largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-26 09:50:00

Hàng tấn lợn bị tiêu hủy do dịch tả Châu Phi

Mới đây, ngành chức năng của huyện Ngọc Hồi tiến hành tiêu hủy 25 con lợn bị mắc bệnh tả lợn Châu Phi của hộ ông Trần Quang Khải trú tại thôn Lộc Nông, xã Đăk Nông.

Dịch bệnh xuất hiện nhiều địa phương nhưng nhiều ổ dịch nhất là ở huyện Ngọc Hồi. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã xuất hiện 7 ổ dịch tả lợn Châu Phi với gần 230 con bị mắc, có tổng trọng lượng trên 9,7 tấn.

Trước đó, ông Trần Quang Khải phát hiện đàn lợn với tổng trọng lượng trên 1,1 tấn của gia đình mình có dấu hiệu kém ăn, nhiễm bệnh nên đã báo với chính quyền địa phương và ngành chức năng của huyện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với bệnh tả lợn Châu Phi.

54

“Việc tiêu hủy đàn lợn gây thiệt hại kinh tế cho gia đình trong những ngày cuối năm, gia đình sẽ cố gắng gầy dựng lại đàn lợn giống sau khi mầm móng dịch bệnh bị tiêu diệt, để làm lại từ đầu, phát triển kinh tế”, ông Khải chia sẻ.

Ngày 26.11, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum cho biết, để phòng ngừa dịch tả lợn Châu Phi lây lan diện rộng, đơn vị đã chỉ đạo Chi cục thú y tiến hành khoanh vùng, tiêu hủy lợn nhiễm bệnh tại các ổ dịch, phun khử diệt khuẩn quanh chuồng trại.

Sau khi tiêu hủy số lợn, lực lượng thú y huyện Ngọc Hồi đã cấp vôi bột và hóa chất phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc qua địa bàn huyện, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc “5 không” theo quy định, bao gồm việc không mua bán, vận chuyển lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không giấu dịch; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.