largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-10-14 08:15:00

Hơn 400.000 người ở Đồng Nai đang gặp khó nhưng chưa nhận tiền hỗ trợ

Ông Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết 400.000 người trong vòng 4 tháng cần có sự hỗ trợ nhưng chưa được Nhà nước chi trả

Theo PLO online thông tin, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh Đồng Nai, ông Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nói như trên về hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 68 (hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn cho dịch COVID-19), Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng cho biết, đến nay số tiền đã phê duyệt là 957 tỷ đồng, số tiền đã chi sau khi phê duyệt là 739 tỷ đồng. Số tiền còn lại đã được phê duyệt sẽ được các địa phương tiếp tục chi trả cho các đối tượng trong thời gian tới.

1

“Tuần tới, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi kiểm tra một số địa phương trong việc tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người dân theo Nghị quyết 68 của Chỉnh phủ”, ôn Nguyễn Sơn Hùng nói.

Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường yêu cầu phải nhanh chóng thực hiện chi trả hỗ trợ Nghị định 68 cho người dân. Ảnh: VŨ HỘI.

Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường yêu cầu phải nhanh chóng thực hiện chi trả hỗ trợ Nghị định 68 cho người dân. Ảnh: VŨ HỘI.

Thông qua báo cáo của UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường nêu ra vấn đề thực hiện Nghị quyết 68 trên địa bàn tỉnh còn quá chậm. Ông cho rằng đến nay hơn 484.000 người được phê duyệt, đã thực hiện chi trả 361.000 người, còn hơn 123.000 chưa được đồng nào từ khi thực hiện đến giờ là 4 tháng nay.

"Thời gian 4 tháng nay có 123.000 người đã duyệt nhưng chưa được đồng nào chưa kể còn khoảng 300.000 người thuộc đối tượng cần chi trả. Vậy là hơn 400.000 người trong vòng 4 tháng cần có sự hỗ trợ nhưng chưa được Nhà nước chi trả thì thấy rằng xã hội sẽ bức xúc như thế nào, người dân sao không bỏ về quê trong khu việc làm không có. Như vậy còn khoảng 400.000 người đang sống lây lất không có việc làm kéo theo vợ chồng và con cái nữa vì vậy số lượng có thể lên đến 1 triệu người đang rất khổ", ông Quản Minh Cường nhấn mạnh.

Cũng theo Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, thời gian này người dân sống bằng sự hỗ trợ của Nhà nước và MTTQVN tỉnh. Nếu như tốc độ chi trả hiện nay thì 4 tháng nữa mới chi trả được cho số còn lại này. Vậy trong 8 tháng mới chi trả hết theo Nghị định 68 là quá chậm. Sự chậm trẽ này kéo theo rất nhiều hệ quả, như người dân khó khăn bỏ về quê hoặc sinh ra những loại tội phạm.

Hiện các địa phương đã được UBND tỉnh ủy quyền thực hiện chi trả theo Nghị định 68, vì vậy Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu các địa phương cần chủ động đẩy mạnh việc xét duyệt chi trả hỗ trợ cho người dân vì: “Việc chi trả phải được rút ngắn thời gian, càng sớm càng tốt, nếu chậm trễ sẽ làm giảm đi ý nghĩa của chính sách hỗ trợ”.

Ngay trong cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường quay sang đặt câu hỏi lãnh đạo Sở LĐTB&XH rằng: Có hứa 20 ngày nữa thì 400.000 người còn lại có nhận được tiền? Lúc này lãnh đạo Sở LĐTB&XH cho biết “phải phụ thuộc vào địa phương”.

Ông Cường liền nói: "Vậy địa phương lại nói phụ thuộc vào tỉnh thì không biết bao giờ 400.000 người mới nhận được tiền? Tôi còn chưa nói có người nhận đến 2, 3 lần còn có những người cứ bị trả hồ sơ. Mà trả hồ sơ lý do tại sao lại 4 tháng rồi mà cứ trả hồ sơ thì đến bao giờ người dân nhận được hỗ trợ đây?".

Kết luận về vấn đều này, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu các địa phương làm sao phải đẩy nhanh tốc độ chi trả số tiền này cho người dân vì đây là vấn đề bức xúc. Lãnh đạo cấp huyện phải chỉ đạo cấp xã, phường chi trả cho đảm bảo đúng tiến độ, đúng đối tượng, không thất thoát.