largeer

Minh Vy

Minh Vy

2022-12-12 21:54:00

Gia đình cựu bí thư huyện “thâu tóm” gần 140ha đất rừng phòng hộ

Một lãnh đạo Thanh Tra tỉnh Bình Định cho biết, đã có thông báo kết luận thanh tra về việc giao đất, lấn chiếm đất rừng, phá rừng và xây dựng trái phép ở địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) mà Báo SGGP đã thông tin, phản ánh.

Kết luận thanh tra xác định, việc giao đất trước đây tại tiểu khu 176a, xã Vĩnh Hòa cũ (nay là xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh) cho các hộ ông, bà Bùi Văn Sum, Nguyễn Thị Thử, Bùi Thị Ngọc Vân và cá nhân Nguyễn Đình Sơn không đúng đối tượng quy định tại Điều 76 Luật Đất đai năm 2003, có dấu hiệu thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ giao đất, đứng tên hộ, gây thiệt hại Nhà nước với tổng diện tích 115ha đất rừng phòng hộ.

Đặc biệt, các hộ dân trên đều là thân tín, người trong gia đình của ông Nguyễn Đình Kim (cựu Bí thư Huyện uỷ Vĩnh Thạnh). Trong đó, ông Sơn là con ruột ông Kim, ông Sum, bà Vân là con ruột bà Thử, bà Thử là chị ruột ông Kim… Đáng chú ý, thời điểm giao đất, ông Sơn đang đi học tại TPHCM.

Theo kết luận thanh tra, bản đồ trích lục các khu đất xin giao do ông Kim nhờ người vẽ rồi chuyển phòng kinh tế hạ tầng huyện ký xác nhận. Thời điểm giao đất đều không đảm bảo chuyên môn, biên bản thẩm định hồ sơ giao đất không có đầy đủ thành phần tham dự.

Thanh tra xác định, trước đó, ông Kim cũng tự viết và ký tên xác nhận, chữ viết và chữ ký trong đơn xin giao đất của 3 hộ dân và con trai ruột mình. Khi được giao đất từ năm 2004, ông Kim trực tiếp quản lý, sau đó “thâu tóm” về tay mình và con trai để sử dụng và tự ý bán và chuyển nhượng cho người khác.

Các đơn xin giao đất trên đều do UBND xã Vĩnh Hòa xác nhận ngày 15-6-2004. Tuy nhiên, ông Đinh Hnhao (cựu Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa) khi được thanh tra thì cho hay, không biết 4 người xin đất là ai, làm gì, ở đâu và chữ ký đơn xin giao đất không phải ông Đinh Hnhao.

z3578454037242_fda32b79da19098526b1f96fc22cbbd0_jwox_mhzk
nguyenbithuhuyen5_mpkz_kraq