largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-06-02 15:12:00

Hé lộ về nhân vật 8x mở 'siêu công ty' 22 tỷ USD: Đại gia ở nhà cấp 4, thuê văn phòng ảo... bán hàng online

Thông tin về người đàn ông 35 tuổi vừa đăng ký thành lập công ty tại TP HCM có vốn 'khủng' hơn 500 nghìn tỷ đồng khiến dư luận xôn xao, thì chủ đầu tư Nguyễn Vũ Quốc Anh (sinh năm 1986) vẫn đang bán sản phẩm chức năng và trang sức online... ở trong căn nhà cấp 4 tại 109 đường số 3 phường Phước Bình, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Địa chỉ đăng ký công ty là căn nhà cấp 4 tại 109 đường số 3 phường Phước Bình, TP. Thủ Đức, TP. HCM. Theo hàng xóm ở đây, khoảng hơn 2 tháng nay, Quốc Anh về mở công ty tại số nhà 109, đường 3 Phước Bình. Công ty chuyên bán sản phẩm chức năng và trang sức như túi xách, giày dép, tuy nhiên chỉ bán online là chủ yếu. Theo hàng xóm, Nguyễn Vũ Quốc Anh là con trai út của gia đình bà Chuyên gồm hơn 10 người con, trong đó có người chuyên bán bánh mỳ heo quay, có người chuyên làm cửa sắt...

Địa chỉ đăng ký công ty siêu vốn trên 500.000 tỷ (ảnh Tiền Phong)

Địa chỉ đăng ký công ty siêu vốn trên 500.000 tỷ (ảnh Tiền Phong)

Bản thân Quốc Anh từng là nhân viên tại Công ty cổ phần Dịch vụ Toàn Cầu Central, hay Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VINDS. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng (cổ đông Auto Investment Group) sinh năm 1993, từng là nhân viên tại Công ty cổ phần Quốc tế Phong Phú...

Địa chỉ văn phòng của 2 công ty có vốn trên 500.000 tỷ đồng nằm ở tòa nhà Bitexco Financial Tower và Landmark 81, nhưng đều là thuê dịch vụ văn phòng ảo của Compass Offices. Compass Office cung cấp dịch vụ tại hai địa điểm đặt tại 2 toà nhà cao nhất TP. HCM là tầng 72 tòa Landmark 81 và các tầng 16, 46 và 56 tòa Bitexco Financial Tower.

Theo trang chủ của Compass Offices, giá thuê văn phòng ảo tại Bitexco Financial Tower và Landmark 81 chỉ ở mức 1.200.000 đồng/tháng, bao gồm các dịch vụ như cung cấp địa chỉ đăng ký kinh doanh, hòm thư, tổng đài chăm sóc khách hàng... Ở tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, hiện còn có đến 30 công ty khác đang thuê làm trụ sở.

Công ty có vốn điều lệ lên tới 500.000 tỷ đồng thuê văn phòng ảo giá 1,2 triệu đồng/tháng

Công ty có vốn điều lệ lên tới 500.000 tỷ đồng thuê văn phòng ảo giá 1,2 triệu đồng/tháng

Cho thuê văn phòng ảo là dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp một địa chỉ thực và các tiện ích văn phòng khác nhưng không bao gồm văn phòng làm việc. Với một văn phòng ảo, doanh nghiệp không có không gian làm việc nhưng vẫn có địa chỉ đăng ký kinh doanh, hòm thư, dịch vụ trả lời tổng đài hay các dịch vụ khác.

Doanh nghiệp cố tình khai khống sẽ bị xử lý

Liên quan vụ việc này, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM rà soát kỹ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của hai doanh nghiệp nêu trên, đảm bảo việc cấp đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo Phòng đăng ký kinh doanh tăng cường theo dõi tiến độ góp vốn của 2 doanh nghiệp nêu trên theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để tăng cường công tác quản lý đối với hai doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Sau đó, TP. HCM cũng có văn bản gửi một loạt cơ quan để giám sát hai doanh nghiệp trên. Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM đã báo Bộ Công an và Công an TP.HCM lưu ý tới trường hợp này.

Tại báo cáo tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 5 và 5 tháng năm 2021 công bố ngày 31/5, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh chưa tính vốn của 2 doanh nghiệp này.

Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho rằng, tại thời điểm tình hình dịch bệnh hiện nay đang phức tạp thì việc một doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ lên tới hơn 500.000 tỷ đồng như vậy cần được xác minh. Nếu như việc đăng ký vốn của doanh nghiệp là sự cố tình làm sai để đùa giỡn pháp luật là rất vô ý thức, nên cần thiết phải báo cáo Bộ Công an và Công an TP.HCM để xác minh, xử lý theo quy định.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết - pháp luật về kinh doanh quy định thông tin đăng ký phải trung thực. Luật Doanh nghiệp sửa đổi khuyến khích người dân bỏ vốn kinh doanh và tự kê khai trung thực. Riêng một số ngành nghề có điều kiện như ngân hàng, bảo hiểm phải đáp ứng một số điều kiện trong đó có số vốn tối thiểu.

Nếu doanh nghiệp cố tình khai khống nhưng không gây thiệt hại thì doanh nghiệp chỉ phải chịu phạt hành chính theo quy định, còn nếu khai gian dối vì mục đích lừa đảo, gây hại tùy vào mức độ sẽ có chế tài xử lý, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về phía doanh nghiệp trên, nếu góp đủ vốn như đăng ký, Công ty này sẽ trở thành doanh nghiệp có vốn lớn nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp đăng ký thành lập với vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đăng ký thành lập với vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng.

Trước đó, một doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ lên đến 144 nghìn tỷ tại Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày được cấp phép, doanh nghiệp này cũng đã "mất hút" bởi chủ công ty này đã sử dụng căn cước công dân giả để đăng ký doanh nghiệp.

Trước đó, theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Auto Investment Group được thành lập vào ngày 20/5/2021. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là lập trình máy vi tính.

Doanh nghiệp có 3 cổ đông sáng lập, gồm: Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (499.998 tỷ đồng, tương đương 99,996% vốn điều lệ). 2 cá nhân khác mỗi người góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện.

Cũng trong ngày 20/5/2021, 3 cổ đông nói trên còn thành lập Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (Global Auto Business Group - GAB Group), với số vốn điều lệ 25.000 tỷ đồng. Trụ sở Công ty này đặt tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81, TP. HCM.

Cơ cấu cấu cổ đông trong Công ty cũng tương tự như Công ty trên. Trong đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 23.000 tỷ đồng, tương đương với 92% vốn điều lệ, 2 cổ đông còn lại là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện mỗi người góp 1.000 tỷ đồng, tương đương với 4% vốn điều lệ.

Người nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của cả 2 Công ty nói trên là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986.

Như vậy, với việc sở hữu 2 Công ty trên, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đang nắm giữ 523.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Số vốn điều lệ này vượt xa các Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam thời điểm hiện tại, như EVN hay PVN.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT), ngay sau khi có thông tin về doanh nghiệp đăng ký vốn thành lập lên tới 500.000 tỷ đồng, Cục đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và đề nghị đơn vị này rà soát.

Thông tin mới nhất với báo chí, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho biết đã báo cáo Bộ Công an và Công an TP.HCM, sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký chứng nhận kinh doanh của cá nhân này.

Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho rằng, tại thời điểm tình hình dịch bệnh hiện nay đang phức tạp thì việc một doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ lên tới hơn 500.000 tỷ đồng như vậy cần được xác minh. Nếu như việc đăng ký vốn của doanh nghiệp là sự cố tình làm sai để đùa giỡn pháp luật là rất vô ý thức, nên cần thiết phải báo cáo Bộ Công an và Công an TP.HCM để xác minh, xử lý theo quy định.

Thực tế, hành vi kê khai vốn không trung thực thì chỉ bị phạt tối đa 20 triệu đồng.

Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 50/2016 của Chính phủ về xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, mức phạt tiền cao nhất đối với hành vi vi phạm kê khai vốn không trung thực, chính xác để được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Đối với trường hợp không đăng ký đủ và đúng thời gian quy định sẽ bị phạt bổ sung tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp mà doanh nghiệp có phát sinh sai sót, ảnh hưởng thiệt hại, buộc người đại diện pháp luật phải đứng ra thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Thời hạn 90 ngày để góp đủ vốn vẫn còn, do vậy các cơ quan chức năng vẫn chỉ có thể giám sát hoạt động của công ty và nhà đầu tư "nổi đình nổi đám" này mà thôi.