largeer

Loa phường

Loa phường

2022-02-10 16:30:00

Gói thầu tư vấn tại Tiền Giang: Vì sao nhà thầu tiếp tục kiến nghị?

Dự án Xây dựng Trường THCS Huỳnh Xuân Việt, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đang lựa chọn nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát. Ghi nhận của Báo Đấu thầu cho thấy, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu Tư vấn giám sát thi công xây dựng vấp phải sự phản đối của nhà thầu về các tiêu chí được xem là hạn chế cạnh tranh.

01-4215

Gói thầu có dự toán gần 1 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư của Dự án là 28,4 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh Tiền Giang, do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Gò Công Tây làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang là tư vấn lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu.

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, HSMT được xây dựng theo hướng hạn chế cạnh tranh tại nhiều nội dung, trong đó, nổi bật là điều kiện địa lý tương tự và yêu cầu về nhân sự.

Ngày 7/2/2022, Gói thầu hoàn tất mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, với sự tham dự của duy nhất của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Khánh Như. Khảo sát sơ bộ dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, 2 năm trở lại đây, thông qua đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu rút gọn, Công ty trúng ít nhất 20 gói thầu, đều trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong đó, một số gói thầu do Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang mời thầu.

Cụ thể, trong tiêu chí đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu tư vấn, đối với yêu cầu về hợp đồng tương tự, HSMT áp dụng thang điểm đánh giá chi tiết như sau: trường hợp có 3 hợp đồng tương tự tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trở lên, đạt 8 điểm; có 2 hợp đồng tương tự tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trở lên, đạt 4 điểm; không có hợp đồng tương tự tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đạt 0 điểm.

Theo Nhà thầu, Gói thầu đang xét có tính chất phổ thông, đơn giản của một gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng mới công trình dân dụng cấp III. Do đó, Nhà thầu cho rằng việc HSMT giới hạn hợp đồng tương tự được thực hiện tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là hạn chế, gây bất lợi cho nhiều nhà thầu.

Tại yêu cầu về nhân sự, Nhà thầu cho rằng, vị trí chỉ huy trưởng phải đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng, có kinh nghiệm tương tự tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là không hợp lý.

Trước các yêu cầu làm rõ từ phía nhà thầu, Bên mời thầu bảo lưu quan điểm với lý do đây là các tiêu chí cần thiết để đánh giá năng lực nhà thầu, đồng thời phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Cho rằng phúc đáp của Bên mời thầu là chưa thỏa đáng, Nhà thầu tiếp tục có văn bản kiến nghị gửi UBND huyện Gò Công Tây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang.

Theo một chuyên gia đấu thầu, tùy thuộc vào tính chất của từng dự án, gói thầu mà đặt ra sự cần thiết áp dụng các điều kiện địa lý tương tự trong đánh giá năng lực nhà thầu. “Việc HSMT đánh giá 0 điểm đối với trường hợp nhà thầu không có hợp đồng tương tự tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là tạo ra rào cản, cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà thầu”, vị chuyên gia nhận xét.

Cũng theo chuyên gia trên, khi xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá nhân sự, cần nhìn vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể để đưa ra yêu cầu đúng, đủ, tránh trường hợp lạm dụng các yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ dẫn tới hạn chế cạnh tranh.