largeer

lili

lili

2023-05-30 15:12:00

Giải đáp thắc mắc khi đăng nhập qua Google Authenticator trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới

Những vấn đề thường gặp khi đăng nhập Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới (e-GP) qua ứng dụng Google Authenticator. Hy vọng sẽ giải đáp thắc mắc mắc cho người sử dụng nếu gặp phải những trường hợp tương tự.

Từ ngày 01/05/2023, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia e-GP sẽ chính thức ngừng sử dụng hình thức nhận mã xác thực (OTP) qua email và chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng hình thức nhận OTP qua ứng dụng Google Authenticator. Người dùng xem thêm bài viết hướng dẫn cách thay đổi hình thức nhận mã xác thực và hướng dẫn đăng nhập qua Google Authenticator trên thiết bị di động và máy tính.

egp-1

Việc sử dụng hình thức nhận mã OTP mới này thực tế đã được Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thông báo khuyến nghị người dùng sử dụng từ 09/01/2023. Tuy nhiên đối với người dùng lần đầu đăng nhập Hệ thống eGP qua ứng dụng Authenticator chắc hẳn sẽ gặp phải không ít khó khăn. Dưới đây là một số lỗi thường gặp phải.

Hướng dẫn đăng nhập Hệ thống e-GP qua Google Authenticator trên điện thoại Khi đăng nhập Hệ thống eGP qua ứng dụng Google Authenticator trên điện thoại, người sử dụng có thể gặp phải một trong các vấn đề dưới đây.

Ứng dụng Google Authenticator trên điện thoại

Ứng dụng Google Authenticator trên điện thoại

1. Cơ quan có nhiều người thì có thể sử dụng nhiều điện thoại để đăng nhập eGP không? Trả lời: Có thể sử dụng hình thức này trên nhiều điện thoại được.

Để thực hiện, bạn vào App Authenticator và xuất tài khoản, sau đó ứng dụng sẽ hiển thị Mã QR được hiển thị trên màn hình để quét cho các thiết bị mới. Khi thực hiện Quét mã QR thành công, người dùng có thể thực hiện đăng nhập với 1 tài khoản ở nhiều thiết bị khác nhau như hình dưới đây.

Quét mã để đăng nhập cho thiết bị mới

Quét mã để đăng nhập cho thiết bị mới

2. Một điện thoại có thể quản lý đăng nhập nhận mã cho 2 tài khoản nhà thầu khác nhau được không?

Trả lời: Có thể. Tuy nhiên bạn cần để ý đến mã định danh của đơn vị bạn trong ngoặc để xác định đúng nhà thầu và đăng nhập cho chính xác. Ngoài ra khi đăng nhập qua điện thoại thì phần mã định danh này thường bị mất một phần phía sau do thiết bị điện thoại không hiển thị hết. Để tránh nhầm lẫn, vẫn nên sử dụng trên các thiết bị khác nhau (máy tính hoặc điện thoại) khi đăng nhập cho các nhà thầu khác nhau.

Một điện thoại có thể nhận mã cho nhiều tài khoản nhà thầu khác nhau

Một điện thoại có thể nhận mã cho nhiều tài khoản nhà thầu khác nhau

3. Ứng dụng Authenticator trên điện thoại chạy nhiều mã OTP khác nhau, phải dùng mã nào?

Trả lời: Trường hợp này xảy ra do bạn thực hiện quét quá nhiều lần. Để khắc phục tình trạng này để tránh gây nhầm lẫn giữa các mã, bạn thực hiện chọn Xóa tài khoản trên App và quét lại mã QR. Sau đó tiến hành đăng nhập lại.

Trường hợp App Google Authenticator hiển thị cùng lúc một loạt mã OTP

Trường hợp App Google Authenticator hiển thị cùng lúc một loạt mã OTP

4. Mã trên điện thoại chuyển từ xanh sang đỏ là có vấn đề gì?

Trả lời: Trên ứng dụng sẽ hiển thị dòng mã OTP đếm ngược từ màu xanh chuyển sang đỏ, hết 30s thì mã cũ biến mất và hết hiệu lực, màn hình hiện mã khác, bạn cần nhập đoạn mã còn hiển thị trên màn hình.

Mã trên điện thoại chuyển xanh sang đỏ

Mã trên điện thoại chuyển xanh sang đỏ

5. Khi đã dùng Authenticator trên điện thoại rồi thì nhập mã QR bằng cách nào?

Trả lời: Bạn bấm vào dấu cộng ở góc phải trong ứng dụng, rồi chọn quét một mã QR mới là được.

Quét mã QR trên ứng dụng Google Authenticator trên điện thoại

Quét mã QR trên ứng dụng Google Authenticator trên điện thoại

Hướng dẫn đăng nhập Hệ thống e-GP qua Google Authenticator trên máy tínhNgoài hình thức đăng nhập qua điện thoại, người dùng cũng có thể nhận mã OTP của ứng dụng Google Authenticator để đăng nhập Hệ thống eGP qua máy tính.

Thêm ứng dụng Google Authenticator trong cửa hàng Chrome trực tuyến trên máy tính

Thêm ứng dụng Google Authenticator trong cửa hàng Chrome trực tuyến trên máy tính

1. Muốn lấy mã xác thực OTP qua máy tính thì làm như thế nào?

Trả lời: Để lấy mã OTP qua máy tính thì bạn tiến hành thêm ứng dụng Google Authenticator trong cửa hàng Chrome trực tuyến rồi tiến hành quét mã.

2. Nếu đã đăng nhập eGP qua Authenticator trên điện thoại rồi thì có đăng nhập bằng máy tính được nữa không?

Trả lời: Bạn vẫn tiến hành đăng nhập trên máy tính bình thường. Chi tiết bạn có thể xem tại: [VIDEO] Hướng dẫn đăng nhập qua ứng dụng Google Authenticator trên hệ thống đấu thầu mới. Đăng nhập qua Authenticator trên máy tính

Đăng nhập qua Authenticator trên máy tính

Đăng nhập qua Authenticator trên máy tính

3. Đã nhập Authenticator vào Chrome trên máy tính thì Scan như thế nào?

Trả lời: Bạn bấm vào nút Tiện ích rồi chọn Authenticator để quét trên máy tính. Tiến hành chọn Scan QR code và quét thành công thì sẽ đc 1 đoạn mã như khi dùng trên điện thoại.

Dùng Google Authenticator để quét QR trên máy tính

Dùng Google Authenticator để quét QR trên máy tính

4. Đã từng đăng nhập trên máy tính sau đó đăng nhập lại không thấy hiện mã QR để quét, chỉ có phần điền mã, là lỗi gì?

Trả lời: Bước quét mã bạn chỉ cần thực hiện lần đầu. Với những lần sau, bạn mở ứng dụng Google Authenticator để lấy mã OTP và không cần quét QR nữa.

Mở ứng dụng Google Authenticator trên máy tính để lấy mã OTP

Mở ứng dụng Google Authenticator trên máy tính để lấy mã OTP

Những vấn đề thường gặp khác khi đăng nhập qua Google Authenticator trên Hệ thống e-GP mới

Ngoài các vấn đề gặp phải khi thao tác trên điện thoại và máy tính, có những trường hợp sau người dùng cũng cần lưu ý:

1. Chuyển xác nhận mã qua ứng dụng Google Authenticator rồi khi đăng nhập có phải nhận mã qua Gmail rồi mới tới quét mã QR không?

Trả lời: Nếu đã chuyển qua hình thức xác nhận bằng Google Authenticator thì bạn không cần nhận mã qua Gmail nữa. Ở lần đăng nhập tiếp theo, bạn mở ứng dụng để nhập mã từ Authenticator.

Ngoài ra từ ngày 01/05/2023, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia e-GP sẽ chính thức ngừng sử dụng hình thức nhận mã xác thực (OTP) qua email. Vậy nên bạn cũng không thể sử dụng hình thức này nữa mà thay vào đó sử dụng hoàn toàn bằng hình thức nhận OTP qua ứng dụng Google Authenticator.

Hệ thống e-GP thay đổi hình thức nhận mã xác thực

Hệ thống e-GP thay đổi hình thức nhận mã xác thực

2. Làm sao để thay đổi hình thức nhận mã xác thực từ email sang ứng dụng Google Authenticator?

Trả lời: Sau khi đăng nhập hệ thống eGP, bạn truy cập Trang cá nhân ⇒ chọn Thông tin tài khoản và chứng tư số ⇒ chọn Thay đổi hình thức nhận mã xác thực.

Thay đổi hình thức nhận mã xác thực

Thay đổi hình thức nhận mã xác thực

Tại đây bạn chọn hình thức nhận mã xác thực là Ứng dụng di động và chọn Lưu để xác nhận như hình dưới đây.

Trên đây là một số trường hợp mà người sử dụng có thể gặp phải khi đăng nhập Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia e-GP mới qua Google Authenticator. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin hướng dẫn để bên mời thầu/ nhà thầu dễ dàng tham gia đấu thầu trên Hệ thống eGP.

Nguồn Dauthau.info