largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-09-28 14:46:00

Hồi âm bạn đọc về vụ việc phá hủy tài sản, cướp đất xây dựng nhà tại thành phố Bảo Lộc

Báo Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Nga (sống tại phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) về việc một số đối tượng xâm phạm trực tiếp đến tính mạng và tài sản thuộc quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp của gia đình.

Untitled
1

Theo nội dung đơn kêu cứu, bà Nguyễn Thị Nga cho biết: Gia đình tôi là chủ sử dụng hợp pháp đối với thửa đất tại phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, có diện tích 75,072m2 thuộc thửa 171, tờ bản đồ số 09, có từ năm trước năm 1978 (trước đây là thửa 171, tờ bản đồ E 133.III).

Đơn kêu cứu cùng một số bằng chứng bà Nguyễn Thị Nga cung cấp.

Đơn kêu cứu cùng một số bằng chứng bà Nguyễn Thị Nga cung cấp.

Nguồn gốc thửa đất: Trước năm 1978, bố chồng tôi là ông Nguyễn Văn Dưỡng có khai hoang và canh tác trên diện tích 75.072m2 tại phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. ông Nguyễn Văn Dưỡng đã tiến hành sử dụng thửa đất trên vào mục đích trồng cây Chè, Bình Bát, đào ao thả cá và liên tục sử dụng và quản lý thửa đất nêu trên.

Đến năm 1986, bố chồng tôi có cho vợ chồng tôi tiếp tục canh tác trên thửa đất trên; vào thời điểm này được đội đo đạc của chính quyền địa phương về đo đạc để cấp quyền sử dụng đất cho gia đình tôi, cũng như các hộ canh tác đất ở khu vực xung quanh.

Cũng từ thời điểm đó, gia đình tôi vẫn liên tục canh tác, đóng thuế sử dụng đất và đã tiến hành kê khai việc sử dụng đất từ thời điểm sử dụng cho tới nay, và liên tục đề nghị chính quyền địa phương tiến hành các thủ tục để cấp quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, dựa trên những lần kê khai của gia đình tôi tại UBND phường Lộc Tiến.

Năm 2000, gia đình tôi tiếp tục lên UBND phường Lộc Tiến để đăng ký nhưng vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, gia đình tôi được ông Nguyễn Phước Trung là Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến và ông Vũ Thế Chiến – cán bộ địa chính phường Lộc Tiến hướng dẫn gia đình tôi làm đơn đăng ký sử dụng diện tích đất ao hồ với thời hạn 49 năm đối với thửa đất mà gia đình tôi đang quản lý, sử dụng.

Ngay sau đó, gia đình tôi đã làm theo hướng dẫn của UBND phường tiến hành đăng ký đối với diện tích 75.072 m2 thuộc thửa 171, tờ bản đồ số 09 cho bố chồng tôi là ông Nguyễn Văn Dưỡng đứng tên (thửa 171, tờ bản đồ E 133.III).

Năm 2003, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, UBND thị trấn (nay là phường) Lộc Tiến tự ý cho Công ty Cổ phần khoáng sản & vật liệu xây dựng Lâm Đồng thuê thửa đất trên đổ phế thải clanhke, nhưng công ty không tiến hành thỏa thuận về mức bồi thường với gia đình tôi và chính quyền không có các quyết định liên quan đến việc thu hồi thửa đất mà gia đình tôi đang trực tiếp quản lý, sử dụng. Vì vậy, gia đình tôi kiên quyết không đồng ý bàn giao phần diện tích đất này và tiếp tục canh tác cho tới nay.

1226_image002

Đặc biệt kỳ lạ hơn các hộ lấn chiếm đất của gia đình tôi vẫn được chính quyền phường cho phép đăng ký kê khai để cấp giấy quyền sử dụng đất, có hộ không hiểu vì sao, đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất trên mảnh đất hơn 7,5ha mà chính quyền vẫn nói rằng đang bị tranh chấp.

Hiện tại, bất chấp sự ngăn cản của gia đình tôi, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên cho máy móc, nhân lực đến chặt phá cây cối, hoa màu của gia đình tôi, gây thiệt hại lớn đến kinh tế của gia đình tôi, với mục đích cướp đất, đẩy đuổi gia đình chúng tôi khỏi mảnh đất mà mà cha mẹ tôi đã khai hoang, tôn tạo. Các đối tượng đã chiếm đoạt hơn 2ha với 8 hộ dân đang ngang nhiên sinh sống trên mảnh đất của chúng tôi.

Từ năm 2018 đến nay, tiếp tục có một số hộ dân ở nơi khác đến tự ý mua bán và làm nhà trên phần đất canh tác của gia đình tôi. Gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn thư lên UBND phường Lộc Tiến, Công an phường Lộc Tiến, Công an thành phố Bảo Lộc, cũng như các cơ quan chức năng, để trình báo, nhưng đến nay sự việc vận chưa được giải quyết. UBND phường chỉ tiến hành lập biên bản đối với số hộ nói trên.

Sự lộng hành, coi thường phát luật của các đối tượng nói trên thể hiện rõ nhất là vào ngày 04/6/2018, tôi đã bị một đối tượng tên gọi là My “mặt quỷ” cưỡng đoạt chiếc xe máy ngay trước mặt một cán bộ công an phường Lộc Tiến. Bản thân tôi đã cầu cứu, và đã ra cơ quan công an trình báo.

Đối tượng My “mặt quỷ” này thường xuyên tìm mẹ con tôi chửi bới, lăng mạ và cưỡng đoạt tiền, nếu không đưa thì dọa sẽ giết chết. Tôi và mẹ chồng cũng đã ra phường trình báo, nhưng Công an phường Lộc Tiến không có bất kỳ biện pháp nào để ngăn chặn hành vi đó. Cho tới nay, không một cấp chính quyền nào dám đứng ra bảo vệ gia đình tôi. Hiện nay, gia đình tôi chịu áp lực từ rất nhiều các cá nhân, tổ chức đe dọa cưỡng bức phải bàn giao mảnh đất mà gia đình tôi đã khai phá sử dụng từ trước năm 1978 một cách hết sức phi lý.

Qua các nguồn thông tin gia đình tôi được biết, hiện nay UBND thành phố Bảo Lộc tự ý ra văn bản để đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cấp quyền sử dụng thửa đất này cho một doanh nghiệp. Rất may, đề nghị này không được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận.

Từ khi dựng căn nhà tạm để ở đến nay, gia đình chúng tôi sống trong cảnh không có nước sạch và điện, bởi vì khi tôi liên hệ để làm điện, nước, những người làm nói họ không được chính quyền cho phép làm, vì đất nhà tôi chưa được cấp quyền sử dụng.

Sự việc của gia đình tôi ngày càng diễn biến cực kỳ nghiêm trọng: Lợi dụng đêm khuya một số đối tượng đã đốt căn nhà chúng tôi dựng tạm để hai mẹ con sinh sống, may mà chúng tôi kịp chạy thoát ra ngoài.

Tôi có trình báo lên chính quyền địa phương. Công an thành phố Bảo Lộc, Viện kiểm sát thành phố Bảo Lộc đã trực tiếp tới hiện trường, ghi lời khai và lập biên bản sự việc xảy ra, nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa được thông báo kết quả điều tra cụ thể, mặc dù Chủ tịch phường Lộc Tiến và các sở ban ngành, khi nhận thông báo có cử người xuống kiểm tra, ghi nhận sự việc.

Cả gia đình tôi vì mảnh đất của cha ông để lại, mặc dù đã quản lý, sử dụng trực tiếp hơn 40 năm qua, nhưng hiện giờ chúng tôi đang phải sống trong cảnh lo sợ an toàn đến tính mạng, sức khỏe. Mẹ chồng tôi đã hơn 90 tuổi, không có chỗ ở phải đi ở nhờ, và vẫn phải làm thuê kiếm sống. Tài sản bị đốt, bị phá hủy, không chốn nương thân. Kinh tế gia đình kiệt quệ, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình đang bị xâm phạm trực tiếp, bà Nguyễn Thị Nga mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để điều tra, làm rõ sự việc, đảm bảo cho quyền lợi hợp pháp cho gia đình, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản cho gia đình theo đúng quy định của pháp luật.

Qua nghiên cứu đơn thư, Báo Xây dựng nhận thấy, thẩm quyền giải quyết vụ việc trên thuộc các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Vì vậy, Báo Xây dựng hồi âm bạn đọc và đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài.

Khánh AnBáo Xây Dựng