largeer

lili

lili

2021-11-08 15:15:00

Giao đất làm dự án, mỏi mòn chờ bồi thường

Hàng trăm hộ dân ở buôn Sứt M’grư (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) và ở đường Lê Thánh Tông (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) giao đất để chủ đầu tư thực hiện dự án giao thông, nhưng hơn 10 năm nay họ chưa nhận được bồi thường.

Năm 2009, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 8 (từ Km6+150 - Km8) và giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột đại diện làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý phương án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất đối với 124 hộ dân ven trục tỉnh lộ 8 (buôn Sứt M’grư) với số tiền hơn 12 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ thi công, chủ đầu tư vận động người dân bàn giao đất thực hiện dự án trước, rồi nhận tiền đền hỗ trợ, bồi thường sau. Nhưng sau khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư khất lần việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến người dân bức xúc.

Dự án nâng cấp tỉnh lộ 8 đã làm xong, người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù

Dự án nâng cấp tỉnh lộ 8 đã làm xong, người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù

Ông Nguyễn Nam Cao, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, thông tin, dự án có tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng, bao gồm cả kinh phí GPMB. Tuy nhiên, sau đó kinh phí dự án bị cắt giảm, gói thầu xây lắp vỉa hè bị cắt nên không có kinh phí để đền bù GPMB cho người dân.

Trong khi trước đó, UBND huyện đã thu hồi đất của các hộ dân giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Hiện, Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống vỉa hè và hệ thống xử lý ngập úng tỉnh lộ 8, trong đó ưu tiên kinh phí thực hiện GPMB tại khu vực dự án.

“Dự án được đưa vào kế hoạch trung hạn năm 2020-2025 để bố trí vốn. Chúng tôi cũng mong dự án sớm được triển khai để bố trí kinh phí giải quyết dứt điểm bồi thường GPMB cho người dân ở buôn Sứt M’grư”, ông Cao cho biết.

Chung tình trạng, năm 2005, UBND TP Buôn Ma Thuột thu hồi 6.000m2 đất của 74 hộ dân ở ven đường Lê Thánh Tông để thực hiện dự án chỉnh trang đô thị. Người dân đồng ý bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án trước và nhận tiền đền bù sau. Tuy nhiên, sau khi dự án làm xong, chỉ có 8 hộ dân được chi trả tiền bồi thường, 66 hộ dân còn lại chờ mỏi mòn vẫn chưa được nhận.

Đến năm 2009, UBND TP Buôn Ma Thuột bất ngờ ra quyết định hủy phương án phê duyệt bồi thường năm 2005 vì “chưa bố trí được nguồn kinh phí chi trả bồi thường GPMB”. Dù phương án phê duyệt bồi thường năm 2005 bị hủy, nhưng diện tích đất người dân bị thu hồi không được trả lại.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo UBND TP Buôn Ma Thuột, là do kinh phí bồi thường quá lớn, không bố trí được nguồn kinh phí chi trả nên đơn vị phải hủy phương án thu hồi đất để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Hiện UBND TP Buôn Ma Thuột đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét các phương án, bố trí kinh phí bồi thường cho 66 hộ dân còn lại trên đường Lê Thánh Tông.

Theo SGGP