largeer

lili

lili

2021-07-15 12:42:00

Hệ sinh thái của đại gia Tuấn mượt và vai trò của 2 cựu lãnh đạo dầu khí Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

Mấy năm gần đây, đại gia 8X Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex) nổi lên vì những thương vụ thâu tóm đình đám. Đặc biệt, đối tượng bị mua vào là 2 tổng công ty có "gốc" Nhà nước là Gelex và Viglacera. Và trong hệ sinh thái của đại gia Tuấn mượt, không thể không nhắc tới hai cái tên Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.

Cầu nối Fecon

Ngoài ra, Gelex còn thực hiện hàng loạt thương vụ M&A đình đám khác tại nhiều đơn vị như Công ty CP kho vận miền Nam (Sotrans), Tổng công ty CP Đường Sông miền Nam (Sowatco), Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco)… để trở thành tập đoàn đa ngành.

dai

Có thể thấy hệ sinh thái của đại gia Tuấn mượt nói riêng và Gelex nói chung là rất rộng lớn. Trong đó, một trong những cái tên được đánh giá là có ảnh hưởng vượt trội không phải ai khác ngoài ông Tuấn mượt. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.

Hai nhà lãnh đạo dầu khí này có vai trò gì trong hệ sinh thái của Gelex? Công ty cổ phần Hạ tầng Fecon chính là “cầu nối”.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Tổng Gelex, ông Nguyễn Văn Tuấn giữ chức vụ Phó chủ tịch Fecon. Ông Tuấn nắm giữ 80% vốn và là cổ đông lớn nhất Fecon.

Lĩnh vực hoạt động của Feconlàxử lý và thi công nền móng công trình. Fecon có vai trò quan trọng trong việc kết nối hệ sinh thái của đại gia Tuấn mượt với Tập đoàn SSG. Đây là nhóm doanh nhân có quan hệ họ hàngvà đến từ huyện Ý Yên, Nam Định. Đây cũng là quê hương của ông Đinh La Thăng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam

Trong những năm đầu 2010, Fecon, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn SSG đã có nhiều hợp tác kinh doanh, góp vốn đầu tư các dự án bất động sản. Công ty cổ phần Bất động sản Dầu khí Việt Nam – SSG tiền thân là CTCP Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh Dịch vụ Nhà ở Dầu khí – SSG, “đứa con chung” của PVN và SSG thành lập đầu năm 2010.

5 cổ đông sáng lập của công ty bao gồm: PVN (6%); Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC (25%); Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí – PVI (10%); Ngân hàng TMCP Đại Dương – Ocean Bank (10%); SSG (49%).

Thời điểm đó, ông Đinh La Thăng là Chủ tịch PVN, ông Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch PVC, ông Hà Văn Thắm là Chủ tịch OceanBank.

Đến quý 4/2017, cơ cấu cổ đông của PVN – SSG thay đổi, bao gồm CTCP Hạ tầng Fecon nắm giữ 6% của PVN – SSG, Tập đoàn SSG nắm giữ 81,2% vốn, Ocean Bank nắm 8% và PVN nắm 4,8%.

Lợi nhuận tăng đột biến

Hiện tại, hệ sinh thái của Gelex hoạt động khá hiệu quả. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021, trong kỳ, Gelex đạt 291 tỷ đồng, tăng 198 tỷ đồng, tương đương 213% so với quý 1/2020.

Kết quả này có được không hẳn đến từ hoạt động kinh doanh chính khi mà doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ tăng nhẹ từ 3.527 tỷ đồng lên 4.444 tỷ đồng. Hoạt động tài chính mới là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận Gelex đột biến.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tại Gelex lên đến 207 tỷ đồng, tăng 164 tỷ đồng, tương đương 381% so với quý 1/2020. Doanh thu tài chính chủ yếu đến từ các khoản lãi cho vay, hợp tác, đầu tư, kinh doanh chứng khoán.Gelex cho biết việc tăng tỷ lệ sở hữu tại Viglacera mang lại khoản lợi nhuận không nhỏ cho Gelex.

Tuy nhiên, Gelex vẫn có một điểm đang chú ý chính là nợ Tập đoàn tăng mạnh và cao vượt trội so với vốn chủ sở hữu.

Tại thời điểm cuối quý 1/2021, nợ phải trả tại Gelex lên tới 21.367 tỷ đồng, tăng 2.430 tỷ đồng, tương đương 12,8% so với thời điểm đầu năm 2021, cao gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu.

Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng 2.479 tỷ đồng, tương đương 57,3%. Điều đó có nghĩa áp lực trả nợ trong quý 2 và quý 3 của Gelex là rất lớn.

Dòng tiền của Gelex liên tục rơi vào tình trạng âm. Tại ngày 31/3/2021, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Gelex là âm 2.102 tỷ đồng, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư là âm 725 tỷ đồng.

Bảo Linh