largeer

Ha Na

Ha Na

2021-07-12 06:15:00

Giám đốc Công nghệ luôn chọn “ngược đường”

Từ bỏ công việc mơ ước tại Singapore, Lương Tuấn Thành trở về Việt Nam xây dựng dự án Fintech cho một ngân hàng lớn. Khi thành công, anh chuyển sang làm Giám đốc Công nghệ (CTO) cho một doanh nghiệp ICT. Chính ở lần ngược đường này, anh được IT World Awards 2021 vinh danh.

luongtuanthanh
Lương Tuấn Thành được trao giải Vàng của năm (CTO of the Year) trong hạng mục IT Services. Giải thưởng này tôn vinh những CTO thuộc 22 lĩnh vực CNTT. Đây cũng là giải thưởng có hạng mục trải dài trong nhiều lĩnh vực của ngành CNTT, vinh danh những doanh nghiệp, cá nhân có thành tựu xuất sắc của ngành CNTT trên toàn thế giới.
luongtuanthanh1
Người chinh phục thử thách

Sinh năm 1984, tốt nghiệp ngành CNTT và Quản trị Kinh doanh tại Đại học Quốc gia Singapore, Lương Tuấn Thành trở thành quản lý và cố vấn công nghệ cho một số doanh nghiệp lớn ở lĩnh vực Tài chính tại Singapore. Năm 2014, anh quyết định từ bỏ công việc trong mơ tại đảo quốc sư tử để trở về Việt Nam với mong muốn những giải pháp sáng tạo của bản thân phải giúp cho cuộc sống của người Việt tốt đẹp hơn. 

Sau hơn 3 năm hoàn thiện thành công dự án Fintech cho một ngân hàng lớn, anh bắt đầu thử thách bản thân với những cơ hội mới. Đó cũng là thời điểm anh trao đổi với các lãnh đạo Tập đoàn CMC về thực trạng các nền tảng công nghệ Việt Nam đang đứng trước thách lớn những thử thách và cơ hội mới như Cloud, AI , Big Data… 

“Tôi thấy sức hấp dẫn khi chuyển từ không gian giải quyết một vấn đề của một ngành cụ thể sang giải quyết các vấn đề phức tạp nhiều biến số và tập trung nhiều vào công nghệ. Tại đây, tôi và các lãnh đạo cùng thấy tầm nhìn phải dùng công nghệ để thay đổi cuộc sống của người Việt" - Thành chia sẻ lý do đầu quân cho CMC. 

Khi Thành gia nhập CMC cũng là lúc tập đoàn bắt đầu định hướng chuyển đổi mô hình kinh doanh, quy hoạch lại những sản phẩm, giải pháp cốt lõi để đồng hành cùng khách hàng. Niềm vui với anh là được thỏa sức ‘trong đại dương xanh’ với nhiều cơ hội, sự hỗ trợ của cộng sự và những bài toán khó từ khách hàng. Song việc cùng lúc làm quen với môi trường mới, xây dựng đội ngũ và giải hàng nghìn bài toán chưa khi nào đơn giản.

Việc tư vấn các giải pháp công nghệ để phục vụ cho nhu cầu khác nhau của khách hàng buộc Thành phải tìm hiểu về nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau như: xây dựng, vận tải, giáo dục… Do đó, việc tích lũy kiến thức mới với Thành chưa khi nào dừng lại.

Xây dựng đội ngũ càng không là bài toán đơn giản. Năng lực nhân sự ngành CNTT trong nước chưa cao trong khi người trẻ thường chọn việc dễ, làm ngắn hạn khiến Thành phải loay hoay tìm hướng. Chính năng lực, cái nhìn khách quan và sự tích cực đã giúp Thành vượt qua được thử thách này.

Cuối năm 2020, Thành và cộng sự đưa CMC trở thành nhà tư vấn, đồng hành cùng Hòa Phát chuyển đổi số. Dự án này kéo dài trong 5 năm. Một thành quả rất đáng để tự hào.

Công việc là cuộc sống

Khi những lời chúc mừng về giải thưởng "Giám đốc Công nghệ của năm" nhắn về tới tắp, Thành vừa làm việc vừa hướng dẫn con lập trình game.

"Khi tận hưởng công việc và thấy vui vì được làm việc thì đó chính lúc ta tận hưởng cuộc sống. Không cần cân bằng theo hướng được cái này mất cái kia. Khi tận hưởng công việc thì sẽ thấy được thảnh thơi" - Thành chia sẻ.

luongtuanthanh2

“Với con cũng vậy, tôi muốn bé tìm được niềm vui trong lúc học tập và học kiến thức mới trong lúc chơi. Tôi không coi việc dạy con lập trình là dạy học”, anh bày tỏ.

Trong hành trình chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng, Thành tin rằng, mỗi cá nhân đều có thể tạo ra sự chuyển đổi cho bản thân bằng cách sử dụng công nghệ để xây dựng tri thức và bồi đắp các kỹ năng theo thời gian.

Ngoài thời gian làm việc tại CMC, Thành còn tích cực tham gia chương trình đồng hành cùng trường đại học, các quỹ đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Thành nói, anh không thích đi thuyết giảng nhưng luôn cố gắng chia sẻ vì tin vào sức sáng tạo của giới trẻ. 

"Nhân sự tài năng là nguồn vốn quý có thể xây dựng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và quốc gia ở ngành công nghệ. Điều này không thể xây một sớm một chiều mà cần tích lũy theo thời gian. Và chúng ta càng tích lũy sớm, kết quả gặt hái được sẽ càng nhanh, quả sẽ càng ngọt".

IT World Awards 2021 lần thứ 16 năm 2021 là giải thưởng hàng đầu của ngành CNTT toàn cầu, nằm trong hệ thống giải Globee Awards, tổ chức thường niên từ năm 2005.

Để chọn ra CTO of the Year, 65 giám khảo là chuyên gia, lãnh đạo đến từ nhiều hãng công nghệ và công ty tư vấn hàng đầu thế giới như: Microsoft, SAP, KPMG, E&Y… đã đánh giá dựa trên tiêu chí về chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực CNTT, năng lực quản trị. Đồng thời, CTO có đóng góp cho tổ chức hoặc doanh nghiệp đạt được thành tựu về đổi mới công nghệ, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi số, mang kiến thức công nghệ đến với cộng đồng, xã hội.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn Online