largeer

lili

lili

2022-07-08 17:30:00

Hoãn xử vụ Tổng giám đốc công ty BĐS nhà đất Đồng Nai lừa bán đất trên giấy

Bị can Tùng mua đất trồng cây lâu năm rồi "vẽ" dự án bán được hơn 500 nền đất, số tiền bán đất thu được của bị hại là gần 123 tỉ đồng.

Ngày 7-7, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Đỗ Sơn Tùng (39 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản nhà đất Đồng Nai), Hà Huy Huyền (giám đốc điều hành), Lê Hữu Trung (giám đốc truyền thông), Phạm Thành Lộc (phó giám đốc tổng hợp), Nguyễn Thành Tâm (giám đốc kinh doanh truyền thông) và Nguyễn Bảo Trân (giám đốc Kinh doanh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hàng trăm người là người bị hại trong vụ án đã có mặt tại phiên xét xử theo giấy triệu tập của tòa. Tuy nhiên, do luật sư bào chữa cho một số bị cáo trong vụ án xin hoãn tòa với những lý do khác nhau. Vì vậy, HĐXX đã quyết định hoãn phiên xét xử và dự kiến sẽ mở lại phiên tòa vào đầu tháng 8-2022.

Thư ký TAND tỉnh Đồng Nai thông tin cho bị hại trong vụ án. Ảnh: VH

Thư ký TAND tỉnh Đồng Nai thông tin cho bị hại trong vụ án. Ảnh: VH

Theo cáo trạng, bị can Tùng thành lập Công ty cổ phần Bất động sản Nhà đất Đồng Nai (trụ sở TP Biên Hòa). Để có đủ điều kiện được kinh doanh bất động sản, Tùng đã khai khống số vốn điều lệ 200 tỉ đồng.

Tháng 11-2018, Tùng nhận chuyển nhượng gần 13.000 m2 đất trồng cây lâu năm với giá gần 3 tỷ đồng tại xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom). Tùng thuê người vẽ bản đồ phân lô rồi tự đặt tên là Dự án Khu dân cư Happy Town 2 với quy mô 85 lô đất.

Sau đó, Tùng nói Lộc và Trung yêu cầu nhân viên cấp dưới thực hiện quảng cáo, rao bán, giới thiệu về dự án trên các trang mạng xã hội, tổ chức hội thảo khách hàng giới thiệu dự án. Công ty cam kết trong thời gian sáu tháng sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và giao giấy chứng nhận QSDĐ thổ cư 100%, nếu không thì công ty chi trả tiền lãi chịu phạt.

Công ty tổ chức đưa khách hàng đi xem đất dự án. Khách có nhu cầu mua đất thì tiến hành ký hợp đồng đặt cọc, ký Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng QSDĐ, nộp tiền cho công ty.

Với phương thức trên, Tùng đã chỉ đạo nhân viên quảng cáo, tiếp thị bán được 84 lô đất của dự án, thu được hơn 16 tỉ đồng.

Bị can Đỗ Sơn Tùng, giám đốc Công ty CP Bất động sản nhà đất Đồng Nai khi bị bắt. Ảnh: VH

Bị can Đỗ Sơn Tùng, giám đốc Công ty CP Bất động sản nhà đất Đồng Nai khi bị bắt. Ảnh: VH

Trong năm 2019, Tùng đã mua ba lần với tổng 120.000 m2 đất tại huyện Trảng Bom, tất cả đều loại đất trồng cây lâu năm rồi thuê người vẽ bản đồ phân lô đặt tên là Dự án Khu dân cư. Khi có dự án Tùng chỉ đạo các giám đốc và phó giám đốc cấp dưới là Lộc, Tâm, Trân và Trung yêu cầu nhân viên, cộng tác viên quảng cáo, rao bán, giới thiệu và bán đất nền với những cam kết như trên.

Bị can Tùng khai nhận đã bán hơn 500 nền đất, số tiền bán đất thu được của bị hại là gần 123 tỉ đồng. Số tiền này đã sử dụng trả tiền mua đất, tiền lãi suất khách hàng, tiền thanh lý hợp đồng, tiền lãi vay, tiền trả hoa hồng và tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, để có tiền hoạt động công ty, Tùng khai đã thế chấp 10 giấy chứng nhận QSDĐ của 10 thửa đất nêu trên cho tiệm cầm đồ ở TP Biên Hòa.

Bị can Huyền khai nhận được Tùng cho làm giám đốc điều hành công ty khoảng năm tháng. Trong thời gian này, Huyền ký 146 hợp đồng nhận nhận đặt cọc thu về hơn 2 tỉ đồng cho công ty. Ngoài ra, Huyền bán một lô đất hưởng hoa hồng 20 triệu đồng. Gia đình bị can đã tự nguyện nộp 200 triệu đồng cho cơ quan điều tra để khắc phục một phần hậu quả.

Còn các bị can Trung, Lộc, Tâm, Trân đều được Tùng giao quyền ký hợp đồng nhận cọc và giới thiệu bán đất. Số tiền hoa hồng mỗi bị can được hưởng từ 55 triệu đồng đến 633 triệu đồng.

https://plo.vn/hoan-xu-vu-tong-giam-doc-cong-ty-bds-nha-dat-dong-nai-lua-ban-dat-tren-giay-post688013.html