largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-05-19 14:40:00

Giao dịch trái luật tại dự án NƠXH của CĐT Him Lam: Muốn có chỗ phải mất phí ngoại giao hàng trăm triệu

Dù chưa đủ điều kiện nhận đặt cọc và ký hợp đồng mua bán căn hộ nhưng dự án Nhà ở xã hội Thượng Thanh của liên danh chủ đầu tư Công ty Cổ phần Him Lam Thủ đô và Công ty Cổ phần BIC Việt Nam đang được rao bán rầm rộ với nhiều dấu hiệu vi phạm.

Được biết, vào cuối tháng 12/2020, dự án NƠXH Thượng Thanh của Công ty CP BIC Việt Nam và Him Lam Thủ đô bất ngờ được động thổ. Dự án này có tổng diện tích 60.925,7m2 bao gồm 03 chung cư CT1, CT2, CT3 – 22 tầng & 44 lô liền kề. Diện tích mỗi căn hộ từ 37 – 77m2.

Đáng nói trước đó, đù được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2018 nhưng dự án đã “đắp chiếu” ròng rã suốt hơn 2 năm. Trong thời gian đó, hàng chục nghìn mét vuông đất thực hiện dự án chỉ được quây tôn kín mít, để cho cây cỏ mọc um tùm bên trọng. Người dân sống xung quanh khu vực dự án nhiều lần bày tỏ bức xúc trên báo chí khi phải chứng kiến cảnh đất đai hoang hóa, lãng phí tài nguyên và mất mỹ quan, nhếch nhác bộ mặt đô thị.

Ngay sau ngày động thổ đã có nhiều trang web về dự án lập tức xuất hiện nhan nhản. Trên mạng xã hội cũng tràn lan hình ảnh, quảng bá, tư vấn và nhận đặt cọc chỗ mua suất tại dự án.

Nhiều môi giới đã liên tục đăng tin kèm theo các khoản chi phí ngoại giao khủng dù chủ đầu tư vẫn chưa công khai mở bán. Ảnh: Lao Động.

Nhiều môi giới đã liên tục đăng tin kèm theo các khoản chi phí ngoại giao khủng dù chủ đầu tư vẫn chưa công khai mở bán. Ảnh: Lao Động.

Theo các nhân viên môi giới dự án khi tư vấn cho người mua thì: “nhà ở xã hội nộp trực tiếp qua chủ đầu tư không bao giờ có suất” vì hồ sơ rất đông. Còn nếu thông qua môi giới, các khách hàng sẽ được hướng dẫn đặt cọc, trợ giúp làm hồ sơ đảm bảo sẽ trúng 100% mà không phải trải qua các bước bốc thăm và xét duyệt căn hộ theo quy định. Thậm chí khách hàng còn có thể chọn được căn hộ ưng ý. Đổi lại, khách hàng sẽ phải trả một khoản gọi là chi phí “bôi trơn”, hay chi phí “ngoại giao”. Tùy từng sàn giao dịch mà chi phí này khác nhau, dao động từ khoảng 30-150 triệu đồng!

Dự án khu Nhà ở xã hội Thượng Thanh mới đang làm hạ tầng

Dự án khu Nhà ở xã hội Thượng Thanh mới đang làm hạ tầng

Cụ thể, theo thông tin trên Tạp chí Kinh doanh và Biểu mẫu, muốn mua căn hộ tại dự án Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh có 2 hình thức. Một là bốc thăm, bốc trúng căn nào thì phải lấy căn đấy. Thứ 2 là có thể chọn căn trước, không cần phải bốc thăm, chỉ cần khớp với chủ đầu tư rồi mình có thể kí hợp đồng luôn.

“Giá gốc thì 2 hình thức trên giống nhau tuy nhiên nó khác nhau ở phí ngoại giao. Nếu là bốc thăm thì là 50 triệu 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh. Còn nếu chọn thẳng căn thì căn góc là 150 triệu, căn thường là 120 triệu.”.

“Giờ anh đặt cọc 10 triệu đề làm hồ sơ, sau khi hoàn hồ sơ thì anh sẽ bổ sung thêm cho bọn em đủ 50% giá trị căn. Sau khi hoàn thiện hồ sơ với chủ đầu tư, khớp căn cho anh, chủ đầu tư sẽ duyệt hồ sơ cho anh. Và họ sẽ ra 1 cái giấy, gọi là giấy tiếp nhận hồ sơ cho anh thế là anh đã đủ điều kiện để đi ký rồi. Lúc đó anh chỉ cần đi ký nữa thôi. Cuối cùng anh sẽ bổ sung cho em đủ 100% giá trị căn.” , nhân viên môi giới lý giải.

Theo Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có 9 đối tượng được mua nhà ở xã hội, nếu đáp ứng được các điều kiện đủ, cụ thể:

1 - Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

2 - Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;

3 - Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

4 - Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

5 - Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

6 - Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

7 - Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

8 - Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định.

9 - Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (Điều kiện đủ)Theo Điều 51 Luật Nhà ở 2014 quy định 09 đối tượng trên sẽ được mua nhà ở xã hội, thuê, thuê mua nếu đáp ứng đủ 03 điều kiện: Nhà ở, cư trú, thu nhập, cụ thể:

Điều kiện 1: Về nhà ở

- Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu.

Điều kiện 2: Về cư trú

- Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội;

- Trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này.

Điều kiện 3: Về thu nhập

- Các đối tượng 4, 5, 6 và 7 thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (vì người nộp thuế thu nhập cá nhân là những người có thu nhập cao).

- Trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo (có sổ hộ nghèo, cận nghèo).

Lưu ý:

- Đối tượng 1, 8, 9 thì không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập (chỉ cần thuộc đối tượng đó và đáp ứng điều kiện về nhà ở và cư trú là được hưởng chính sách nhà ở xã hội).

Như vậy, để thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội thì phải đáp ứng cả 02 điều kiện cần và điều kiện đủ, cụ thể: Phải là đối tượng chính sách và đáp ứng được các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập.

Đáng nói, trong quá trình giao dịch, tư vấn bán hàng các nhân viên tư vấn lại không hề tìm hiểu hay hỏi người mua của thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội hay không? Thậm chí còn khẳng định chắc chắn khách hàng có thể mua được nhà theo nhu cầu, như ở các căn hộ thương mại.

Dư luận đặt câu hỏi cơ sở nào khiến nhân viên bán khu Nhà ở xã hội Thượng Thanh có thể khẳng định chắc chắn như vậy? Rằng người mua chỉ cần đặt cọc, làm hồ sơ gửi qua, nhân viên sẽ chủ động “khớp” với chủ đầu tư và khách hàng sẽ mua được căn nhà như ý? Nếu mọi chuyện trong quy trình êm xuôi như nhân viên môi giới nói thì khoản phí “ngoại giao” kia sẽ chảy vào túi ai? Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư tổ chức cho khoan cọc khi chưa có giấy phép xây dựng liệu có đúng quy định của pháp luật?

Ghi nhân thực tế tại khu đất thuộc dự án Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh nhận thấy nơi đây vẫn đang là sân đất trống, xung quanh quây tôn, trên tấm tôn đề nhiều số điện thoại liên hệ bán căn hộ tại dự án.

Khi xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư Công ty CP Him Lam đã được hưởng những ưu đãi của Nhà nước. Mục đích của loại bất động sản đặc biệt này là để những hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn có cơ hội mua được nhà ở giá thấp, an cư lạc nghiệp. Vậy nhưng nhìn vào quy trình rao bán, có thể thấy những căn hộ tại đây đang bị biến thành căn hộ thương mại, mua bán tùy ý, không theo Luật quy định.

Có thể thấy, việc nhiều “cò” hay các sàn giao dịch bất động sản liên tục đưa ra thông tin rao bán nhà ở xã hội, hứa hẹn chỉ cần khách hàng nộp tiền chi phí "ngoại giao" khủng thì chắc chắn sẽ có suất mua, không cần phải trải qua các bước xét duyệt theo quy định tồn tại nhiều rủi ro đến người mua nhà.

Nên trước khi quyết định, người mua cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ, tìm môi giới uy tín, tránh tiền mất tật mang, thậm chí còn trái luật.