largeer

Minh Vy

Minh Vy

2022-11-09 16:07:00

GÓC NHÌN THỊ TRƯỜNG T11/22: Gần đây tôi nhận được rất nhiều câu hỏi tương tự như " Anh nghĩ sao về thị trường BĐS sắp tới?

 "Dưới góc độ cá nhân của một người làm nghề tuy không quá lâu, nhưng cũng may mắn trải qua đôi lần thăng trầm tại thị trường VN.

Từ đây đến cuối năm, tình hình rõ ràng sẽ không mấy khả quan. Đầu tiên, truyền thông chính thống thực sự đang không ủng hộ BĐS, có lẽ là vì định hướng chủ trương chung trong ngắn hạn, tiền phải tập trung về nhóm sản xuất tạo giá trị thặng dư cho nền kinh tế. Bạn hoàn toàn có thể thấy nhan nhản tin Nđt cắt lỗ 50%, môi giới ngậm trái đắng, bỏ nghề,... thậm chí tin rao dán cột điện cũng đưa vào bài viết. Có thể thấy rằng từ đây đến hết 2022 cũng k còn nhiều thời gian, nhưnh sự " điều tiết " dường như chỉ mới bắt đầu.

thi-truong-bds_296f0a68

Tâm lý người chơi hệ Bất Động Sản hiện nay khá dè chừng, một số không nhỏ đang có xu hướng muốn thoát hàng trước bão nhưng không dễ dàng. Lý giải cho điều này bởi các vị vua hiện tại muốn chờ thêm, tìm cho mình điểm vào phù hợp vì giá bds chưa thực sự giảm mạnh như kì vọng. TIỀN MẶT LÀ VUA - thực sự vậy. Đây đang là những người có quyền lực nhất trên thị trường, là người có quyền đi chợ, tuy nhiên với tốc độ mất giá thấy rõ của đồng tiền, vị vua có lẽ sẽ phải sớm chọn vương quốc cho mình.

Sớm nhất dự đoán ở Q1, thanh khoản bđs sẽ khởi sắc hơn, ngoài trừ quy hoạch, luật bđs mới, đâu đó có thể là đỡ siết từ mặt truyền thông, chính sách thì tác động rõ nhất sẽ là room tín dụng cho bds. Đây là yếu tố tích cực giúp NĐT dễ dàng xuống tiền hơn, vì mặc dù họ không dùng đòn bẩy nhưng sẽ tự tin vào thanh khoản của sản phẩm ở đời F sau. Ai cũng biết sau đợt rung lắc bank vừa qua chứng tỏ tiền trong dân cực lớn, chỉ là họ chưa tìm được kênh an toàn thực sự đáng tin tưởng thôi.

Tuy nhiên, với mức lãi suất cho vay mua bds đang rất cao, tỉ lệ + điều kiện vay sẽ khắt khe hơn nhiều. Đây là điều bắt buộc để thị trường phát triển bền vững.

Như vậy , theo tôi tình hình trong 6 tháng sắp tới là giá cả bds sẽ có xu hướng giảm nhẹ so với đỉnh, do thanh khoản giảm và 1 bộ phận muốn thoát hàng trước khi tình hình thị trường có thể xấu đi. Thời gian giảm rõ nhất chắc dao động cuối t12 đầu t1. Sau đó sẽ nhận được các yếu tố hỗ trợ , thanh khoản sẽ có chiều hướng tăng lại, nếu bạn có dự định thoát hàng thì có thể theo dõi mốc này.

Mình dừng ở đây vì bài cũng dài rồi,... ae ủng hộ thì mình viết tiếp vậy.

Đào Quốc Việt