largeer

Tử Văn

Tử Văn

2022-07-14 16:00:00

Hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa chỉ trong 2 tháng

Theo thông tin trên website bán hàng Bách Hóa Xanh, tính đến sáng 13/7, chuỗi bán lẻ bách hóa này chỉ còn hiển thị 1.824 cửa hàng hoạt động, giảm đi 316 cửa hàng chỉ trong hơn 2 tháng vừa qua.

Theo ghi nhận, hiện nhiều điểm bán của Bách Hóa Xanh tại TP Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh hoạt động giảm giá 50%, thanh lý hàng hóa để đóng cửa, một số cửa hàng thực hiện xong việc thanh lý hàng hóa đã đóng cửa từ nhiều ngày qua. Một số nhà cung cấp tỏ ra khá lo lắng trước việc nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa nhưng không có thông báo chính thức nào từ chuỗi bán lẻ này.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Hồng Phúc)

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Hồng Phúc)

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch MWG (công ty mẹ Bách Hóa Xanh) cho biết Bách Hóa Xanh sẽ tạm ngưng mở rộng trong năm nay để tập trung cải thiện hiệu quả từng điểm bán, chăm sóc khách hàng, xây dựng đội ngũ để quay lại mở rộng toàn quốc từ năm 2023.

Dự kiến trong quý 3 toàn bộ cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với layuot mới (cách bố trí sắp xếp gian hàng). Lãnh đạo tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng mã sản phẩm tại cửa hàng.

"Đơn vị đã thực hiện việc rà soát từ nhiều ngày qua là để đóng cửa các điểm bán không hiệu quả trên toàn hệ thống, và thời gian tới sẽ tiếp tục công việc này, để dành sức đầu tư cho các điểm bán có doanh thu tốt", vị này khẳng định.

Theo đại diện đơn vị này, chỉ có hơn 50% trong tổng số 2.100 cửa hàng vào giữa tháng 5 đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại, công ty sẽ rà soát, nếu điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ được tính toán xử lý. Với những sản phẩm được giảm giá sâu để thanh lý, các nhà cung cấp vẫn không bị ảnh hưởng, thiệt hại gì.

Theo báo cáo tổng quan kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 của Thế giới di động, tập đoàn gặt hái được hơn 59.300 tỉ đồng doanh thu, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tổng lãi ròng mang lại đạt xấp xỉ 2.200 tỉ đồng, nhích nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lợi nhuận tháng 5/2022 tiếp tục cải thiện so với tháng trước, nhưng thấp hơn mức đột biến của cùng kỳ năm ngoái (trước đợt giãn cách xã hội tại Hà Nội và 19 tỉnh thành phía Nam).

Doanh nghiệp cho biết, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế chậm hơn tăng trưởng doanh thu do tăng chi phí hàng hóa đầu vào và tăng chi phí vận hành do ảnh hưởng của lạm phát.

Trong cơ cấu doanh thu, Bách Hóa Xanh mang về 10.500 tỉ đồng, chiếm gần 18%. Việc Bách Hóa Xanh thay đổi layout (cách bố trí), xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh cũng tạo nên các chi phí tác động ngắn hạn.