largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-16 08:49:00

Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất ngã ngửa khi bệnh viện Tâm Anh thu phí test nhanh Covid-19 cao gấp 4 lần giá trần Bộ Y tế

“Khi mua vé, tôi không hề được thông báo phải chuẩn bị Giấy xét nghiệm, đến khi ra đây mới được yêu cầu. Thật sự tôi thấy rất khó chịu, may mắn là tôi ra sớm nên không phải vội, nhưng giá xét nghiệm nhanh 440.000 đồng là quá cao. Vì tình thế bất khả kháng mình đành chịu”, chị V. bức xúc.

Liên quan vẫn đề bệnh viện Tâm Anh thu phí test cao gấp 4 lần quy định Bộ Y tế, ngaynay.vn đã có bài phóng sự điều tra cụ thể:

2

Giá test nhanh cao gấp 4 lần giá trần của Bộ Y tế

Những ngày giữa tháng 11/2021, nhiều người có lịch công tác bằng đường hàng không xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất phản ánh gặp nhiều khó khăn, phiền phức khi làm thủ tục lên máy bay, đặc biệt là quy định về Giấy xét nghiệm Âm tính Covid-19 và chi phí cho một lần xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh quá cao. Nhiều người nghèo không đủ khả năng kinh tế chấp nhận mất 100.000 đồng theo chân “cò mồi” đến nơi khác xét nghiệm với chi phí rẻ hơn.

Theo đó, test nhanh có mức giá tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm không quá 109.700 đồng/xét nghiệm.

Từ ngày 10/11/2021, Thông tư số 16 của Bộ Y tế quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 có hiệu lực cho thanh toán bảo hiểm y tế và giá trần bệnh viện công lập.

Trường hợp mẫu đơn RT-PCR, mức giá tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm không quá 518.400 đồng/xét nghiệm.

Trường hợp gộp mẫu RT-PCR: Giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương theo quy định cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định, trong đó sinh phẩm xét nghiệm được chia đều theo số mẫu gộp. Mức thanh toán tối đa không vượt quá mức giá xét nghiệm gộp mẫu quy định.

Phóng viên đang liên hệ với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn để trao đổi thêm xoay quanh giá xét nghiệm Covid-19 của Bệnh viện Tâm Anh và sẽ phản hồi bạn đọc khi có thông tin mới.

Hơn 9 giờ sáng ngày 15/11, Phóng viên Ngày Nay có mặt tại khu vực cổng D1, Đảo A, Ga Quốc nội (bên cạnh Ga đi của hãng Hàng không Vietjet Air) – nơi Bệnh viện Tâm Anh được cấp phép xét nghiệm để ghi nhận thực tế phản ánh. Vào thời gian này, có hơn 20 hành khách đang xếp hàng chờ tới lượt đăng ký, đóng tiền xét nghiệm. Kế bên là khu vực lấy mẫu và trả kết quả cũng có hơn 20 người khác đang chờ đợi.

Chị T.T.C.V (SN 1987, đang làm việc tại TP.HCM) có lịch bay ra Hà Nội trên chuyến bay của hãng Hàng không Vietnam Airlines lúc 11 giờ 45 cùng ngày, bị nhân viên của Hãng từ chối xuất vé với lý do không có Giấy xét nghiệm Âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ. Theo hướng dẫn, chị đẩy hành lý di chuyển ra khu vực xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh để hoàn tất “thủ tục”.

Khá bỡ ngỡ trước yêu cầu này, chị V. đến thẳng khu vực đóng tiền thì một nữ nhân viên của Bệnh viện Tâm Anh mời khách hàng trở lại phía bên ngoài, quét mã QR để đăng ký thông tin. Sau khi thực hiện xong, chị V. trở lại cung cấp mã số 2174xxxx để xác nhận và đóng 440.000 đồng để được test nhanh. Khoảng 30 phút sau khi lấy mẫu, một nam nhân viên tiến hành trả Giấy xét nghiệm kết quả Âm tính Covid-19 cho chị V.

“Khi mua vé, tôi không hề được thông báo phải chuẩn bị Giấy xét nghiệm. Đến khi ra đây (sân bay – PV) mới được yêu cầu. Thật sự tôi thấy rất khó chịu, may mắn là tôi ra sớm nên không phải vội, nhưng giá xét nghiệm nhanh 440.000 đồng là quá cao. Vì tình thế bất khả kháng mình đành chịu”, chị V. bức xúc.

Cũng lâm vào cảnh tương tự thậm chí còn éo le hơn, anh N.H.H (doanh nhân) có mặt tại quầy vé của Vietnam Airlines lúc 9 giờ 40 phút và trình ra phiếu xét nghiệm âm tính do một công ty ở Q.Gò Vấp cấp. “Bạn nữ nhân viên của Vietnam Airlines nói rằng giấy xét nghiệm này hợp lệ nên tôi xếp hàng chờ xuất vé. Tuy nhiên khi đến lượt, nam nhân viên xuất vé lại bảo rằng không hợp lệ. Họ đề nghị tôi phải cung cấp Giấy xét nghiệm Âm tính do một cơ sở y tế cung cấp và chỉ ra khu vực này (Bệnh viện Tâm Anh – PV) xét nghiệm”, anh H. kể lại.

Sau khi đóng tiền và lấy mẫu, anh H. không kịp chờ nhận kết quả mà phải vội vàng quay lại quầy vé tiếp tục giải thích với nam nhân viên và xin ký gửi hành lý trước, sẽ bổ sung Giấy xét nghiệm ngay khi có kết quả để kịp lên chuyến bay lúc 11 giờ. “Tôi đặt vé qua đại lý và không được thông báo phải có Giấy xét nghiệm Âm tính. Đến khi ra sân bay mới nhìn thấy bảng điện tử chạy yêu cầu này và nghe họ nói như vậy. Nếu nhân viên ban đầu nói rằng Giấy xét nghiệm của tôi không hợp lệ thì tôi đã không phải vội vàng như thế này”.

4
5
6
7
8
9

Trong khi đó, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam nói rằng, liên quan đến vấn đề giá này Cảng vụ Hàng không miền Nam không phải là đơn vị phát ngôn mà là Cục hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) và đề nghị Phóng viên liên hệ tiếp.

Thật khó hiểu, trong khi một bệnh viện tư nhân được cấp phép xét nghiệm Covid-19 công khai ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng cả 3 đơn vị quản lý, khai thác vận hành và kinh doanh là: Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều không giám sát, kiểm soát?!