largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-07-14 18:27:00

Giám đốc ngân hàng ở Đắk Lắk ngang nhiên san ủi đất rừng, thách thức chính quyền

Giám đốc một ngân hàng tại Đắk Lắk ngang nhiên san phẳng cả quả đồi, hủy hoại hàng chục ngàn mét vuông đất nông lâm nghiệp, lại còn thách thức chính quyền địa phương.

Theo Công an nhân dân online thông tin từ ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND thành phố đang hoàn tất thủ tục để đề nghị UBND tỉnh cho ý kiến về việc thu hồi diện tích đất bị san ủi, làm biến dạng của gia đình ông Phan Ngọc Diễn (SN 1976, trú tại TP Buôn Ma Thuột).

Diện tích đất bị gia đình ông Diễn làm biến dạng nằm trong tổng số diện tích đất nông, lâm nghiệp tại thôn 6, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột đã được sang nhượng cho ông này.

Để ghi nhận vụ việc, sáng 13/7, phóng viên có mặt tại địa điểm mà gia đình ông Diễn san ủi, làm dự án. Trong khuôn viên rộng hàng chục hécta, ông Diễn đã xây dựng hàng rào thép gai kiên cố, trước cổng đề chữ “có chó dữ” để ngăn xâm nhập. Từ một hướng khác, phóng viên ghi nhận phía bên trong khu đất này, gia đình ông Diễn tiếp tục cho thi công san lấp.

76c082b6faf413aa4ae5
ed8a63fc1bbef2e0abaf
Nhìn từ trên cao, nguyên một quả đồi hàng chục nghìn m2 đã bị ông diễn san ủi làm biến dạng

Nhìn từ trên cao, nguyên một quả đồi hàng chục nghìn m2 đã bị ông diễn san ủi làm biến dạng

Ghi nhận của phóng viên, trên một quả đồi rộng hàng chục ngàn mét vuông, gia đình ông Diễn đã cho máy móc san ủi lấy đất ở phần dương, lấp lên phần âm.

Từ trên cao, có thể nhận thấy một bên là diện tích đất nông nghiệp của người dân, bên kia là đất rừng do UBND xã Hòa Thắng quản lý.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Ngô Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột cho biết, việc ông Diễn tự ý san ủi đất, làm biến dạng địa hình đã xảy ra từ lâu.

Đến ngày 29/4/2020, UBND xã Hòa Thắng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Diễn nhưng vượt quá thẩm quyền nên địa phương đã làm tờ trình đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột đề nghị tỉnh ra quyết định xử phạt.

Ngày 21/5/2020, UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định xử phạt ông Phan Ngọc Diễn vì đã dùng phương tiện máy móc múc đất làm thay đổi độ dốc tại bốn thửa đất (số 84,101,106 và 145 tờ bản đồ 35) với tổng diện tích gần 9.000m2 đất nông nghiệp và hơn 2.500m2 đất rừng sản xuất thuộc Tiểu khu 911 tại thôn 6 (buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng).

Với những hành vi này, gia đình ông Diễn bị xử phạt số tiền 105 triệu đồng và bị buộc “khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm” trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định.

93fa148c6cce8590dcdf
Sau khi bị xử phạt, gia đình ông Diễn cho xây hàng rào thép gai kiên cố và cảnh báo có chó dữ trước cổng

Sau khi bị xử phạt, gia đình ông Diễn cho xây hàng rào thép gai kiên cố và cảnh báo có chó dữ trước cổng

“Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt, ông Diễn không dừng lại mà cho xây hàng rào thép gai xung quanh khu đất, dựng chòi rẫy, nuôi chó dữ và tiếp tục thi công việc san lấp mặt bằng. Chúng tôi nghe dân phản ánh, đi vào hiện trường thì người làm xua chó ra đuổi. Chúng tôi muốn kiểm tra phải gọi trực tiếp cho ông Diễn nhưng ông này rất thiếu hợp tác, thách thức. Mình đi kiểm tra phải minh bạch, theo đoàn nhưng tôi sợ đoàn chó dữ này lắm, nếu ông Diễn không nhốt lại không ai dám vào”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, sau khi xây tường rào, nuôi chó dữ, ông Diễn ngang nhiên, thách thức chính quyền và dư luận hơn. Gia đình ông này tiếp tục cho san lấp mặt bằng, làm biến dạng địa hình các thửa đất khác. Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk lại tiếp tục ra quyết định xử phạt hành chính thứ 2 cùng hành vi hủy hoại đất.

“Theo đó, ông Diễn đã có hành vi dùng phương tiện máy móc múc đất làm thay đổi độ dốc bề mặt, hạ thấp bề mặt do lấy đất dùng vào việc khác trên diện tích hơn 6.600m2 tại thửa đất số 60, tờ bản đồ 35. Hành vi này của ông Diễn bị xử phạt hành chính số tiền 60 triệu đồng”, ông Tiến thông tin.

Không chấp nhận quyết định, ông Diễn làm đơn khiếu nại và gửi đơn khởi kiện quyết định hành chính của UBND tỉnh Đắk Lắk (đối với quyết định xử phạt 60 triệu đồng - PV). Tuy nhiên, phía bên trong, ông Diễn tiếp tục cho máy móc san lấp, ngăn cản không cho chính quyền kiểm tra bằng… chó dữ.

Theo một cán bộ địa chính xã Hòa Thắng cho biết, ông Diễn cho biết là công trình mình đang thi công, san ủi là để làm sân golf, du lịch sinh thái. “Ông này ỉ là em vợ của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nói mình có thể lực nên ngang nhiên vi phạm, thách thức chính quyền địa phương, coi chúng tôi không ra gì”, lãnh đạo này bộc bạch.

9b7c000a78489116c859
Một phần chân quả đồi giáp với rừng bị gia đình ông Diễn cho đào bới nham nhở

Một phần chân quả đồi giáp với rừng bị gia đình ông Diễn cho đào bới nham nhở

Nói về vụ việc, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết thêm, UBND thành phố đã nhiều lần thành lập đoàn kiểm tra, tạm giữ phương tiện vi phạm và yêu cầu ngừng thi công tại công trình của ông Diễn. Tuy nhiên, chẳng những không chấp hành, ông Diễn còn tiếp tục vi phạm và ngang nhiên hơn.

“Do ông này đang có đơn khiếu nại nên Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu tỉnh trả lời. Về phần thành phố, chúng tôi đang rà soát, làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi toàn bộ diện tích đất vi phạm nhiều lần của ông Diễn. Bất kể ông này là ai cũng phải làm nghiêm”, ông Thượng khẳng định.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã liên lạc với ông Diễn. Tuy nhiên, khi phóng viên vừa đặt vấn đề thì ông Diễn quát trong điện thoại: “Anh đọc lại Điều 3, Nghị định 91 (ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai - PV). Hỏi vớ vẩn”. Khi phóng viên trả lời trong Điều 3, Nghị định 91 này có nói về hành vi hủy hoại đất là gì?, ông Diễn nói: “Cơ bản tôi không quan tâm, tôi đang bận”, rồi cúp máy.