largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2022-11-20 16:36:00

Hậu 'cơn lốc' sốt đất ở Bảo Lộc

Không còn cảnh hàng chục ôtô đậu kín các con đường, cò đất chạy đôn đáo dẫn khách coi dự án, thời điểm này ở Bảo Lộc vắng tanh. Những “dự án” im lìm, cỏ dại mọc um tùm.

Mô típ hình thành các “dự án” như sau: Người dân địa phương (hoặc người ngoại tỉnh) đứng tên lô đất có diện tích hàng chục nghìn mét vuông. Sau đó, họ làm đơn xin hiến đất làm đường cho chính quyền địa phương xác nhận và tự xây dựng hạ tầng, đấu nối với tuyến đường giao thông hiện hữu.

Khi đã có đường nội bộ, họ bắt đầu phân thành các lô nhỏ vài trăm mét vuông để bán cho khách hàng dưới hình thức “dự án bất động sản” được quảng cáo rầm rộ trên mạng.

Empty
Empty

Bằng chiêu thức này, thống kê trong năm 2020, tại Bảo Lộc có trên 40 trường hợp hộ gia đình, cá nhân đề nghị hiến đất mở đường để tách nhiều thửa đất.

Thời điểm này giá bất động sản ở Bảo Lộc tăng chóng mặt từ 500.000-800.000 đồng/m2, sau khi được hô biến thành “dự án”, những khu đất này có giá cả chục triệu/m2.

Điển hình như các dự án Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie, Phố Hoa Hillside, Bảo Lộc Green Wich, Ecolake Village, Bảo Lộc Farm 38, Happy Valley, Sunrice Village, The Gems Paradise II, Green Garden Hill, Sun Home Lộc Quảng, Green Life, Mimosa Garden, Làng sinh thái An Khuê 2, Tea Village, Hưng Long Centuary...

Mô típ “kéo khách” của các nhà đầu tư ở Bảo Lộc, sau khi hiến đất làm đường, họ san gạt cả quả đồi, chặt bỏ cây trồng như cà phê, trà… sau đó trải đá dăm làm đường thành từng ô bàn cờ, đồng thời quảng cáo rầm rộ trên mạng để thu hút khách hàng.

Trở lại Bảo Lộc dịp này, không còn cảnh hàng trăm ôtô xếp hàng dọc các con đường trải đá dăm, thậm chí bùn sình lầy để xem “dự án” view triệu đô.

Thay vào đó là không gian tĩnh lặng vốn có của phố núi Bảo Lộc, những khu vực được quảng cáo “dự án” view triệu đô hoàng tráng một thời thì nay cỏ dại mọc um tùm, đường sá hư hỏng, nhà mẫu xuống cấp rêu mốc phủ bám. Trước các một số “dự án” cũng không còn cảnh bảo vệ sẵn sàng xua đuổi người lại xâm nhập, nếu không phải là khách hàng do cò dẫn đến coi đất.