largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-08-23 06:45:00

Gói thầu thiết bị thí nghiệm tại Đại học Cần Thơ: Vì sao nhà thầu đứng thứ nhất bị loại?

Gói thầu 2-3 Mua sắm thiết bị cho phòng thí nghiệm công nghệ cao (ATL) thuộc Dự án Nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ sau hơn 1 năm mời thầu mới chọn được đơn vị cung cấp. Một liên danh dự thầu đã liên tục có văn bản phản ánh quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu này.

Gói thầu được mời sơ tuyển quốc tế từ tháng 4/2020, sau đó gia hạn đến tháng 6/2020. Có nhiều nhà thầu tham dự Gói thầu, trong đó, 3 đơn vị lọt vào vòng đánh giá tài chính là Công ty CP Tecotec Group; Công ty TNHH Ogawa Seiki (Nhật Bản) và Liên danh Công ty CP Armephaco - Công ty CP Vật tư và Thiết bị khoa học Acetech.

25-2440

Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính, Liên danh Armephaco - Acetech là nhà thầu xếp hạng nhất. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo hợp đồng, phát sinh tình huống là Liên danh Armephaco - Acetech không cung cấp được giấy ủy quyền của nhà sản xuất theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) đối với 2 mục hàng hóa là Microplate Reader Set (hãng sản xuất Biotek) và Tisue Processor (hãng Thermo Scientific).

Theo phản ánh của Acetech, sở dĩ Liên danh Armephaco - Acetech không thể cung cấp được giấy ủy quyền của nhà sản xuất là bởi Công ty TNHH Sinh Nam, nhà phân phối độc quyền 2 mặt hàng này tại thị trường Việt Nam từ chối cấp hàng và giấy tờ. Lý do phía Sinh Nam đưa ra là đã hỗ trợ cho nhà thầu khác cũng dự gói thầu này.

Sau khi bị từ chối từ phía Sinh Nam, Liên danh Armephaco - Acetech đã kiến nghị với Bên mời thầu (BMT) được thay thế 2 sản phẩm nêu trên bằng sản phẩm của nhà sản xuất khác, có giá trị sử dụng, tính năng và chất lượng tương đương hoặc vượt trội hơn. Thậm chí, Liên danh còn đề xuất BMT cho phép thay thế giấy ủy quyền của nhà sản xuất bằng hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế do Nhà thầu ký với nhà cung cấp sản phẩm Microplate Reader Set và Tissue Processor tại Hồng Kông. Tuy nhiên, cả 2 đề xuất đều bị BMT từ chối.

Trả lời Báo Đấu thầu, ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Sinh Nam cho biết, tại gói thầu này, Sinh Nam cấp giấy ủy quyền, hỗ trợ kỹ thuật cho 2 nhà thầu là Tecotec Group và Ogawa Seiki. Sinh Nam chưa cung cấp báo giá, chưa là đối tác thương mại cho Acetech lần nào. Bên cạnh đó, HSMT hoàn toàn cho phép nhà thầu chào thiết bị tương đương, nhà thầu có nhiều lựa chọn để dự thầu.

Ngày 19/8/2021, trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án ODA Trường Đại học Cần Thơ cho biết, hợp đồng thực hiện Gói thầu đã được ký kết với nhà thầu xếp thứ 2 là Tecotec Group. Nhà thầu đang triển khai huy động thiết bị. HSMT được lập và giám sát bởi các tư vấn từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đồng thời, quá trình đánh giá có sự thẩm định từ phía nhà tài trợ. Kết quả lựa chọn nhà thầu đã nhận được sự đồng thuận từ phía JICA. Hồ sơ tài liệu toàn bộ quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cũng như các biên bản làm việc giữa BMT và Liên danh Arrmephaco - Acetech đều được lưu giữ để trả lời các bên liên quan. “Dự án đã vào giai đoạn cuối triển khai, BMT không thể chờ đợi quá lâu từ phía nhà thầu”, BMT cho biết.

Năm 2018, tại Dự án Nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ, Tecotec Group là thành viên của liên danh trúng Gói thầu Mua sắm thiết bị cho các phòng thí nghiệm hiện hữu với giá 140.027.838.000 đồng (giá gói thầu 148.064.656.026 đồng).

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, Tecotec Group được công bố trúng ít nhất 80 gói thầu từ năm 2015 đến nay. Tổng giá trị trúng thầu của Tecotec Group khoảng 1.100 tỷ đồng. Đây là nhà thầu cung cấp thiết bị, hàng hóa cho Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học, phòng thí nghiệm…