largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-03 19:35:00

HTX Hòa Lệ - Bình Thuận: Sản xuất thanh long VietGAP đi đôi bảo vệ môi trường

Năm 2020 vừa qua, HTX đã tiêu thụ được trên 5.000 tấn thanh long, giải quyết việc làm thường xuyên cho 50-70 lao động với thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng, hỗ trợ cho hơn 120 hộ nghèo chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. HTX

Thanh long sạch Hòa Lệ (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đã áp dụng quy trình sản xuất VietGAP và chú trọng bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

Theo Ban giám đốc HTX, muốn phát triển hiệu quả và bền vững, bên cạnh việc mở rộng tìm kiếm thị trường chính ngạch, cần phải phát triển sản xuất thanh long theo quy trình sạch, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Để áp dụng quy trình canh tác thanh long VietGAP cho ra nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường, HTX hướng dẫn thành viên tuân thủ những quy định như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, không sử dụng thuốc ngoài danh mục cho phép hoặc thuốc bị cấm, đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch, phải ghi sổ sách nhật ký sản xuất rõ ràng, trung thực...

Việc thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bóng đèn huỳnh quang sau sử dụng được thực hiện theo đúng quy định. Theo đó, vỏ thuốc bảo vệ thực vật không được vứt bừa bãi mà phải cho vào thùng rác có nắp đậy. Bình thuốc sau khi phun được tráng và đổ vào hố có các lớp lọc từ than, cát. Bóng đèn huỳnh quang hỏng cũng được tập kết vào khu vực riêng để dễ dàng vận chuyển, hạn chế gây hại cho sức khỏe và môi trường.

Empty

Theo các thành viên HTX, vì trong bóng đèn có chứa thành phần thủy ngân độc hại, nếu không thu gom để xử lý theo quy định mà xả thải trực tiếp ra môi trường sẽ gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm và môi trường đất, đe dọa nghiêm trọng đến các hệ sinh thái dưới đất, nước và sức khỏe con người.

Việc bảo đảm các yêu cầu cụ thể về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất tạo điều kiện cho HTX nhanh chóng được cấp Giấy chứng nhận VietGAP. Đây là giấy thông hành giúp thanh long của HTX thâm nhập thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.

Sản xuất theo quy trình VietGAP và tham gia HTX, các thành viên và hộ liên kết đều được hưởng lợi ích. Đó là nông sản hàng hóa ổn định đầu ra, không phải lo điệp khúc “được mùa, mất giá”, chi phí sản xuất giảm, lợi nhuận tăng, thu nhập cao và chất lượng cuộc sống nâng lên, sức khỏe và môi trường nông thôn được đảm bảo.

Empty

Năm 2020 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và tác động chung của nền kinh tế thị trường, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, giá cả vật tư cao, nhưng HTX vẫn không ngừng đổi mới phương thức quản lý và điều hành để trở thành điểm tựa vững chắc cho các thành viên.

Một trong những điểm nhấn của HTX chính là đầu tư nhà xưởng, các loại máy móc hiện đại để chế biến thanh long theo quy trình khép kín. Khi xây dựng nhà xưởng sản xuất các sản phẩm thanh long, Ban giám đốc HTX đã quyết định áp dụng tiêu chuẩn về về vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ đầu. Khi đi vào vận hành, HTX cũng thuê các chuyên gia tư vấn hồ sơ, quy trình sản xuất theo đúng các tiêu chuẩn hiện hành về vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo cho ra các sản phẩm tốt nhất phục vụ thị trường.

Đến nay, HTX Hòa Lệ đã có các sản phẩm như tinh dầu thanh long, thanh long sấy, nước ép thanh long, kẹo dẻo thanh long, rượu thanh long... Các sản phẩm bảo đảm được yếu tố tươi sạch, được sản xuất và đóng gói trên dây chuyền tự động khép kín nên HTX tự tin khi đưa các sản phẩm ra thị trường.

Đầu tư vào chế biến sâu đã giúp HTX đẩy mạnh tiêu thụ thanh long cho thành viên. Năm 2020 vừa qua, HTX đã tiêu thụ được trên 5.000 tấn thanh long, giải quyết việc làm thường xuyên cho 50-70 lao động với thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng, hỗ trợ cho hơn 120 hộ nghèo chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Với những gì đã đạt được, HTX Hòa Lệ đã trở thành một trong những mô hình sản xuất thanh long khép kín từ trồng trọt, canh tác, thu hoạch, đóng gói, bảo quản, chế biến và xuất khẩu theo tiêu chuẩn an toàn.

Ban giám đốc HTX tiếp tục đẩy mạnh mở rộng thị trường, nâng sản lượng thu mua xuất khẩu thanh long lên trên 8.000 tấn; đổi mới phương thức quản lý, kết nạp thêm thành viên mới, mở rộng diện tích vùng trồng thanh long theo hướng thân thiện với môi trường để người dân có thể gắn bó với loại cây thế mạnh của địa phương.