largeer

Vũ Nguyễn

Vũ Nguyễn

2021-10-04 10:14:00

Giải quyết tình trạng thiếu đất san lấp tại cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho rằng, trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có 4 gói thầu; trong đó, tình trạng thiếu đất san lấp xảy ra trầm trọng nhất tại gói thầu số 3.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài gần 100km, từ Bình Thuận đến Đồng Nai được khởi công cuối năm 2020. Ảnh: Công Phong-TTXVN

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài gần 100km, từ Bình Thuận đến Đồng Nai được khởi công cuối năm 2020. Ảnh: Công Phong-TTXVN

Tháng 6/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 (đã khởi công và sắp khởi công); trong đó, có cao tốc Phan Thiết– Dầu Giây.

Ngay sau khi văn bản được ban hành, các đơn vị liên quan đã triển khai các bước thực hiện, phối hợp tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo đất san lấp phục vụ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản hướng dẫn Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cùng các nhà thầu lập, hoàn thiện hồ sơ khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp tại các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Ngoài ra, căn cứ quy định của pháp luật, tỉnh Đồng Nai cũng giao các đơn vị liên quan thẩm định, phê duyệt phương án hạ nền cải tạo đất để tận dụng nguồn đất san lấp phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo đúng quy định.Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian, cũng như đơn giản hóa thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản thông thường làm vật liệu cung cấp cho cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện đơn giản hóa các bước thực hiện thẩm định đề án thăm dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản làm vật liệu san lấp.

Đồng thời, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chi tiết về việc bổ sung các khu vực vào quy hoạch, khai thác thăm dò khoáng sản.Theo ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, mới đây, các ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã khảo sát thực địa các mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Tỉnh cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá trữ lượng, sau đó tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương cho cải tạo đất để lấy đất san lấp, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, bảo đảm cải tạo đất phải được tiến hành chặt chẽ, tránh phát sinh bất cập.

Tới đây, trong quá trình khai thác, vận chuyển đất đắp nền, đơn vị thi công cần tuân thủ các quy định, không để việc khai thác, vận chuyển đất làm hư hỏng đường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là một trong 11 dự án thành phần dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Tuyến cao tốc có chiều dài 99km, từ Bình Thuận đến Đồng Nai, được khởi công vào tháng 9/2020.

Để làm tuyến đường này, các đơn vị cần khoảng 5,4 triệu m3 đất đắp nền ,nhưng đến nay đã khởi công được hơn 1 năm, các nhà thầu vẫn đang thiếu hàng triệu m3 đất san lấp, chủ yếu đoạn qua tỉnh Đồng Nai.Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho rằng, trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có 4 gói thầu; trong đó, tình trạng thiếu đất san lấp xảy ra trầm trọng nhất tại gói thầu số 3.

Đối với đất san lấp, dù Ban Quản lý dự án Thăng Long, các nhà thầu và các ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã tích cực phối hợp, nhiều lần họp bàn, song do vướng quy định của pháp luật nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc liên danh gói thầu số 3, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cho biết, gói thầu số 3 chiều dài hơn 35km, là là gói thầu có khối lượng công việc lớn nhất trên tuyến cao tốc và cần hơn 3,4 triệu m3 đất đắp nền đường.

Thời gian qua, do các mỏ vật liệu chậm được cấp phép nên nhà thầu phải tận dụng tối đa nguồn đất đào trên tuyến để san lấp. Tuy nhiên, nguồn đất đào đến nay đã hết, gói thầu còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất san lấp.Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm, theo hồ sơ kỹ thuật, gói thầu số 3 có 4 mỏ đất nằm trong quy hoạch ở huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, song hiện cả 4 mỏ đều chưa được cấp phép.

Vừa qua, liên danh gói thầu số 3 kiến nghị và được các ngành chức năng cho phép hạ nền, cải tạo đất ở một số vị trí, đồng thời rút ngắn thủ tục cấp phép khai thác 2 mỏ đất để lấy đất làm đường. Tới đây, vấn đề đất đắt nền phục vụ dự án nhiều khả năng sẽ được giải quyết.

Từ khi có Nghị quyết 60 của Chính phủ, các cấp chính quyền của Đồng Nai đã hướng dẫn Ban Quản lý dự án Thăng Long phối hợp cùng các nhà thầu thi công lập hồ sơ xin khai thác khoáng sản, trực tiếp tiến hành khảo sát, thẩm định vị trí khai thác, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong các quy trình, thủ tục, từ đây vấn đề thiếu đất san lấp phục vụ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dần được giải quyết, tạo tiền đề cho các đơn vị hoàn thành dự án đúng tiến độ./.

Công Phong_TTXVN