largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-17 16:27:00

HTX Dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Thăng Bình - Đắc Lắk: "Cầu nối" quan trọng giữa nông dân với doanh nghiệp

Từ ngày thành lập đến nay, HTX được trao nhiều bằng khen, giấy khen của chính quyền địa phương, UBND tỉnh Đăk Lăk về thành tích tốt trong phong trào thi đua và phát triển kinh tế. HTX hứa hẹn sẽ trở thành lực lượng tiên phong trong công tác xây dựng địa phương mới, phát triển địa phương ngày càng giàu mạnh.

Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Nông Nghiệp Thăng Bình có địa chỉ ở thôn 02, xã Cư Kty, huyện Krông Bông (tỉnh Đăk Lăk). Đây là vùng đất thích hợp để trồng nông sản như mía, lúa, mãng cầu xiêm,... Trước khi chuyển đổi theo luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, bà con thường không có định hướng đúng về sản xuất, chưa áp dụng thành công khoa học kỹ thuật đồng bộ khiến năng suất thu nhập thấp, đời sống bấp bênh, thu nhập bình quân đầu người dưới 3,5 triệu đồng/ tháng.

Dưới sự hướng dẫn của HTX, đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất và triển khai tốt các dịch vụ nông nghiệp, giờ đây bà con thành viên có khả năng tăng năng suất gấp 1,5 lần, giảm chi phí sản xuất, tăng doanh thu và thu nhập, thoát nghèo hiệu quả.

2

Tính đến thời điểm hiện tại, HTX có tổng 48 thành viên chính thức, 328 thành viên liên kết, 15 lao động thường xuyên và 350 lao động thời vụ. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính là công ứng vật tư nông nghiệp, tổ chức quản lý sản xuất, mua bán nông sản, chế biến nông sản và cung ứng ra thị trường.

Ông Vũ Văn Sơn, thành viên HTX cho biết, HTX cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng vật nuôi, công cụ lao động sản xuất, quản lý việc cày bừa, gieo trồng, tưới tiêu, chăm sóc, bảo vệ thực vật, đầu tư sản xuất, bao tiêu thương phẩm, chế biến nông sản cung ứng ra thị trường cho thành viên. Bà con được hướng dẫn trong mọi quy trình từ công đoạn đơn giản đầu tiên tới khi tìm nguồn tiêu thụ, chúng tôi chỉ cần lo sản xuất sao cho đạt hiệu quả năng suất tốt nhất.

Các dịch vụ nông nghiệp có vai trò quan trọng hàng đầu, chiếm phần lớn doanh thu của HTX. Tuy nhiên hiện tại mùa vụ kém do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đặc biệt ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến doanh thu có giảm nhưng vẫn duy trì ở mức ổn định, đảm bảo thu nhập bình quân của người lao động cao hơn năm ngoái, đạt 4,5 triệu đồng.

HTX đang hết sức tập trung xây dựng sản phẩm gắn với chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng nguyên liệu mía cho Công ty cổ phần mía đường Đăk Lăk và các Công ty mía đường khác trong tỉnh tùy từng mùa vụ. Sản phẩm lúa chất lượng cao được quy hoạch sản xuất: RVT, ST 24 cung ứng cho các Công ty chế biến lúa gạo lớn. HTX trở thành cầu nối tạo mối liên kết người nông dân với doanh nghiệp, định hướng và tư vấn cho người nông dân nên đầu tư vào sản xuất cây trồng gì ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

HTX chú trọng vào đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại và khoa học kỹ thuật, cơ giới vào sản xuất. Trong những năm qua, HTX vận động thành viên và nông dân dồn điền nhập thửa, xây dựng thành công cánh đồng mẫu chung Eo số Tám với diện tích 15ha, với mục tiêu tích tụ ruộng đất thành vùng sản xuất chung, đủ lớn để đồng bộ áp dụng công nghệ mới. Điều này tạo điều kiện cho bà con có đất nhưng không biết trồng cây gì, đang xoay xở để tìm giống sao cho tạo năng suất, thu nhập cao. HTX hỗ trợ bà con góp ruộng phối kết hợp, đầu tư giống cây lúa, ngô, mía lai, công tác khuyến nông được đẩy mạnh tối đa nhằm tạo sự tin tưởng của bà con thành viên.

HTX cũng từng bước phục vụ đáp ứng các nhu cầu trong lao động, trong đời sống sinh hoạt của bà con nông dân, lập nên các tổ dịch vụ, thành viên trong 18 tổ đội sản xuất của HTX hoàn toàn là người nông dân đang không có việc làm, tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên và trên 350 lao động thời vụ tạo địa phương, thu nhập từ 4 đến 6 triệu/tháng cho mỗi người.

Mỗi tổ dịch vụ làm các công việc như cày bừa làm đất, dịch vụ trồng trọt thâm canh, dịch vụ BVTV, dịch vụ thu hoạch và sau thu hoạch, dịch vụ thủy lợi, tổ dịch vụ nghề, dịch vụ vệ sinh môi trường, dịch vụ vận tải hàng hóa.

Về hoạt động công ích xã hội tại địa phương, HTX luôn đi đầu tiên phong trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, HTX trích kinh phí để xây dựng, tu sửa kênh mương phục vụ nhu cầu sản xuất tưới tiêu, cho xây các tuyến đường giao thông nội đồng trên vùng quản lý sản xuất nhằm giúp bà con nông dân đi lại và vận chuyển nông sản thuận lợi.

HTX Dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Thăng Bình luôn tham gia và hỗ trợ các phong trào tại địa phương, quan tâm giúp đỡ những hộ nghèo, những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, ốm đau bệnh tật/ Trích quỹ tặng quà nhân ngày lễ, tết cho thành viên và nông dân trong vùng.