largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-06-04 09:31:00

Giá mít giảm một nửa so với đầu năm, nông dân thiệt hại đơn thiệt hại kép

Mít Thái vào vụ thu hoạch nhưng giá cả thì bấp bênh, chỉ còn từ 5.000-10.000 đồng một kg khiến nông dân miền Tây lao đao. Mức giá này đã giảm một nửa so với mức hồi đầu năm nay.

Mít Thái loại 1 phải qua chọn lựa "khắt khe" của thương lái nhưng nay chỉ còn có 10.000 đồng mỗi kg. Thậm chí, có loại chỉ 3.000 đồng.

Chi phí chăm sóc cao, cộng với công sức bỏ ra, với giá cả bấp bênh như hiện nay người nông dân không những không thu được lãi mà có người còn phải chịu lỗ.

Empty

Giá giảm là vậy, người nông dân cũng chỉ mong các loại chi phí khác từ vật tư như thuốc, phân bón,...không tăng giá để giảm bớt phần vốn.

Empty

Tương tự, đầu mùa mà giá bơ quá rẻ, chỉ bằng 1/3 giá năm ngoái. Vào chính vụ không biết có bán được không. Năm trước, nhiều vườn để bơ tự rụng. Một số hộ thì nhặt hạt bơ bán, còn vỏ và thịt bơ vun vào gốc làm phân bón.

Trước đây, giá bơ Booth, bơ 034 có khi lên đến 100 nghìn/kg. Các giống bơ khác giá 30-40 nghìn đồng/kg. Những năm trước, bơ xấu 5 - 6.000/kg không có để bán. Năm nay, bơ loại 1 chỉ có giá 5.000 đồng/kg nhưng ít thương lái đến hỏi mua.

Thời điểm này, bơ ở Đà Lạt, Đồng Nai cùng vào vụ, bơ đẹp. Họ xuất lên đây chỉ dưới 20 nghìn đồng/kg, nên bơ trên mình không cạnh tranh được. Hiện tại, tôi chỉ có vài mối mua bơ đặt hàng và chỉ xuất đi lẻ tẻ, giá bán chưa bằng một nửa.