largeer

lili

lili

2022-06-17 15:34:00

Gia Lai: Trang trại nuôi heo “khủng” xây trái phép trên đất nông nghiệp

Mặc dù quá thời hạn UBND huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) yêu cầu phải di dời trang trại heo xây trên đất nông nghiệp nhưng công trình này chưa có dấu hiệu tháo dỡ.

Theo hồ sơ, năm 2021 Công ty Lơ Pang lập hồ sơ đề xuất dự án trang trại chăn nuôi heo tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai).

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai đã lấy ý kiến của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các sở ngành liên quan và cho rằng, vị trí xin đề xuất làm dự án của Công ty Lơ Pang chưa phù hợp (do chồng lấn với dự án năng lượng, không đảm bảo khoảng cách triển khai dự án và chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương). Do đó, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai không thống nhất vị trí xin làm dự án của Công ty Lơ Pang, đề nghị Công ty này chọn vị trí khác.

Trang trại nuôi heo xây dựng trái phép trên 25.000 m2 đất nông nghiệp tại huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai

Trang trại nuôi heo xây dựng trái phép trên 25.000 m2 đất nông nghiệp tại huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai

Thế nhưng, Công ty Lơ Pang vẫn xây dựng trang trại quy mô trên nền diện tích khoảng 25.000 m2 tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa và triển khai nuôi heo tại đây.

Theo ghi nhận tại khu vực này, vị trí xây dựng trang trại chăn nuôi heo trái phép được xây dựng trên diện tích rộng lớn, xung quanh là khu vực trồng chuối và cây cà phê.

Ở đây xuất hiện 16 dãy nhà kiên cố, quạt thông gió trong những chuồng trại này vẫn đang chạy, đường vào bên trong trang trại được đổ bê tông và thông sang đầu bên kia. Tường rào được xây dựng kiên cố, bên trên được quấn dây kẽm gai.

Liên quan đến vụ việc xây dựng trang trại heo trái phép trên đất nông nghiệp, tháng 9/2021, UBND xã Ia Băng, huyện Đak Đoa phát hiện Công ty Lơ Pang phát hiện và đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, Công ty này vẫn lén lút xây dựng chuồng trại tại đây. Sự việc được xã lập biên bản và báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý vì vượt quá thầm quyền xử phạt cấp xã.

Huyện Đak Đoa sau đó cũng đã tiến hành xử phạt Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang 70 triệu đồng trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời, thời gian 30 ngày buộc Công ty phải tháo dỡ, di dời trang trại nuôi heo.

Đến ngày 19/4, UBND huyện Đak Đoa tiếp tục ban hành quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với Công ty Lơ Pang vì không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi và không thực hiện kê khai đàn heo.

Trong khi đó về phía Công ty Lơ Pang, sau khi nhận được các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ, di dời, hiện công ty này vẫn chưa thực hiện theo quy định.

Duy Nguyễn - Vũ Lê

https://congthuong.vn/gia-lai-trang-trai-nuoi-heo-khung-xay-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-180510.html