largeer

Thy Na

Thy Na

2023-05-01 09:07:00

Gấp rút triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Các dự án giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang có nhiều chuyển động tích cực, tiến độ thi công nhiều dự án tăng tốc. Trong khi đó, hai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Phước An đang gấp rút hoàn thiện khâu chuẩn bị đầu tư để khởi công vào tháng 6/2023.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải là đơn chủ đầu tư dự án cho biết, đang gấp rút để triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, dự án nâng cấp mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân có tổng chiều dài 8,8 km kết nối từ Quốc lộ (QL) 51 đến đường cao tốc Biên hòa - Vũng Tàu, điểm đầu tại ngã tư Châu Pha - Tóc Tiên, điểm cuối giao với dự án đường 991B, cách QL51 gần 1km.

Dự án này thuộc nhóm A, với tổng mức đầu tư là 3.168 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đây loại công trình thuộc đường chính đô thị với tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang toàn tuyến là 72m, mở rộng hai bên.

ba-ria-vung-tau

Một dự án quan trọng khác cũng được gấp rút triển khai là dự án tỉnh lộ 991 nối dài, đoạn từ QL51 đến đường liên cảng Cái Mép -Thị Vải.

Dự án thuộc nhóm B, với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Có tổng chiều dài 3,72km, điểm đầu giao với QL51 (khoảng Km 41+350) nối tiếp với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao, điểm cuối giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (khoảng Km 16+301).

Đây là loại công trình đường trong đô thị - đường liên khu vực, với vận tốc thiết kế 70km/h. Dự án đầu tư xây dựng mới, với nhiều công trình đồng bộ gồm: Cầu vượt tại QL51; Hầm chui tại đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; Nút giao thông cùng mức tại các vị trí còn lại. Ngoài ra còn có hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng, cây xanh,…

Đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án Vành đai 4 TP.HCM

Vừa qua, đối với tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ) - Bàu Cạn (giáp Đồng Nai), dài khoảng 18,3km đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quan lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (được giao nhiệm vụ chủ đầu tư) cho biết, theo khảo sát dự kiến đường Vành đai 4, đoạn đi qua Bà Rịa - Vũng sẽ có diện tích đất chiếm dụng quy hoạch gần 147 ha. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sẽ quyết tâm hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong quý II/2023.

Đồng thời, trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh này sẽ hoàn thành các bước thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, tổ chức lập, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, bàn giao mặt bằng và khởi công công trình và sẽ phấn đấu thi công hoàn thành, thông xe kỹ thuật toàn tuyến trong tháng 12/2027.

Báo Đấu Thầu dẫn lời ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, cầu Phước An dài hơn 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng. Là công trình giao thông quan trọng, nên cầu Phước An được tỉnh BR-VT hết sức quan tâm. Hiện tại, công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật phần cầu dẫn phía bờ tỉnh Đồng Nai đang được thực hiện. Ban đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định hạng mục cầu chính.

Theo đó, với phần cầu dẫn phía tỉnh Đồng Nai, đơn vị tư vấn đã thiết kế, tính toán và đang lập thủ tục thỏa thuận chi tiết khối lượng thực hiện giữa 2 dự án cầu Phước An và đường xuống cảng Phước An. Sau khi thỏa thuận xong với nhà đầu tư BOT cảng Phước An, đơn vị tư vấn sẽ hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ GTVT thẩm định. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán hạng mục cầu chính cũng đã được hoàn thiện và dự kiến hoàn thành thẩm định trong tháng 4/2023.

Tỉnh BR-VT cũng đang rất quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cố gắng đến 30/4 bàn giao 70% mặt bằng và sẽ khởi công ngày 18/6/2023. Năm 2022, Dự án được bố trí 100 tỷ đồng ngân sách tỉnh và 217,12 tỷ đồng ngân sách trung ương. Lượng vốn này đã được giải ngân 100%. Năm 2023, Dự án Cầu Phước An được bố trí 300 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng.

Tại Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, công tác chuẩn bị đầu tư hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu. Hiện tại, hồ sơ thiết kế kỹ thuật đang được trình thẩm định. Chủ đầu tư đang tổ chức lập tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp và tổ chức kiểm tra thực tế đánh giá năng lực các nhà thầu quan tâm Dự án. Khâu giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê, phê duyệt giá đất bồi thường trên toàn tuyến. Đến ngày 7/4/2023, tổng kinh phí bồi thường đã được duyệt là 1.033,2 tỷ đồng và đã chi trả là 782,102 tỷ đồng, tương đương 30,97% diện tích cần giải tỏa. Tỉnh BR-VT cũng ấn định khởi công Dự án này vào 18/6/2023.

Một dự án quan trọng khác là đường Long Sơn - Cái Mép cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà thầu đang triển khai đồng loạt các hạng mục phần cầu và đường. Lũy kế giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 175,6 trên tổng số khối lượng 821 tỷ đồng. Năm 2023, Dự án tiếp tục được bố trí 300 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng. Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu thi công đồng thời nhiều hạng mục theo hình thức cuốn chiếu. Đội ngũ giám sát ngay tại hiện trường được tăng cường để rà soát tiến độ, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh để hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2024.

Tại Dự án Đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, nhà thầu đang thi công đắp cát nền đường và xử lý nền bằng trụ đất gia cố xi măng. Dự án có chiều dài 2,6 km, tổng mức đầu tư 407 tỷ đồng. Đến nay, lũy kế khối lượng thực hiện đạt khoảng 212 trên tổng số 286,6 tỷ đồng giá trị hợp đồng.