largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-05-24 16:52:00

Giá đất cao thì sao nhỉ?

Mình vốn rất thích tư duy vốn hóa đất đai, dùng giá trị bất động sản để thúc đẩy kinh tế.Hàn Quốc đã từng làm được điều đó.

Chính phủ đã đổi đất lấy hạ tầng, từ đó mà các tuyến đường cao tốc chằng chịt mọc lên khắp cả nước, thành mạch máu của nền kinh tế.

Ví dụ, chính phủ ko có tiền, thì cắt đất cho doanh nghiệp làm khu đô thị bán. Đổi lại, doanh nghiệp phải làm một đoạn cao tốc tương đương giá trị lô đất.

Thấy anh em báo chí, chuyên gia fb cứ luôn mồm: Ko đầu tư kinh doanh sản xuất, cứ đi buôn đất.

80526833-1684800491028-1684800491169975900405_aca55451

Ủa, buôn đất là việc của các cty bds, nó buôn bán quanh năm, keme nó chứ. Dân tình tranh thủ lúc sốt thì lướt kiếm tí thôi chứ có bỏ việc đi buôn đất đâu. Mà, thằng nào bỏ việc đi buôn thì keme nó.

Tiền chôn hết vào đất, mà ko đem đi kinh doanh?

Đây là điều mà nhiều chuyên gia phản ánh nhất.

Quái lạ, có ông nào đem tiền đi mua đất, xong ông bán đất đem tiền chôn xuống mảnh đất đó ko nhỉ?

Rõ ràng, đồng tiền như "ánh chớp" chạy trong ngân hàng đấy chứ. Mua bán tiền mặt, thì thằng bán vẫn đem tiền gửi ngân hàng chứ có đem đút tủ đâu. Hoặc có đống tiền, đem đi bao gái, thì gái lại đem tiêu, kích thích kinh tế đó chứ?

Toàn giật tít tào lao.

Ờ thì người nghèo ko có đất ở. Thực tế, xưa, đất nhà giá thấp tè, mà mua nhà đất khó bcm. Giờ giá cao ngất mà bọn nhóc mới ra trường mua được đầy đó. Vì, có nhiều sự lựa chọn.

Bọn giàu ở biệt thự, cc cao cấp. Bình dân ở chỗ bình dân, vẫn ok đầy chỗ ở.

Nếu thiếu chỗ ở, SG hoặc HN, dành hẳn 1 triệu ha đất, đáng đéo bao nhiêu, rồi bắt Vingroup hoặc Sun xây một loạt nhà cỡ nhỏ, tầm 70m2, bán giá xây dựng, cỡ 10tr/m2, là tất cả người nghèo đều có nhà ở VIP hết, tiện ích méo khác gì người giàu cả.

Đất lên hay xuống là kinh tế thị trường điều tiết, keme nó, cứ lắp cái đuôi "định hướng" vào, rồi nay nhả, mai xiết, kia bóp... làm rối loạn cả lên. Chưa kể còn đống trò xin cho kiểu quy hoạch, kiểu xin chuyển đổi QSDD vô cùng phản cảm trái hết quy tắc, chỉ bổ bọn lợi ích nhóm.

Mấy thằng cò thổi đất, buôn đất cũng như mấy thằng thổi giá bán rau, bán cá, keme nó, nó ko vi phạm pháp luật là được.

Đất đai lên giá, giá cao, rất mừng cho người nông dân sở hữu nhiều đất, tự dưng thành triệu phú, tỉ phú. Cũng chứng tỏ kinh tế đi lên, dân lắm tiền, quan lắm lộc. Bọn doanh nhân làm ra nhiều tiền, nó phải cần có chỗ để cất tiền chứ? Nó cất vào đất thì đất vẫn còn đó, tiền vẫn trong ngân hàng rồi phân phối đến tay người cần, chứ chả nhẽ để nó đổi đô mua vàng về cất, hay đổ vào tiền ảo.

Phạm Dương Ngọc