đã tiêu thụ được trên 5.000 tấn thanh long, giải quyết việc làm thường xuyên cho 50-70 lao động, với thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Hiện kem tươi thanh long của HTX chỉ mới tiêu thụ trong nội tỉnh do đi lại còn khó khăn bởi dịch Covid-19. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thể đa dạng cách đóng hộp và hoàn thiện mẫu mã để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, HTX đầu tư thêm xe vận chuyển chuyên dụng và đẩy mạnh kênh online để mở rộng liên kết hợp tác, từ đó đưa sản phẩm đến với nhiều khách hàng.